ในการทำโฆษณา Google Shopping Ads ผ่านระบบเทพช็อปนั้น หนึ่งในขั้นตอนสำคัญในการทำโฆษณาก็คือการเลือกว่าจะลงโฆษณากับสินค้าใดบ้าง ซึ่งในระบบของ LnwShop ก็มีทั้งเลือกเป็นชิ้น เลือกเป็นหมวดหมู่ และเลือกทั้งร้านค้า แต่รู้ไหมคะว่า การลงโฆษณาสินค้าแบบทั้งร้าน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาผ่าน Google Shopping ให้ดีมากกว่าเดิม!

เข้าใจการทำงานของ Google Shopping ก่อน

การทำงานของ Google Shopping จะมีการทำงานภายใต้ระบบ AI ที่ชื่อ  Smart Shopping Campaign ที่จะช่วยวิเคราะห์ว่า สินค้าของเรา ควรจะแสดงผลที่คำค้นหา (Keywords) ไหน แสดงผลที่ไหน และยังเลือกว่าควรจะแสดงผลให้ใคร เป็นผู้เห็นโฆษณา ซึ่งการจะเก็บข้อมูลเหล่านี้ได้นั้น จะต้องมีผู้เข้าชมเว็บมากกว่า 100 คน ภายใน 15 วัน เพื่อให้มีข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการนำไปวิเคราะห์

สิ่งที่ Smart Shopping เลือกให้เรา

  • Keyword ที่จะแสดงผลสินค้าของเรา

ในส่วนของคีย์เวิร์ดที่เลือกไปแสดงผลนั้น จะมาจากข้อมูลทั้งหมดของสินค้า โดยเฉพาะในส่วนของชื่อสินค้า ดังนั้นในชื่อสินค้าจึงควรใส่คำที่อยากให้ถูกเรียกไปใช้ลงไป เช่น ชื่อแบรนด์สินค้า, ชื่อสินค้า, ประเภทสินค้า, รายละเอียดจำเพาะของสินค้า เช่นหากเราขาย รองเท้าสีขาว ยี่ห้อ Adidas รุ่น OZWEEGO  เราอาจจะใส่ชื่อสินค้าว่า “รองเท้า Adidas รุ่น OZWEEGO สีขาว” เป็นต้น

จากการสังเกตุ พบว่า 80% ของการเลือกแสดงผลสินค้า จะแสดงที่คีย์เวิร์ดที่มาจากชื่อสินค้าเป็นหลัก แต่หากคีย์เวิร์ดที่ชื่อสินค้ามีจำนวนผลลัพธ์การค้นหาน้อยเกินไป จึงจะมีการขยายไปยังคีย์เวิร์ดในรายละเอียดสินค้า และสังเกตุว่า หากใช้คีย์เวิร์ดจากรายละเอียดสินค้า จะค่อนข้างเป็นคีย์เวิร์ดเชิงกว้างมากกว่า

  • พื้นที่การแสดงผล Ads และ รูปแบบของ Ads

google shopping ads

พื้นที่การแสดงผล Shopping Ads จะมีพื้นที่หลัก ๆ คือ ผลลัพธ์การค้นหา (Search Result) และแบนเนอร์โฆษณาแบบแบนเนอร์ที่จะขึ้นที่ Display Network, Youtube และ Gmail  ซึ่งการแสดงผลของ Ads ทั้งหมดจะขึ้นที่ Search Result ก่อน แต่หากสินค้าชิ้นใดมีลูกค้าคลิกเข้าไปดูข้อมูลในหน้าสินค้าแล้ว มีโอกาสที่จะลูกค้าคนนั้น ๆ จะเห็นโฆษณาแบนเนอร์สินค้า ในรูปแบบของ Remargeting Ads ที่จะขึ้นตามพื้นที่ต่าง ๆ

  • สินค้าที่จะแสดงใน Ads

Google จะเลือกและเรียงลำดับให้เองว่า ในงบโฆษณาที่เราลงไปนั้น สินค้าชิ้นไหนจะถูกแสดงผลในปริมาณที่มาก หรือน้อยกว่ากัน ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นการคำนวณข้อมูลต่าง ๆ โดย AI ของกูเกิ้ลที่ชื่อว่า Smart Shopping Campaign

  • ราคาต่อคลิกของการโฆษณา

Google จะใช้ระบบที่เรียกว่า Smart Bidding ที่จะพิจารณาเงื่อนไขต่าง ๆ ตามหัวข้อด้านบน แล้วนำมาคิดคำนวณจนออกมาเป็นอัตราการโฆษณาที่เราต้องชำระให้กับกูเกิ้ล ซึ่งจะไม่เหมือนกับการลงโฆษณา แบบ Text Ads ที่เราจะต้องเป็นผู้กำหนดค่าโฆษณาเอง และเนื่องจากการลงโฆษณาของ Shopping Ads มีทั้งการลงในผลลัพธ์การค้นหา และ Remarketing Ads จึงทำให้ค่าเฉลี่ยต่อคลิกของการทำโฆษณาค่อนข้างต่ำกว่าการลงโฆษณาทั่วไป อย่างร้านของผู้เขียนเอง ราคาต่อคลิก (CPC) จะอยู่ที่ประมาณ 3 บาทเท่านั้นค่ะ

Shopping Ads เก็บข้อมูลอะไรไปใช้ในการวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบ้าง

สำหรับ Google Smart Shopping Campaign นั้น จะมีการวิเคราะห์ข้อมูลหลัก ๆ จาก 1. ปริมาณการค้นหาในแต่คีย์เวิร์ด 2. ประสิทธิภาพในการโฆษณา เช่น สินค้าชิ้นที่ 1 ออกไปแสดงผล 100 ครั้ง ได้ผลตอบรับเป็นการสั่งซื้อเท่าไหร่ และ/หรือ เกิด Action อื่น ๆ เช่น การโทรมาคุย, คลิกที่ปุ่ม Line บ้างหรือไม่ 3. พฤติกรรมของผู้สนใจสินค้าแต่ละราย เพื่อหาว่าคนแบบไหนที่ชอบสินค้าของเรา

ซึ่งจากการเก็บข้อมูลใน 3 ส่วนนี้ ก็จะทำให้ Google สามารถที่จะเลือกได้ว่า ควรแสดงผลสินค้าตัวไหน ในคีย์เวิร์ดอะไร และแสดงให้กับใครได้เห็นสินค้าชิ้นนั้น ซึ่งส่งผลต่อ Conversion Rate ของสินค้านั่นเองค่ะ

แล้วทำไมการลง Shopping Ads แบบทั้งร้านถึงเพิ่มประสิทธิภาพการโฆษณา

ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินคงต้องบอกว่า เพราะ AI ฉลาดกว่าเรา!!! อันที่จริงแล้วเป็นเพราะว่า AI มี Data ที่ใหญ่กว่าเราในการคิด วิเคราะห์ ทำให้สามารถวิเคราะห์และคำนวณข้อมูลต่าง ๆ ที่จะส่งผลให้การโฆษณาของเราได้ประสิทธิภาพที่ดีมากกว่าที่เรามีอยู่มากค่ะ และยิ่งเราให้ข้อมูลสินค้าไปเยอะเท่าไหร่ ก็ย่อมหมายถึงปริมาณข้อมูลทั้งในแง่ของสินค้า, คีย์เวิร์ด และผู้สนใจสินค้า ก็จะยิ่งมากขึ้น ทำให้ AI ของกูเกิ้ลฉลาดยิ่งขึ้น ซึ่งก็จะมาสู้ Conversion Rate ที่สูงขึ้นนั่นเองค่ะ

ดังนั้นการลงโฆษณา Google Shopping หากสามารถลงสินค้าทั้งร้านได้ ก็จะยิ่งส่งผลที่ดีต่อการทำโฆษณาค่อนข้างมาก บางครั้งสินค้าที่เราคิดว่าขายดีอยู่แล้ว เลยไม่อยากทำโฆษณา ไม่แน่ว่าเมื่อลงโฆษณาไป อาจจะยิ่งมีออเดอร์มากขึ้น อีกหลายเท่า หรือดึงดูดให้คนเข้ามา แล้วซื้อสินค้าตัวอื่นด้วยก็เป็นไปได้นะคะ

และสำหรับใครที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำ Google Shopping Ads เราก็มีบทความที่เกี่ยวข้องมาให้ได้ศึกษาเพิ่มเติมตามลิงก์ด้านล่างนี้เลยค่ะ