YouTube แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ร้านค้าไม่ควรมองข้าม

YouTube แพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวบรวมคอนเทนต์จากเหล่าครีเอเตอร์ คนดัง และผู้ใช้งานไว้มากมาย ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้กลายเป็นช่องทางสร้างความบันเทิงให้กับพวกเรา และยังเป็นช่องทางที่สร้างโอกาสขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้ด้วย วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับแพลตฟอร์มนี้ให้มากขึ้นกันค่ะ

ทำความรู้จักกับ YouTube

อย่างที่ทราบกันดีว่า YouTube (ยูทูบ) เป็นพื้นที่นำเสนอคอนเทนต์วิดีโอทั้งยาวและสั้น ให้ผู้ใช้งานที่มีความสนใจในเรื่องต่าง ๆ สามารถเข้ามาค้นหาและเลือกรับชมวิดีโอที่ต้องการได้ รวมถึงยังสามารถถ่ายทอดสด (Live Streaming) คอนเทนต์แบบเรียลไทม์ได้ด้วย

สำหรับประเทศไทย ช่องทางนี้ถือเป็นช่องทางหลักในการนำเสนอคอนเทนต์วิดีโอ และเป็นช่องทางที่เหล่าคนดัง รวมถึงแบรนด์และร้านค้าออนไลน์ หันมาให้ความสำคัญกันมากขึ้น เพราะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างประโยชน์ให้พวกเขาได้ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับค่าตอบแทนจากผู้เข้าชมวิดีโอ หรือการสร้างยอดขายจากโฆษณาสินค้าที่แสดงบนแพลตฟอร์มนี้

YouTube ช่องทางออนไลน์ช่วยต่อยอดธุรกิจ

นอกจาก YouTube จะเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างความบันเทิงให้ผู้ใช้งานแล้ว ก็ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้ลูกค้ารับรู้เกี่ยวกับสินค้ามากขึ้น ซึ่งมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่เลือกค้นหาข้อมูลสินค้าผ่านช่องทางนี้ ในรูปแบบของการดูคอนเทนต์เปรียบเทียบคุณสมบัติสินค้า ไปจนถึงดูครีเอเตอร์ที่เขาชื่นชอบแกะกล่องรีวิวสินค้าต่าง ๆ

โดยจากการสำรวจล่าสุดของ Google พบว่า คนไทยค้นพบสินค้าหรือแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่าน YouTube มากขึ้น ซึ่ง 65% ของคนไทยมองว่า YouTube ทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าหรือบริการจากแบรนด์มากขึ้นด้วย – ที่มา Think with Google

นี่จึงเป็นโอกาสสำหรับร้านค้าออนไลน์ ที่ต้องการสร้างการรับรู้ หรือเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายกับลูกค้าในช่องทางนี้ โดยเครื่องมือในการเข้าถึงลูกค้าบน YouTube ที่น่าสนใจก็มีดังนี้ค่ะ

  • วิดีโอโปรโมทสินค้า – วิดีโอต่าง ๆ ที่ร้านค้าพูดถึงสินค้าหรือบริการของตัวเอง เป็นเสมือนฐานข้อมูลให้ลูกค้าเข้ามาค้นหาและรับชมวิดีโอ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเห็นภาพสินค้าหรือบริการของเราได้ชัดเจนขึ้น ผ่านมุมมองต่าง ๆ ที่เราต้องการนำเสนอ
  • วิดีโอสปอนเซอร์จากเหล่า YouTuber – วิดีโอที่มีการพูดสินค้าหรือบริการในแชนเนลของ YouTuber ที่มีชื่อเสียงหรือมียอดผู้ติดตามสูง เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการทำคอนเทนต์ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มสินค้าที่เป็นที่รู้จักในท้องตลาด
  • โฆษณาแบบ In-Streaming – โฆษณาในรูปแบบ Video Content ที่เรามักจะเห็นขึ้นแทรกอยู่ในวิดีโอที่เปิดดู มีทั้งกดข้ามได้และกดข้ามไม่ได้ ซึ่งโฆษณารูปแบบนี้ ร้านค้าสามารถเพิ่ม Product Feeds เพื่อแสดงแผงสินค้าและปุ่ม Call to action ด้านล่างวิดีโอ เพื่อให้ลูกค้าสั่งซื้อง่ายขึ้นได้ด้วย (อ่านเพิ่มเติม)
  • โฆษณา Performance Max – โฆษณาหลากหลายรูปแบบคอนเทนต์ใหม่ล่าสุดจาก Google โดยหนึ่งในนั้นคือ โฆษณาสินค้า ที่จะแสดงรูปภาพสินค้าในผลการค้นหาตามคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องในช่องทางต่าง ๆ ทั้ง Search, Shopping Tab, Gmail, GDN รวมถึง YouTube ด้วย ซึ่งลูกค้าสามารถกดคลิกที่ภาพสินค้า และเข้าไปสั่งซื้อสินค้าที่หน้าเว็บไซต์ได้ทันที
YouTube - Shopping Ads
[ตัวอย่างโฆษณาสินค้าบน YouTube]

จะเห็นว่าแต่ละเครื่องมือ เป็นสิ่งที่ร้านค้าสามารถเลือกทำเองได้ง่าย ๆ แต่สำหรับการทำวิดีโอสปอนเซอร์ อาจต้องขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละร้านค้า และต้องคำนึงถึงกลุ่มคนดูในแต่ละแชนเนลด้วยนะคะ ว่าเหมาะสมกับสินค้าของเราหรือเปล่า เพื่อให้สินค้าของเราถูกส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่สนใจสินค้าของเราอย่างแท้จริงนั่นเองค่ะ


และนี่ก็เป็นเรื่องราวของ YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอหลักของคนไทยที่เรานำมาฝากกัน จะเห็นได้ว่าแพลตฟอร์มนี้ นอกจากจะให้ความบันเทิงกับผู้เข้าชมแล้ว ก็ยังเป็นช่องทางสร้างโอกาสขายให้กับร้านค้าออนไลน์ได้ด้วย ฉะนั้นใครที่อยากลองเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ หรืออยากเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์สินค้า ก็อย่าลืมลองใช้ช่องทางนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าดูนะคะ

แหล่งข้อมูล