ThaiEasyElec

ช่องว่างในตลาดทำให้มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ ร้าน ThaiEasyElec จึงเลือกที่จะเริ่มต้นธุรกิจนำเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าตั้งแต่เมื่อ 15 ปีก่อน ทางร้านใช้กลยุทธ์อะไรในการทำให้ร้าน ThaiEasyElec กลายเป็นที่รู้จักบนออนไลน์และอยู่คู่กับลูกค้ามาจนถึงปัจจุบัน เราไปหาคำตอบพร้อมกันค่ะ

ThaiEasyElec ผู้นำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบรนด์ดัง

ThaiEasyElec ธุรกิจจำหน่ายและรับพรีออเดอร์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บอร์ดทดลองจากเเบรนด์ดังทั่วโลก เปิดให้บริการมากว่า 15 ปี ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางเว็บไซต์ www.thaieasyelec.com, Shopee และ Facebook

ThaiEasyElec Website
[หน้าเว็บไซต์ www.thaieasyelec.com]

เข้าถึงตลาดด้วยการมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ

ย้อนกลับไปเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ต้องยอมรับเลยว่าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ถือเป็นกลุ่มสินค้าที่มีแหล่งจำหน่ายอยู่ไม่กี่ที่ แหล่งที่เรารู้จักกันดีคือบ้านหม้อ และโรงงาน/กิจการอื่น ๆ ที่ผลิตสินค้าขึ้นเอง ซึ่ง “สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ” เป็นสิ่งที่ยังไม่มีใครนำมาขาย ร้าน ThaiEasyElec จึงมองเห็นโอกาสที่จะสร้างธุรกิจจากช่องว่างนี้

ปัจจุบันร้าน ThiaEasyElec เปิดให้บริการมากว่า 15 ปี มีกลุ่มลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น…

  • กลุ่มบริษัท (B2B) ที่ทำสินค้าในแนวอิเล็กทรอนิกส์, ผลิตเทคโนโลยีที่มีฮาร์ดแวร์ หรือ Vending Machine ต่าง ๆ
  • กลุ่มโรงงาน ที่นำสินค้าไปใช้กับอุปกรณ์ภายในโรงงาน
  • กลุ่มนักศึกษา/ฟรีแลนซ์ ที่นำสินค้าไปทำโครงงานด้านวิศวกรรม อิเล็กทรอนิกส์ หรือวิทยาศาสตร์

โดยการได้มาซึ่งลูกค้าในแต่ละกลุ่มนั้น ก็ต้องมีการทำการตลาดที่แตกต่างกันออกไป ช่วงเริ่มต้นทางร้านมีการเขียนบทความบนเว็บไซต์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนที่จะค้นหาสินค้า แล้วเข้ามาเจอเว็บไซต์ของทางร้าน รวมถึงมีการซื้อพื้นที่โฆษณาในวารสารกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าบริษัทที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ

แต่เนื่องจากการทำการตลาดมีการปรับเปลี่ยนไปทุกยุคสมัย การเข้าถึงลูกค้าจึงต้องเพิ่มเครื่องมือใหม่ ๆ เข้ามาช่วยด้วย

  • กลุ่มลูกค้าบริษัท – ทางร้านมีการไปออกบูธในงานกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ทำให้ได้เจอกับลูกค้ากลุ่มบริษัท รวมถึงพันธมิตรที่มาออกบูธด้วยกัน ก็มีการแนะนำลูกค้ามาให้ด้วย
  • กลุ่มโรงงาน / นักศึกษา / ลูกค้าขาจร – ทางร้านใช้วิธีการเขียนบทความให้ติดผลการค้นหา, ทำคอนเทนต์ออนไลน์ต่าง ๆ รวมถึงการลงโฆษณาบน Google Ads ด้วย
Google Ads - ThaiEasyElec
[ผลการค้นหาคีย์เวิร์ดสินค้า “Tony Space”]

ซึ่งทางร้านมีการทำการตลาดที่ครอบคลุมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ที่สำคัญคือทำควบคู่กันไป เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุก ๆ พื้นที่ ซึ่งทำให้ไม่เสียโอกาสในการขายสินค้า

และไม่ใช่แค่กลยุทธ์ข้างต้นเท่านั้นที่ทางร้านใช้เข้าถึงลูกค้า แต่ทางร้านยังใส่ใจในการเรื่องของสร้างคอนเทนต์เพื่อบริการลูกค้าอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นบทความสอนการใช้งาน, วิดีโอรีวิวสินค้า, วิดีโอแกะกล่องสินค้า, โพสต์แนะนำสินค้าใหม่ ๆ

ซึ่งเทคนิคที่ทางร้านขอแชร์เพื่อแนะนำในการทำคอนเทนต์สินค้าเฉพาะกลุ่ม ก็มีดังนี้

1. เข้าใจสินค้า – เราต้องรู้ว่าสินค้าแต่ละชิ้นใช้งานอย่างไร มีประโยชน์ยังไง ต้องศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วน เพื่อให้สามารถอธิบายถึงสินค้าให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายที่สุด

2. เข้าใจลูกค้า – แม้ข้อมูลสินค้าจะมีเยอะ แต่เราต้องเลือกนำเสนอเฉพาะสิ่งที่เป็นจุดเด่น ที่ลูกค้าต้องการทราบ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้สนใจคอนเทนต์ของเรา

3. นำเสนอหลายรูปแบบ – โดยไม่จำกัดคอนเทนต์อยู่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หรือแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง เพราะลูกค้ามีอยู่ในทุก ๆ ที่และมีความชอบที่แตกต่างกัน

4. เสนอเนื้อหาหลากหลายมุมมอง – ไม่ว่าจะเป็นจากมุมของร้านค้า, ลูกค้า หรือ Suplier เพื่อให้ลูกค้าเห็นประโยชน์ของการใช้งานสินค้ามากขึ้น

การทำคอนเทนต์โดยยึดหลักการนี้ จะช่วยให้ภาพลักษณ์ของทางร้านดูเป็นผู้เชี่ยวชาญในตัวสินค้า และสร้างความน่าเชื่อถือให้ร้านค้าได้มากขึ้นด้วยค่ะ


และนี่ก็คือเรื่องราวของร้าน ThaiEasyElec ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือนมีนาคม 2566 ที่เรานำมาฝากกันนั่นเองค่ะ

ทั้งนี้ ทีมงานต้องขอขอบคุณ คุณเป้ ธนินณัฏฐ์ ยงประพัฒน์ เจ้าของร้าน ThaiEasyElec มาก ๆ เลยนะคะ ที่ให้เกียรติมาแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ จากประสบการณ์ของทางร้านกับ LnwShop ในครั้งนี้ค่ะ

ช่องทางติดต่อร้าน ThaiEasyElec