Google Shopping Ads

หลาย ๆ ร้านค้าน่าจะรู้จัก หรือได้ทดลองใช้งานกันบ้างแล้ว กับ Google Shopping Ads โฆษณารูปแบบใหม่จาก Google ที่แสดงทั้งรูปภาพ ชื่อและราคาสินค้า ให้ผู้ค้นหาได้เห็นสินค้าและคลิกไปซื้อได้ทันที แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลาย ๆ ร้านที่ยังไม่รู้ว่านอกจากหน้า Search ของ Google แล้ว โฆษณาสินค้าของเรายังถูกนำไปแสดงในที่อื่น ๆ อีกด้วย ว่าแต่จะมีที่ไหนบ้าง มาดูกันค่ะ

Update – 05/10/2020 ตอนนี้ Google ได้เพิ่มการแสดงผลโฆษณา Shopping Ads ใน Image Tab อีกหนึ่งช่องทาง

Google Shopping Ads แสดงผลบนผลลัพธ์การค้นหาของ Google และ Search Partner Website

ช่องทางแรกที่เราคุ้นเคย อย่างหน้าแสดงผลการค้นหาของ Google ที่โฆษณา Shopping Ads จะแสดงผล เวลาที่เราใช้ Keyword ในการค้นหาข้อมูลหรือสินค้า ซึ่งนอกจากหน้าแสดงผลของ Google แล้วยังรวมถึงเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เอา Search Engine ของ Google ไปใช้งานบนหน้าเว็บ โฆษณาของร้านค้าก็มีโอกาสจะไปแสดง บนหน้าแสดงผล Search ของเว็บไซต์นั้น ๆ ได้ด้วย

Shopping Ads ใน แท็บ Shopping บน Google

นอกจากหน้าแสดงผลการค้นหาปกติ Google ยังมีแท็บพิเศษสำหรับแสดงผลการค้นหาสินค้าจากโฆษณา Shopping Ads โดยเฉพาะ ผู้ค้นหาจะสามารถฟิลเตอร์การแสดงข้อมูลสินค้า เช่นเลือกช่วงราคาตามที่ต้องการได้ เหมาะสำหรับการเลือกช้อปสินค้ามาก ๆ ซึ่งแท็บ Shopping นี้ยังอยู่ในช่วงทดลองใช้งานของ Google ดังนั้นบางคนอาจจะยังไม่เห็นแท็บพิเศษนี้ค่ะ

Shopping Ads มีใน Google Display Network เช่นกัน

หลายร้านน่าจะคุ้นเคยกันในชื่อ GDN นั่นก็คือเวลาที่เราเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็นเครือข่ายของ Google เราจะเห็นโฆษณาในรูปแบบรูป Display โดยมักจะเป็นสินค้าจากเว็บไซต์ที่เราเคยเข้าดูมาก่อน ซึ่ง Google Shopping Ads เองก็จะนำสินค้าของเราไปแสดงในช่องทางเหล่านี้ให้เช่นเดียวกัน

ใน Gmail ก็มี Google Shopping Ads นะ

นอกจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็นเครือข่ายของ Google แล้ว Gmail เองก็เป็นหนึ่งในบริการอีเมลที่เป็นของ Google ดังนั้นโฆษณา Google Shopping Ads จึงจะถูกนำไปแสดงในส่วน Inbox อีเมลของผู้ใช้งานอีเมล Gmail อีกด้วย เมื่อคลิกเข้าไปก็จะเห็นข้อมูลสินค้าชัดเจน พร้อมให้ช้อปทันที

 

Google เพิ่ม Shopping Ads ใน แท็บ Image ของ Google Search

สำหรับช่องทางนี้เป็นช่องทางล่าสุดที่ Google ได้เพิ่มให้โฆษณาสินค้าได้เข้าไปแสดงผลนะคะ  ซึ่งการแสดงผลก็จะเป็นในรูปแบบคล้ายคลึงกับการแสดงผลใน Google Search คืออยู่ด้านบนก่อนผลการค้นหาแบบ Organic นั่นเองค่ะ

ช่องทางอื่น ๆ ในบางประเทศ

นอกจากช่องทางทั้งหมดด้านบนแล้ว ในพื้นที่บางประเทศ Google ยังแสดงผล Shopping Ads ในช่องทางอื่น ๆ เช่น Youtube Search หรือ Image Search แน่นอนว่าถ้า Google ทดลองแล้วว่าเวิร์ค อีกหน่อยผู้ใช้ในประเทศไทยเราก็คงได้ใช้งานเช่นเดียวกันแน่นอนค่ะ

————————————————-

หลาย ๆ ร้านเห็นช่องทางการแสดงผลโฆษณาของ Google Shopping Ads แล้ว อาจสงสัยว่านอกจากหน้า Search ที่มีคนค้นหาแล้ว ทำไมโฆษณาของเราถึงไปแสดงในส่วนอื่น ๆ ได้ และ Google ใช้วิธีอะไรในการเลือกแสดงโฆษณา ถ้าไม่ได้มีคนค้นหา คำตอบก็คือ Google ใช้วิธีที่เรียกว่า Retageting หรือการเก็บข้อมูลว่าใครเข้ามาดูสินค้าในเว็บไซต์ของเรา จากนั้นจึงส่งโฆษณาไปแสดงในพื้นที่ ที่ผู้ใช้คนนั้นใช้งานอยู่นั้นเองค่ะ

เรียกได้ว่าแค่ 3 ขั้นตอน (เลือกสินค้า กำหนดเวลา กำหนดงบประมาณ) ลงโฆษณา Google Shopping Ads ผ่านระบบหลังร้าน LnwShop ที่เดียว แต่โฆษณาของเรามีโอกาสแสดงให้ลูกค้าเห็นได้ตั้งหลายที่ รู้แบบนี้แล้ว รีบคลิกไปดูรายละเอียดและเริ่มลงโฆษณา Google Shopping Ads ที่นี่เลย!