ถอดรหัสแนวคิดสร้างความต่างให้เป็นจุดขาย The Highlight Shop

ในยุคที่การขายของกลายเป็นกระแสที่มาแรง และตลาดออนไลน์เป็นเหมือนสนามที่ใครต่างก็สามารถก้าวเข้ามาแข่งขันกันได้ไม่ยาก การสร้างความแตกต่าง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่จะช่วยให้ร้านค้าโดดเด่น และกลายเป็นที่ต้องการของลูกค้า วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาสัมผัสแนวคิดการสร้างความแตกต่างจากร้านค้า The Highlight Shop กันค่ะ

สร้างความต่างให้กลายเป็นจุดขายตามแนวคิดร้านค้าเทพ

เพราะคู่แข่งในตลาดมีมากมาย ร้านค้าออนไลน์อย่างเราจึงต้องทำทุกวิถีทางให้อยู่รอด การสร้างความแตกต่าง จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ร้านค้าต่างเลือกใช้ ดังเช่นตัวอย่างจากร้านค้า The Highlight Shop ทั้ง 3 ร้าน ที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ นั่นคือร้าน Thai Smart Pet, Plugthai.com และ Huangseng

Thai Smart Pet

ร้านจำหน่ายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง เลือกใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเป็นจุดเด่นของสินค้า เจาะตลาดลูกค้ากลุ่มเล็ก ๆ ที่มีแนวโน้มจะเติบโตอย่างกลุ่มคนรักสัตว์ที่ต้องการเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการดูแลสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะแตกต่างจากกลุ่มลูกค้าของร้านค้าดั้งเดิมที่ขายสินค้าประเภทเดียวกัน

30% ของเจ้าของสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ คือคนที่มองหาเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ง่ายขึ้น – คุณเชษฐา เจ้าของร้านกล่าว

แม้กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาจะเป็นกลุ่มคนเล็ก ๆ แต่มูลค่าเม็ดเงินที่ได้จากการสินค้าเทคโนโลยีนั้นก็มีไม่น้อย ยิ่งทางร้านเพิ่มความโดดเด่น ด้วยการสร้างความประทับใจในการให้บริการ มี Service on site, ให้บริการคำปรึกษาและคำแนะนำ, มีการรับประกันสินค้า รวมถึงอำนวยความสะดวกจัดทำคู่มือใช้งานให้ลูกค้า ยิ่งทำให้ลูกค้าอยากเข้ามาซื้อสินค้าและใช้บริการกับทางร้านจนกลายเป็นลูกค้าประจำ

ตัวอย่างบทความร้าน Thai Smart Pet
[ตัวอย่างบทความคู่มือใช้งานสินค้า Thai Smart Pet]

Plugthai.com

ร้านจำหน่ายปลั๊กไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่โดดเด่นในเรื่องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ ทางร้านใช้ช่องทาง Facebook Page – ปลั๊กไทย by มหาชะนี เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงลูกค้า สร้างคอนเทนต์รีวิวสินค้า ด้วยคาแแรกเตอร์ที่เข้าถึงง่าย ดูตรงไปตรงมา ที่สำคัญยังสามารถแปลงข้อมูลสินค้าที่เข้าใจยากให้กลายเป็นเรื่องง่าย ทำให้ได้ใจผู้ติดตามเพจ รวมถึงลูกค้าหลายต่อหลายคน

FB Page ปลั๊กไทย by มหาชะนี - สร้างความต่างให้คอนเทนต์
[ตัวอย่างคอนเทนต์จากเพจ ปลั๊กไทย by มหาชะนี]

นอกจากนี้ทางร้านยังทำให้เพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้า ด้วยการใช้ภาพเจ้าของร้านมาเป็นโลโก้แปะบนภาพสินค้า เพื่อการันตีว่า เมื่อซื้อสินค้าจากร้านปลั๊กไทย คุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ซึ่งเรียกได้ว่า ความแตกต่างที่ทางร้านสร้างขึ้นมานี้ สามารถสร้างความประทับใจในกลุ่มลูกค้าของทางร้านได้เป็นอย่างดี

Huangseng

ร้านจำหน่ายอุปกรณ์เย็บปักถักร้อยที่เปิดมานานกว่า 85 ปี เลือกใช้ช่องทางออนไลน์เข้ามาช่วยพัฒนาต่อยอดธุรกิจ โดยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทางร้านมีมุมมองที่แตกต่างจากเจ้าของธุรกิจประเภทเดียวกัน คือเลือกที่จะเดินหน้าเข้าหาช่องทางออนไลน์ อย่างการทำเว็บไซต์ เพื่อใช้ช่องทางนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายสินค้า ให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งแม้ช่วงเริ่มต้นจะมีความยากในการจัดการแต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป ประสบการณ์ที่ถูกสั่งสมมาเป็นเวลานาน ทำให้ร้านห่วงเส็งมีฐานลูกค้าอยู่ในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้ร้านค้าอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์ร้านห่วงเส็ง Huangseng
[หน้าเว็บไซต์ร้าน Huangseng]

และในปัจจุบันทางร้านก็มีช่องทางการขายเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ทั้ง Marketplace และ Social Media โดยทางร้านไม่หยุดที่จะเรียนรู้พัฒนาการขายและเข้าถึงลูกค้าในช่องทางการขายใหม่ ๆ จนทำให้ตอนนี้ทางร้านมียอดขายเพิ่มขึ้นจากหลายช่องทางขายในทุก ๆ ปีนั่นเอง

เราต้องมีทุกช่องทางการขาย ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์ ออนไลน์ Marketplace หรือว่า Website เพราะช่องทางเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสขายให้เราได้ทั้งหมด – คุณธเนศ เจ้าของร้าน Huangseng กล่าว


และนี่ก็คือแนวคิดการสร้างความแตกต่างให้ประสบความสำเร็จของร้านค้า The Highlight Shop ที่เรานำมาฝากกัน บางร้านเลือกสร้างความต่างที่สินค้า บางร้านเลือกต่างที่คอนเทนต์ หรือ[บางร้านกล้าที่จะแตกต่างเดินเข้าหาช่องทางใหม่ ๆ ซึ่งไม่ว่าจะต่างในรูปแบบไหน ถ้าเรามั่นใจ มันมีทางให้สามารถไปต่อได้แน่นอน

หวังว่า ทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ คงจะพอได้แนวทางไปปรับใช้กับร้านค้าของตัวเองไม่มากก็น้อยนะคะ :)

อ่านบทความแชร์แนวคิดการขายของออนไลน์ของทั้ง 3 ร้านค้าได้ที่นี่