3-เครื่องมือช่วยสร้างยอดขาย

ชวนมาดู 3 เครื่องมือช่วยสร้างยอดขายให้ธุรกิจ และเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ตามคำแนะนำจาก Google ข้อมูลจากงาน Think Commerce 2022 เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ

3 เครื่องมือช่วยสร้างยอดขายให้ธุรกิจออนไลน์

1. YouTube

ปัจจุบันวิดีโอกลายเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบวิดีโอยาวหรือสั้น นั่นทำให้ผู้คนจำนวนมากใช้เวลาไปกับการเสพสื่อดูวิดีโอบน YouTube มากขึ้นด้วย

โดยผู้คนส่วนมาก มักจะมีพฤติกรรมการดูและมีส่วนร่วมกับวิดีโอนั้น ๆ แต่อาจจะไม่ได้สั่งซื้อสินค้าทันที ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าคอนเทนต์ของคุณจะไม่ดี หรือขายไม่ได้ เพราะเขาอาจจะเป็นคนประเภทที่ดูก่อน แล้วค่อยตัดสินใจซื้อทีหลังก็ได้

จากข้อมูลของ Google พบว่า 63% ของผู้ใช้งาน บอกว่า พวกเขาซื้อผลิตภัณฑ์เนื่องจากการดูวิดีโอบน YouTube

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมร้านค้าออนไลน์ถึงไม่ควรมองข้ามการผลิตคอนเทนต์ในช่องทาง YouTube!

YouTube - เครื่องมือช่วยสร้างยอดขาย1
[Photo by Alexander Shatov on Unsplash]
Tip! วิธีวัดผลการซื้อสินค้าบน YouTube แบบ Watch now, Buy later! คือให้ดูจากข้อมูล Engaged View Conversions (EVCs) ที่จะเก็บข้อมูลจากการดูวิดีโออย่างน้อย 10 วินาทีและการซื่้อสินค้าภายใน 3 วันหลังจากนั้น ของผู้ใช้งานที่เป็นรายเดียวกัน

2. Performance Max

แคมเปญโฆษณาที่เป็นสากลอย่างแท้จริงของ Google ที่ใช้ประโยชน์จาก Machine Learning ควบคู่ไปกับแพลตฟอร์มของ Google ทั้ง YouTube, Shopping Tab และ Search โดยมีส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดคือ “ข้อมูลสินค้า” ที่จะนำไปสร้างโฆษณารูปแบบต่าง ๆ ส่งไปแสดงผลในทุก ๆ พื้นที่บนแพลตฟอร์มของ Google

Performance Max - เครื่องมือสร้างยอดขาย
[ภาพประกอบจาก blog.google]

Performance Max for onlines sales helps marketers save costs. – Google

ด้วยความสามารถของ Performance Max ทำให้นักการตลาดหรือเจ้าของร้านค้าออนไลน์อย่างเรา สามารถลดต้นทุนการทำโฆษณาลงไปได้มาก เพราะเพียงแค่สร้างแคมเปญโฆษณาแค่หนึ่งแคมเปญ ก็สามารถกระจายโฆษณาออกไปได้กว้างมากกว่าที่เคย และยังเพิ่มโอกาสขายสินค้าบนทุกพื้นที่ของ Google ได้อีกด้วยล่ะค่ะ

3. Across Online Sales Channels

แน่นอนว่าสมัยนี้ การขายช่องทางเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป การทำงานร่วมกันของหลากหลายช่องทางจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากขึ้น

เพราะแม้แต่ Google เอง ก็ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงนี้ จึงได้เปิดตัว Google Retail Partnerships Program เพื่อให้ธุรกิจสามารถเป็นพันธมิตรกับผู้ค้าปลีกและ Marketplace ได้ (ดูข้อมูลเพิ่มเติม retailpartnerships.withgoogle.com)

ฉะนั้นสำหรับร้านค้าออนไลน์อย่างเรา ก็ต้องหันกลับมาศึกษาช่องทางการขายอื่น ๆ ให้มากขึ้น และพยายามทำงานควบคู่กันไปในหลากหลายช่องทาง โดยไม่ทิ้งสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เพราะทุกช่องทางอาจมีลูกค้ารอเราอยู่นั่นเอง

Across sell channel - เครื่องมือช่วยสร้างยอดขาย
Tip! หากใครมีช่องทางการขายหลายช่องทาง กลัวจัดการไม่ไหวหรือกังวลเรื่องการตัดสต๊อก ก็สามารถใช้งานระบบเชื่อมต่อช่องทางขายจาก LnwShop เพื่อให้ระบบช่วยจัดการเชื่อมต่อข้อมูลสินค้า สต๊อก และออเดอร์อัตโนมัติได้นะคะ

และทั้งหมดนี้ ก็คือสิ่งที่เรานำมาฝากจากงาน Think Commerce 2022 นั่นเองค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ได้เข้ามาอ่าน และสามารถนำแต่ละเครื่องมือไปปรับประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเองกันได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก Think Commerce 2022