BlogLnw_ร้าน บ้านผ้าแพร

กลับมาพบกันอีกแล้วกับบทสัมภาษณ์ร้านค้า The Highlight Shop ที่ครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับร้านบ้านผ้าแพร Cactus & Succulent ร้านจำหน่ายไม้อวบน้ำ ต้นแคคตัส ที่มีเทคนิคของการทำคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจลูกค้า และช่วยเพิ่มยอดขายได้ มาฝากบรรดาร้านค้าเทพให้ได้ลองนำไปปรับใช้ตามกัน ซึ่งเทคนิคที่พูดถึงนี้ จะมีอะไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

บ้านผ้าแพร Cactus & Succulent ขายไม้อวบน้ำและอุปกรณ์เลี้ยงต้นไม้

ร้านบ้านผ้าแพร Cactus & Succulent แค่อ่านชื่อร้านก็ทราบได้ทันทีว่าเป็นร้านที่จัดจำหน่ายไม้อวบน้ำ ต้นแคคตัส พร้อมกับอุปกรณ์ที่ช่วยในการปลูก ซึ่งร้านนี้มีช่องทางการขายหลากหลายช่องทางอยู่บนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ www.baanpaprae.com, Lazada, Shopee และมีช่องทางสื่อสารกับลูกค้าบนโซเชียลอย่าง Facebook, Instagram และ LINE ที่ทำให้ทางร้านสามารถเข้าถึงลูกค้า และปิดการขายได้ง่าย

บ้านผ้าแพร Cactus & Succulent - baanpaprae
[หน้าเว็บไซต์ www.baanpaprae.com]

คอนเทนต์ออนไลน์กับการขายต้นไม้

อย่างที่เกริ่นกันเอาไว้ ว่าวันนี้เราจะมาแชร์เทคนิคเคล็ดลับการทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจจากร้านบ้านผ้าแพรกัน ซึ่งต้องบอกเลยว่า การทำคอนเทนต์เพื่อขายสินค้าบนออนไลน์นั้น กลายเป็นเรื่องที่ร้านค้าควรทำอย่างมากในตอนนี้ เพราะคอนเทนต์ต่าง ๆ อาจสร้างโอกาสขายสินค้า หรือเพิ่มยอดขายให้เราได้อย่างไม่รู้ตัว!

และในการทำคอนเทนต์สิ่งสำคัญที่สุด คือ การที่เราต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของร้านเราคือใคร และเขาเหล่านั้นต้องการทราบเรื่องอะไรมากที่สุด อย่างทางร้านเองที่จำหน่ายต้นไม้ คอนเทนต์ที่ทำจึงเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการปลูก เลี้ยงดู หรือดูแลต้นไม้เป็นส่วนใหญ่

โดยคุณกานต์ เจ้าของร้าน ได้เล่าให้เราฟังว่า… ทางร้านเน้นทำคอนเทนต์ให้ความรู้ เพราะเป็นคอนเทนต์ที่ลูกค้าต้องการทราบอยู่เสมอ เช่น ต้นไม้พันธุ์นี้ดูแลยังไง, การเลือกดินปลูกแคคตัสควรเลือกแบบไหน หรือวิธีทำปุ๋ยหมักแบบธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งคอนเทนต์แบบนี้จะไม่มีเวลามากำหนดความนิยม ไม่ใช่คอนเทนต์ตามกระแส จึงทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้เสมอ เพราะเมื่อไหร่ที่ลูกค้าต้องการเรียนรู้ เขาจะสามารถค้นหาข้อมูลได้ตลอด และมีโอกาสเข้ามาเจอกับคอนเทนต์ รวมถึงสินค้าเราได้ง่ายขึ้น

นอกจากเนื้อหาจะดีแล้ว เรื่องของ “ภาพสินค้า” ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงดูดและหยุดสายตาลูกค้าได้เป็นอย่างดีเช่นกัน ทางร้านจึงใส่ใจเรื่องของการถ่ายภาพสินค้าโดยมีเทคนิคการถ่ายภาพต้นไม้ที่อยากจะแบ่งปันดังนี้

  • เลือกใช้พื้นหลังภาพสีเทา เพื่อขับผิวต้นไม้ให้โดดเด่น
  • เลือกเวลาถ่ายภาพ เน้นช่วงเวลาที่แสงสวย เพื่อให้ภาพออกมาดูน่าสนใจ
  • เน้นคุณภาพของรูปถ่าย ต้องคมชัด เห็นสีจริง
  • ชูสินค้าเป็นพระเอกของภาพ ให้เห็นปุ๊บรู้ปั๊บว่า ภาพนี้ขายสินค้าอะไร
Products - ร้านบ้านผ้าแพร Baanpaprae
[ตัวอย่างรูปสินค้า]

และทางร้านก็ยังได้แชร์กลยุทธ์เพิ่มยอดขายด้วยคอนเทนต์ตามแบบฉบับของร้านบ้านผ้าแพร Cactus & Succulent ให้เราไว้เป็นไอเดียในการทำคอนเทนต์ของร้านอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกว่า …

เนื่องจากคนในยุคนี้มีเวลาช้อปปิ้งจำกัด ร้านค้าจึงต้องพยายามทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าของเรามากที่สุดในระยะเวลาสั้น ๆ ด้วยการทำคอนเทนต์จัดหมวดหมู่สินค้า หรือรวบรวมสินค้าที่เขาสนใจ เพื่อจัดชุดข้อมูลให้ลูกค้าย่อยข้อมูลง่าย และตัดสินใจซื้อได้สะดวกจากคอนเทนต์นั้นคอนเทนต์เดียว ซึ่งจากที่ทางร้านลองทำมา ก็มักจะช่วยเพิ่มยอดขายที่ดีให้กับทางร้านเสมอเลยค่ะ

— คุณกานต์ เจ้าของร้าน

Product Post - ร้านบ้านผ้าแพร Baanpaprae
[ตัวอย่างคอนเทนต์]

คำแนะนำสำหรับการขายของออนไลน์

สุดท้ายกับคำแนะนำในการขายของออนไลน์ที่คุณกานต์ได้ทิ้งทายไว้ให้กับเพื่อน ๆ ร้านค้าเทพ ว่าหากอยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ ต้องไม่ลืมสิ่งสำคัญเหล่านี้

  • เลือกสินค้าจากความชอบ และพยายามมองในมุมของผู้บริโภคว่าต้องการสินค้าอะไรในตลาด
  • ทำรูปภาพสินค้า หรือคอนเทนต์ในทุกช่องทาง ให้ดึงดูด และหยุดสายตาลูกค้าให้ได้
  • เข้าถึงลูกค้าในทุกช่องทาง เพื่อเพิ่มโอกาสการมองเห็นสินค้าของเรา
  • มีความหลากหลายของสินค้าที่น่าสนใจ เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้ลูกค้า
Quote Banpaprae_edit

เรียกได้ว่า จัดเต็มความรู้และประสบการณ์ให้ร้านค้าเทพได้อ่านอย่างเต็มอิ่มกันเลยทีเดียว หวังว่าสิ่งที่ได้ในวันนี้ จะเป็นแนวทางที่ทุกคนสามารถลองเอาไปประยุกต์ใช้กับร้านค้าของตัวเองได้นะคะ

ทั้งนี้ LnwShop ต้องขอขอบคุณ คุณกานต์ เจ้าของร้านบ้านผ้าแพร Cactus & Succulent ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน มกราคม 2566 มาก ๆ เลยนะคะ ที่ให้เกียรติมาแบ่งปันเคล็ดลับต่าง ๆ กับเราในครั้งนี้ค่ะ

ช่องทางติดต่อร้านบ้านผ้าแพร Cactus & Succulent