smart bidding

Smart Bidding เป็นเคล็ดลับหนึ่งในการทำงานของโฆษณา Google Shopping Ads ซึ่งเป็นสิ่งที่ Google แนะนำมาให้เราได้ใช้ และเราก็นำวิธีการบิดแบบนี้มาใช้กับร้านค้าทุกร้านที่เข้าเงื่อนไข ซึ่งผลจากการใช้งานนั้น ถือว่าเป็นที่น่าพอใจอย่างมากกับร้านค้าที่ลงต่อเนื่อง รวมถึงร้านค้าใหม่เอง

ร้านค้า LnwShop หลายร้านได้เลยได้ทดลองลงโฆษณา Google Shopping กับเราไปบ้างแล้ว หลายร้านลงโฆษณาเป็นที่น่าพอใจ มียอดคลิ๊กและยอดการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นมาก ทำให้หลายร้านลงโฆษณาต่อเนื่อง และก็มีอีกหลายร้าน ที่ตัดสินใจดึงงบโฆษณาจากช่องทางอื่น มาทุ่มให้กับโฆษณา Google Shopping กับทาง LnwShop มากขึ้นกว่าเดิมด้วย ถามว่าทำไมหลายร้านตัดสินใจแบบนั้นวันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันครับ

รู้จักกับ Google Shopping กันก่อน

Google Shopping เป็นโฆษณารูปแบบใหม่ล่าสุดจาก Google โดยที่เราเห็นบ่อย ๆ ก็การแสดงผลผ่านการค้นหา แล้วจะเจอภาพสินค้า รายละเอียด พร้อมราคาสินค้า ที่ลูกค้าเห็นแล้วสามารถตัดสินใจได้เลย เข้าไปศึกษาโฆษณาแบบ Shopping Ads เพิ่มเติมได้ที่

คลิ๊ก! >>Google Shopping โฆษณาสินค้าแบบใหม่ ที่ปรากฎอยู่บนผล Search

สำหรับการลงโฆษณา Google Shopping นั้น แม้จะขึ้นโฆษณาจากการใช้คำค้นหา แต่สำหรับลูกค้า LnwShop ไม่สามารถกำหนดคำเองได้ โดยทางทีมงาน LnwShop ได้ใช้ตัววิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของทาง Google ในการวิเคราะห์ Keywords ที่ใช้ รวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะให้โฆษณาไปแสดง โดยสิ่งนั้นเรียกว่า Smart Bidding

ซึ่งในงาน LnwShop ครบกันนะ เทพช็อปและกูเกิ้ล ได้ประกาศผลทดสอบระบบ Shopping Ads กับร้านค้าตัวอย่างของเรา ซึ่งพบว่า Google Shopping สามารถสร้าง Conversion Rate จากการลงโฆษณา ได้สูงถึง 11.75 เท่า! 

Smart Bidding

เป็นระบบการกำหนดกลุ่มเป้าหมายอัตโนมัติ ที่ถูกคิดค้นมาโดย Google เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาได้ใช้กัน โดยกลุ่มเป้าหมายนั้นก็มาจากคนที่เข้ามายังเว็บไซต์ร้านค้า ผู้ที่ซื้อของในร้านค้าเอง ซึ่งทำให้ต่อยอดไปถึงการที่ Google จะหาคุณลักษณะที่คล้ายกันกับกลุ่มลูกค้าของร้านเอง เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะเห็นโฆษณาได้แม่นยำมากขึ้น และมีโอกาสซื้อมากที่สุด

โดยกลุ่มที่ LnwShop ได้มีการเก็บข้อมูลคนเข้าร้านค้าเพื่อใช้เป็นฐานในการทำ Remarketing คนที่ซื้อของในร้านผ่านเว็บไซต์ โดยเก็บข้อมูลคนที่ถึงหน้า Checkout คนที่เข้าไปดูที่หน้าสินค้าแต่ละชิ้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ที่ทาง LnwShop จะเก็บแล้วเอาไปใช้ในการลงโฆษณากับ Google เพื่อทำให้โฆษณาของลูกค้าทำงานได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งใช้นาน ก็ยิ่งดี

ทำเองได้หรือเปล่า

ตอนนี้ผู้ลงโฆษณาสามารถใช้งานได้ แต่มีเงื่อนไขในเรื่องของการต้องทำ Conversion ให้ถึง 15 ก่อนถึงจะเริ่มใช้ได้ ด้วยเหตุผลที่ Google จำเป็นต้องเก็บข้อมูลลูกค้าของร้านค้าก่อนจำนวนหนึ่ง ถึงจะเริ่มวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายหลักและกลุ่มเป้าหมายใกล้เคียง เพื่อมากำหนดกลุ่มโฆษณาได้

แต่สำหรับร้านค้าของ LnwShop นั้นสามารถใช้ได้เลย โดยไม่ต้องทำ Conversion ให้ถึง 15 ก็สามารถเริ่มใช้ Smart Shopping ได้ทันที

แล้ว LnwShop มีเงื่อนไขใดบ้าง

เบื้องต้นนั้นจำเป็นต้องมีกลุ่มลูกค้าต้นแบบเอาไว้ใช้ในการวิเคราะห์ ทำให้อย่างน้อยหลังจากเริ่มลงโฆษณา จำเป็นอย่างยิ่งที่ร้านค้าต้องหาคนเข้าร้านให้ได้เกิน 100 คน เพื่อเป็นตัวอย่างกลุ่มลูกค้าให้ทาง Google ไปทำการวิเคราะห์และนำมาใช้กับการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แต่สำหรับร้านค้าที่ติดเงื่อนไขไม่สามารถใช้ได้ ทางเราก็ได้เปิดตัว Standard มาให้ร้านค้าได้ใช้เพื่อเรียกคนเข้าเว็บไซต์ก่อนที่จะสามารถเปลี่ยนไปใช้ Smart Bidding เมื่อมีคนเข้าเว็บไซต์ถึง 100 คนเรียบร้อยแล้ว

สำหรับ Standard นั้น วิธีการสร้างก็เหมือนเดิมทุกอย่าง แต่จะมีช่องให้ใส่ค่าบิดโฆษณาเองว่า ต้องการให้ค่าคลิกนั้นเป็นเท่าไหร่ กำหนดได้เองอิสระตามที่ร้านคิดว่าเหมาะสมได้เลย

 


และหากร้านค้าร้านไหนที่สนใจอยากลงโฆษณาแบบ Google Shopping ก็สามารถดูรายละเอียดได้ที่ หน้าข้อมูลบริการลงโฆษณาบน Google เพื่อการเติบโตของธุรกิจอย่างก้าวกระโดด