รวมแนวคิดทำคอนเทนต์ ร้านค้า The Highlight Shop

รวมแนวคิดการทำคอนเทนต์ทางการตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสขายจากประสบการณ์ของร้านค้า The Highlight Shop แต่ละร้านที่เรารวบรวมมาจะมีวิธีการทำคอนเทนต์ที่แตกต่างกันไหม และปัจจัยอะไรที่เราควรคำนึงถึงก่อนเลือกทำคอนเทนต์เพื่อดึงดูดลูกค้า วันนี้เราจะมาสรุปข้อมูลให้คุณเองค่ะ

โฟกัสกลุ่มลูกค้า เพื่อหาโอกาสเสนอคอนเทนต์ที่โดนใจ

ในปัจจุบันการทำคอนเทนต์ทางการตลาดถือเป็นแนวทางที่สำคัญสำหรับทุก ๆ ธุรกิจ เพราะเป็นสิ่งที่ลงทุนน้อย แต่สร้างยอดขายได้มาก โดยสิ่งแรกที่เราต้องคำนึงถึงก่อนเริ่มทำคอนเทนต์หรือเนื้อหาต่าง ๆ คือ กลุ่มลูกค้า

เราต้องรู้ว่าลูกค้าของเราคือใคร มีความชอบอะไร และสิ่งใดคือสิ่งที่เขาต้องการจากร้านค้าของเรา ซึ่งร้านค้าที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ ก็เป็น 3 ร้านค้าที่มีกลุ่มลูกค้าแตกต่างกัน นั่นคือ ร้านบ้านผ้าแพร Cactus & Succulent, ร้าน Holysai และ ร้าน ThaiEasyElec

แต่ละร้านจะมีแนวทางนำเสนอคอนเทนต์ให้กับกลุ่มลูกค้าของตัวเองอย่างไรบ้าง เราไปดูข้อมูลกันเลย

ร้านบ้านผ้าแพร Cactus & Succulent

ร้านจำหน่ายไม้อวบน้ำและอุปกรณ์เลี้ยงต้นไม้ กลุ่มลูกค้าของทางร้านคือ กลุ่มคนที่สนใจเรื่องราวของการเพาะปลูกต้นไม้ขนาดเล็ก หรือการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลต้นไม้

ดังนั้น คอนเทนต์ที่ทางร้านเสนอให้ลูกค้า จึงควรเป็นคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการปลูก หรือการเลี้ยงดูต้นไม้ เช่น ต้นไม้พันธุ์นี้ดูแลยังไง, การเลือกดินปลูกแคคตัสควรเลือกแบบไหน หรือวิธีทำปุ๋ยหมักแบบธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งการทำคอนเทนต์ลักษณะนี้ถือได้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่ใช้งานได้ยาวนาน ไม่มีระยะเวลามากำหนดความสนใจ ลูกค้าสามารถเสิร์ชหาได้ตลอด และมีโอกาสมาเจอกับคอนเทนต์และสินค้าของทางร้านได้เสมอ

นอกจากนี้คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย ทางร้านก็ได้ทำการจัดหมวดหมู่สินค้า หรือรวบรวมสินค้าที่คาดว่าลูกค้าสนใจ โพสต์เป็นข้อมูลให้กับกลุ่มลูกค้าที่อยากช้อปปิ้งแต่มีเวลาไม่มากนักได้เข้ามาดูข้อมูลสินค้าหลาย ๆ ชิ้นในโพสต์เดียว และตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งจากที่ทางร้านลองทำมา คอนเทนต์แนวนี้ก็มักจะช่วยเพิ่มยอดขายที่ดีให้กับทางร้านได้เสมอเลยค่ะ

แนวคิดทำคอนเทนต์ จากร้านค้า The Highlight Shop - ร้านบ้านผ้าแพร Baanpaprae Post
[ตัวอย่างคอนเทนต์ร้านบ้านผ้าแพร Cactus & Succulent]

ร้าน Holysai

ร้านจำหน่ายหูฟัง และแอมป์พกพาแบรนด์ดัง กลุ่มลูกค้าของร้านนี้ คือกลุ่มคนลูกค้าสนใจสินค้าหูฟัง แอมป์ และเครื่องเสียงต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อเป็นสินค้าที่ต้องทดลองหรือทดสอบก่อนซื้อ ทางร้านก็ต้องมีพื้นที่ให้ลูกค้าสามารถเข้ามาทดลองสินค้าที่หน้าร้าน เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ

แต่สำหรับลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัด ที่ไม่สะดวกเดินทางมาดูสินค้า ทางร้านก็ได้ผลิตคอนเทนต์ที่ช่วยในการตัดสินใจให้ลูกค้ากลุ่มนี้ ด้วยการทำคอนเทนต์รีวิวสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคลิปวิดีโอ Unbox แกะกล่องสินค้า, วิดีโอรีวิวการใช้งานสินค้า หรือบทความแนะนำสินค้าอย่างละเอียด อธิบายคุณภาพของวัสดุอุปกรณ์ และคุณภาพเสียง เพื่อให้ลูกค้าจินตนาการถึงคุณภาพได้ง่ายขึ้น และกล้าที่จะตัดสินใจซื้อนั่นเอง


ร้าน ThaiEasyElec

ร้านจำหน่ายและรับพรีออเดอร์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บอร์ดทดลองต่าง ๆ กลุ่มลูกค้าของร้านนี้ คือ กลุ่มบริษัทที่ทำสินค้าแนวอิเล็กทรอนิกส์, กลุ่มโรงงาน และกลุ่มนักเรียน/นักศึกษา ที่จะนำสินค้าไปใช้ในการทำโครงงานประกอบการเรียน

จะเห็นได้ว่ากลุ่มลูกค้าของร้านนี้ค่อนข้างแตกต่างกัน ดังนั้น การตลาดที่ทางร้านใช้เพื่อเข้าถึงลูกค้าในแต่ละกลุ่มนั้นจึงแตกต่างกันออกไปด้วย

  • กลุ่มลูกค้าบริษัท – เข้าถึงผ่านการออกบูธงานอิเล็กทรอนิกส์ หรือเข้าถึงผ่าน Connection คนในแวดวงเดียวกัน
  • กลุ่มโรงงาน / นักศึกษา / ลูกค้าขาจร – เข้าถึงผ่านการทำคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความเกี่ยวกับสินค้า, การทำคอนเทนต์ออนไลน์ หรือการลงโฆษณา

ซึ่งการทำคอนเทนต์เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ของทางร้านนั้น จะเน้นไปที่การทำ SEO เขียนบทความให้ติดผลการค้นหา ทำให้ลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าอยู่แล้ว มีโอกาสเจอกับเว็บไซต์ของทางร้านได้ง่าย นอกจากนี้ ยังใส่ใจในเรื่องของเนื้อหาที่ช่วยส่งเสริมการบริการหลังการขาย อย่างบทความสอนการใช้งานสินค้า, วิดีโอรีวิวสินค้า และโพสต์แนะนำสินค้าใหม่ ๆ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้ที่สนใจสินค้าสามารถเข้ามาดูข้อมูลจากคอนเทนต์ของทางร้านได้ อีกทั้งยังส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ให้กับร้าน ThaiEasyElec อีกด้วย


สรุปแนวคิดทำคอนเทนต์การตลาด จากร้านค้า The Highlight Shop

1. เข้าใจสินค้า – ต้องรู้ว่าสินค้าที่เราจะนำเสนอคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ต้องศึกษาสินค้าให้เข้าใจอย่างถ่องแท้

2. เข้าใจลูกค้า – เลือกนำเสนอเฉพาะสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้ ไม่ว่าจะเป็นจุดเด่น, การใช้งาน หรือเรื่องที่คิดว่าลูกค้าต้องการทราบในตัวสินค้าชิ้นนั้น ๆ

3. นำเสนอหลายรูปแบบ – โดยไม่จำกัดรูปแบบของคอนเทนต์ พร้อมทำภาพให้สวยงามดึงดูดสายตา และทำวิดีโอให้กระชับ เข้าใจง่าย

4. เข้าถึงทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ – ต้องเสนอคอนเทนต์ไปทุก ๆ แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเพิ่มโอกาสการมองเห็นสินค้าของเรา

5. เสนอเนื้อหาหลากหลายมุมมอง – ไม่ว่าจะเป็นจากมุมของร้านค้า, ลูกค้า หรือ Suplier เพื่อให้ลูกค้าเห็นประโยชน์ของการใช้งานสินค้ามากขึ้น


และทั้งหมดนี้ก็คือแนวทางทำคอนเทนต์การตลาดจากประสบการณ์ร้านค้า The Highlight Shop ที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าไอเดียที่มาแชร์ในวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดสู่ความเร็จของร้านค้าเทพร้านอื่นได้เช่นกันนะคะ

อ่านบทความแชร์แนวคิดการขายของออนไลน์ของทั้ง 3 ร้านค้าได้ที่นี่