google shopping

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลายคนที่ใช้งาน Google Search น่าจะสังเกตเห็นผลการค้นหาที่แปลกตาไป เป็นรูปสินค้าและราคาโผล่มาให้เห็นเป็นโฆษณา เพื่อให้กดเข้าไปเลือกซื้อได้ที่หน้าเว็บไซต์ แทนที่จะเห็นแค่ Ads Text แบบเดิมๆ ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่า Google Shopping Ads

Google Shopping Ads คืออะไร

Google Shopping Ads คือโฆณาสินค้ารูปแบบใหม่ ที่เปิดให้ใช้งานในต่างประเทศมาก่อนสักพักใหญ่ และเริ่มให้ใช้งานได้ในเมืองไทย เมื่อช่วงกลางปี 2018 ที่ผ่านมา โดยจะแตกต่างจาก Text Ads หรือโฆษณาข้อความแบบเดิม ตรงที่เมื่อเราค้นหาสินค้าใน Google ที่หน้าแสดงผลค้นหาจะแสดงข้อมูลสินค้า โดยบอกทั้งชื่อสินค้า, ราคา, ส่วนลด, ชื่อร้านค้า รวมถึงรูปภาพสินค้าในตำแหน่งเหนือ Text Ads ปกติ

เรียกได้ว่ามีลักษณะคล้ายกับการค้นหาสินค้าใน Marketplace เพราะเมื่อเห็นข้อมูลแล้วลูกค้าจะสามารถเปรียบเทียบ ตัดสินใจและกดเข้าไปเพื่อซื้อสินค้าที่หน้าสินค้าแต่ละชิ้นทีเห็นปรากฎบนผลการค้นหาได้เลย

ส่วนการซื้อสินค้านั้น ทาง Google Shopping  ไม่ได้มีหน้าสำหรับรวมสินค้า แต่เป็นการกดเข้าไปยังร้านค้านั้น ๆ โดยตรง เพื่อซื้อสินค้ากับเจ้าของร้านได้เลย ซึ่งทุกวันนี้ร้านค้าออนไลน์ทั่วไปสามารถเข้ามาลงโฆษณาผ่านช่องทางนี้ได้แล้ว ไม่เหมือนช่วงแรกที่ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าจาก Marketplace เจ้าใหญ่ที่เปิดตลาดการลงโฆษณาลักษณะนี้ก่อน

อัพเดท – ตอนนี้ Google Shopping Ads มี Shopping Tab ที่แสดงผลสินค้าทั้งหมดที่ลงโฆษณาผ่าน Shopping Ads ไว้แล้วนะคะ (ดูช่องทางการแสดงผล Shopping Ads ทั้งหมดได้ที่นี่)

คลิกเพื่อเริ่มโฆษณา และรับเครดิตโฆษณาฟรี 1,500 บาทได้ที่นี่

อยากลงโฆษณา Google Shopping Ads ต้องทำอย่างไร

สำหรับการลงสินค้านั้น ตามปกติแล้วผู้ที่ต้องการลงโฆษณา Google Shopping จำเป็นจะต้องสร้างลิสต์รายการสินค้าที่จะลงโฆษณา หรือที่เรียกว่า Product Feed เพื่ออัพโหลดไปให้กับ Google ดึงข้อมูลเพื่อเตรียมโฆษณาผ่าน Google Merchant Center ที่เป็นเครื่องมือกลางสำหรับการอัพโหลดหรืออัพเดทสินค้าของเรา เพื่อให้ Google ตรวจสอบก่อนที่จะทำการลงโฆษณาในลำดับถัดไป

ร้านค้าเทพช็อปลงโฆษณา Google Shopping Ads ได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเสียเวลาสร้าง Feed

อ่านขั้นตอนด้านบนแล้ว หลายคนโดยเฉพาะร้านที่มีรายการสินค้าเยอะๆ อาจจะส่ายหัว ว่าจะต้องใช้เวลาเยอะแน่ๆ แต่สำหรับร้านค้าที่เปิดเว็บไซต์กับ LnwShop นั้น ไม่ต้องกังวล เพราะ LnwShop ได้จับมือกับ Google Thailand เปิดให้ร้านค้าลงโฆษณาผ่านระบบหลังร้านได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องทำ Product Feed เองให้เสียเวลา

เพียงแค่เข้าไปที่เมนูลงโฆษณาที่หลังร้าน เลือกรูปแบบโฆษณาเป็น Shopping Ads กำหนดสินค้าที่จะโฆษณา

จากนั้นสามารถกำหนดงบประมาณต่อวัน รวมถึงเวลาที่ต้องโฆษณา (เริ่มต้นเพียง 50 บาท/วัน หรือเดือนละ 1,500 บาท) เพื่อเริ่มต้นสร้างรายการโฆษณา ให้ Google ตรวจสอบข้อมูลสินค้าได้เลย

ซึ่งการลงโฆษณา Google Shopping ผ่านระบบ LnwShop นี้ นอกจากจะง่ายเพราะ LnwShop จะสร้าง Product Feed เพื่ออัพโหลดและลงโฆษณาให้อัตโนมัติแลัว โฆษณายังมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเป็นการโฆษณาในรูปแบบ Smart Shopping Campaign ซึ่ง Google จะมีการใช้ AI หรือระบบวิเคราะห์ประมวลผลอัตโนมัติในการเลือกแสดงผลโฆษณา ซึ่งจากการทดสอบระบบร่วมกับเทพช็อปในช่วงที่ผ่านมาพบว่า Google Shopping สามารถสร้าง Conversion Rate จากการลงโฆษณา ได้สูงถึง 11.75 เท่า เลยทีเดียว

สะดวกและดีแบบนี้ ร้านค้า LnwShop ที่อยากลงโฆษณา Google Shopping Ads แล้ว คลิกที่นี่เลย

คลิกเพื่อเริ่มโฆษณา และรับเครดิตโฆษณาฟรี 1,500 บาทได้ที่นี่