fbpx

สอนวิธีการอ่านสถิติ Google Shopping ที่หลังร้าน LnwShop

หลังจากที่ Google เปิดตัวให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้มีโอกาสลงโฆษณา Google Shopping ผ่านทาง LnwShop เรียบร้อยแล้ว หลายท่านที่ได้ลงโฆษณาไปก็อาจจะมีข้อสงสัยว่า สถิติต่าง ๆ นั้นคืออะไรบ้าง คิดจากอะไร และความหมายของสถิติที่แสดงนั้นคืออะไร วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง

สถิติพื้นฐานที่แสดงอยู่หน้ารายงานประกอบด้วย 4 ส่วนด้วยกัน คือ

  • Views คือ ปริมาณการเห็นโฆษณา หรือบางคนอาจจะรู้จักในชื่อ Impression
  • Clicks คือ ปริมาณการคลิ๊กโฆษณา
  • รายได้ คือ รายได้จริงที่เกิดจากการลงโฆษณา ลูกค้าคลิ๊กเข้ามา และซื้อสินค้าผ่านทางหน้าร้าน
  • งบประมาณ คือ ปริมาณเงินที่ใช้ไปแล้วในการลงโฆษณา

แถวต่อมาเป็นแถบสีที่เขียนว่า สินค้า Shopping Ads มันคือ สถานะสินค้าหลังจากที่ถูก Google รีวิว โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ทั้งหมด คือ สินค้าทั้งหมดที่ลูกค้าได้เลือกที่จะลงโฆษณา
  • ใช้งานได้ คือ สินค้าที่ Google รีวิวแล้ว สามารถลงโฆษณาได้เป็นปกติ
  • มีข้อผิดพลาด คือ สินค้าที่ไม่สามารถลงโฆษณาได้ ต้องไปแก้ไขก่อน ถึงจะลงโฆษณาได้ในสินค้าชิ้นนั้น ๆ
  • มีข้อแนะนำ คือ สินค้าที่ลงโฆษณาได้ แต่ถ้าแก้ไขตามที่ Google แนะนำ จะทำให้การลงโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • กำลังตรวจสอบ คือ สินค้าที่ Google ยังไม่ได้เข้ามาตรวจสอบว่าลงโฆษณาได้หรือเปล่า และติดข้อกำหนดข้อไหน

สำหรับร้านค้าที่ติดปัญหาในด้านนี้ สามารถเข้าไปอ่านบล็อคเก่าได้ ตามลิงก์ด้านล่างได้เลย

>>ตอบทุกข้อสงสัย การแก้ทุกปัญหาสินค้า ที่ลงโฆษณาใน Google Shopping<<

รายได้ที่หน้าโฆษณาจะแสดงตอนไหน

รายได้ที่รวมอยู่ในหน้าโฆษณานั้น จะแสดงผลเมื่อสินค้าที่ถูกซื้อ ได้รับการยืนยันการชำระเงินจากเจ้าของร้านแล้วเท่านั้น ถ้าลูกค้าโอนมาแล้วร้านค้ายังไม่คอนเฟิร์มยอดเงิน รายได้ที่เกิดจากโฆษณาก็จะไม่แสดงผลให้เห็น

จากตัวอย่างนี้ จะเห็นว่ามีรายการที่มาจากโฆษณา 8 รายการ โดยมีการคอนเฟิร์มยอดเงินและจัดส่ง 3 รายการ ดังนั้น ยอดที่เอาไปคำนวนก็จะ,เพียง 3 รายการ ส่วนที่เหลืออีก 5 รายการ จะไม่ถูกรวมอยู่ในรายงานการลงโฆษณา

ถ้าให้เราแนะนำ ก็อยากให้เข้าไปเช็คโลโก้รูปน้องหมูสีชมพู ถ้ามีรายการแจ้งเตือนแสดงว่ามีคนแจ้งโอนเงินเข้ามาแล้ว เพียงแค่ร้ารไปกดยืนยันยอดเงิน ระบบ LnwShop ก็จะเชื่อมต่อกับสินค้าให้เอง และระบบรายงานการลงโฆษณาก็จะมีความแม่นยำมากขึ้นอีกด้วย

รายงานแบบละเอียด เมื่อกดเข้าไปที่หน้า Campaign

วิธีการดูรายงานแบบละเอียด ให้กดเข้าไปที่ตัวเลข ID Campaign

จากนั้นก็จะเห็นรายงานแบบละเอียด ที่มีทั้งยอด Views, Clicks, รายได้ และงบประมาณแบบละเอียด ซึ่งเป็นรายงานที่แสดงผลแบบวันต่อวัน สามารถเข้ามาติดตามการแสดงผลของโฆษณาได้ทุกวันผ่านช่องทางนี้

ดูรายงานสินค้าแบบรายชิ้น

สามารถกดเข้ามาดูได้ที่ปุ่ม “รายการ Top 50 Clicks

สำหรับที่หน้านี้ ทุกคนจะเห็น 50 สินค้าที่มีปริมาณคลิกเยอะสุด ตามลำดับ จะเห็นยอดคลิก และ Views เป็นรายสินค้า ที่สำคัญ จะสามารถเห็นรายได้จากการลงโฆษณาสินค้าแต่ละตัวด้วย

ซึ่งการคำนวนรายได้ของสินค้าแต่ละตัว เป็นการคำนวนจากคนที่คลิกโฆษณาผ่านสินค้านั้น มาที่หน้าเว็บแล้วเกิดการซื้อขาย โดยมีการคำนวนยอดรวมทั้งหมดของการซื้อขาย คือ

  • กดเข้ามาที่สินค้า A และซื้อสินค้า A
  • กดเข้ามาที่สินค้า A และซื้อสินค้า B
  • กดเข้ามาที่สินค้า A และซื้อสินค้า A, B, C

ยอดรวมดังกล่าวจะถูกรวมเป็นยอดขายที่มาจากสินค้า A ทั้งหมด

นี่ก็เป็นรายละเอียดรายงานการลงโฆษณาทั้งหมดที่ LnwShop ทำมาให้กับทุกคนได้ดูสะดวก เข้าใจง่าย และละเอียดพอเท่าที่ร้านค้าต้องการจะดู ถ้าสงสัยส่วนไหน หรืออยากรู้ส่วนไหนเพิ่ม สามารถคอมเม้นมาได้เลยนะครับ

Share this post

suatop

ฟุตบอลเป็นเป้าหมายในการเที่ยว ดนตรี ผ่อนคลายความเครียด อ่านหนังสือ ประดับความคิด เขียนบล็อค เป็นงานอดิเรก

shares