ขายออนไลน์

ช่วงเวลาที่ยากที่สุดในการขายออนไลน์คือ “ช่วงเริ่มต้น” เพราะร้านค้าต้องอดทนกับการรอคอยออเดอร์และต้องแข่งขันกับสินค้าที่ใกล้เคียงกันในตลาดอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การวางแผนจึงเป็นสิ่งที่ร้านค้ามือใหม่ควรให้ความสำคัญ ซึ่งร้านชาไข่มุกดอทคอม, ร้านลุงทองแอลอีดี และร้านฟาร์มมี ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน ก.ค. – ก.ย. 2564 ก็เคยผ่านช่วงเวลาเหล่านี้มาแล้ว และมีแนวคิดที่น่าสนใจที่ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างในทุกวันนี้ แนวคิดที่ว่านี้คืออะไร วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

ตั้งคำถาม เพื่อหาคำตอบสู่ความสำเร็จ

บางครั้งจุดเริ่มต้นของธุรกิจบนช่องทางออนไลน์ เกิดขึ้นจากการตั้งคำถาม เช่นเดียวกับร้านชาไข่มุกดอทคอมและร้านฟาร์มมี ที่ตั้งโจทย์ให้กับธุรกิจ ก่อนจะลงมือหาคำตอบ

  • โจทย์ของร้านชาไข่มุกดอทคอม คือ จะทำอย่างไรให้สามารถขยายตลาด กระจายสินค้าออกไปให้ได้มากขึ้น
  • โจทย์ของร้านฟาร์มมี คือ จะทำอย่างไรให้ลูกค้าสามารถซื้อของได้จากทางไกล โดยที่ไม่ต้องมาซื้อที่หน้าร้าน

นั่นจึงทำให้ทั้งสองร้านเลือกใช้ช่องทางออนไลน์เป็นคำตอบให้กับธุรกิจ

โดยร้านชาไข่มุกดอทคอม เลือกใช้เว็บไซต์,โซเชียลมีเดีย และมาร์เก็ตเพลสต่าง ๆ เป็นสื่อกลางในการเข้าถึงลูกค้าที่นอกเหนือจากกลุ่มลูกค้าแฟรนไชส์เดิม ไปสู่การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กำลังมองหาวัตถุดิบเกี่ยวกับเครื่องดื่ม แตกออกมาเป็นอีกหนึ่งกลุ่มลูกค้าที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจในฝั่งออนไลน์

ส่วนร้านฟาร์มมี ใช้ช่องทางออนไลน์เข้าถึงลูกค้าในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถขายสินค้าในพื้นที่ห่างไกลจากรัศมีหน้าร้านออฟไลน์ได้ และทำให้ร้านค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากช่องทางขาย ทั้งบนเว็บไซต์, มาร์เก็ตเพลส และโซเชียลมีเดีย

เข้าสู่ขั้นตอนเริ่มต้นการขายออนไลน์

เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการเริ่มต้นขายสินค้าบนออนไลน์อย่างจริงจัง สิ่งที่ร้านค้าออนไลน์ควรทำคือ การวางแผนและมองหากลยุทธ์ที่จะช่วยในการเข้าถึงลูกค้า, สร้างการรับรู้ และปิดการขาย ซึ่งร้านลุงทองแอลอีดี, ร้านฟาร์มมี และร้านชาไข่มุกดอทคอม ก็มีแนวคิดในส่วนนี้ใกล้เคียงกัน จนสามารถสรุปเป็น 3 ขั้นตอนในการเริ่มต้นขายออนไลน์ ดังนี้

1. เตรียมข้อมูลให้พร้อมสำหรับการขาย

ในช่วงเริ่มต้น ทั้ง 3 ร้านมองเช่นเดียวกันว่า การจะทำให้ลูกค้าเปิดใจในการซื้อนั้น จะต้องทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นและเชื่อถือในร้านค้าให้ได้ก่อน จึงต้องให้ความสำคัญกับการมีข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วน และมีข้อมูลร้านค้าที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นชื่อร้านค้า, ช่องทางติดต่อ หรือแม้กระทั่งที่อยู่ของร้านค้า (ถ้ามี) เพื่อให้ลูกค้าอุ่นใจว่า ร้านค้าของเรามีตัวตนอยู่จริง และสินค้าก็มีคุณภาพพร้อมจำหน่ายทุกชิ้น

รายละเอียดสินค้า - ขายออนไลน์

2. ทำให้ร้านค้าหรือสินค้าเป็นที่รู้จัก

ขั้นตอนต่อมา คือสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของลูกค้า โดยทั้ง 3 ร้านเลือกใช้การทำ SEO เข้ามาช่วยในการดันอันดับการค้นหาในระยะเริ่มต้น เพื่อให้ลูกค้าค้นหาเข้ามาเจอร้านค้าได้ง่ายขึ้น โดยเน้นไปที่การนำคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ทั้งไฟเส้น LED, กระถางต้นไม้ และแฟรนไชส์ชาไข่มุก มาใช้ในการเขียนบทความ และตั้งชื่อรูปภาพ พร้อมอัพเดทข้อมูลอยู่สม่ำเสมอ ทำให้อันดับการค้นหาของทั้ง 3 ร้านติดหน้าแรกได้ไม่ยาก

นอกจากนี้ร้านชาไข่มุกดอทคอม ก็ยังเพิ่มการรับรู้และเพิ่มการเข้าถึงเว็บไซต์ด้วยการลงโฆษณา Google Text Ads ทำให้เมื่อลูกค้าค้นหาคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับวัตถุดิบเครื่องดื่มและแฟรนไชส์ชาไข่มุก ก็จะเจอกับโฆษณาของทางร้านแสดงขึ้นมาพร้อม ๆ กับผลการค้นหาแบบปกติด้วยนั่นเองค่ะ

ขายออนไลน์ - ผลการค้นหา ชาไข่มุก

3. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

อีกหนึ่งขั้นตอนที่ทั้ง 3 ร้านต่างเห็นพ้องตรงกันว่ามีความสำคัญอย่างมากสำหรับการขายออนไลน์ คือ การให้บริการที่ดีและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ตั้งแต่ก่อนซื้อ ไปจนถึงหลังจากที่ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าไปแล้ว

เพราะการได้รับบริการที่ดี จะช่วยให้ลูกค้าเกิดการแนะนำและบอกต่อ รวมถึงกลับมาซื้อซ้ำ ทำให้ร้านค้าได้ลูกค้าประจำชั้นเยี่ยมนั่นเองค่ะ

สิ่งที่ลูกค้าได้รับจะต้องมากกว่าหรือเท่ากับสิ่งที่เขาคาดหวังเสมอ ถ้าสามารถรักษาสมดุลของสมการนี้ไว้ได้ ก็จะมีลูกค้าที่กลายมาเป็นลูกค้าประจำของร้านค้าได้แน่นอน


และทั้งหมดนี้ก็คือแนวคิดในการเริ่มต้นการขายออนไลน์ จากร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน ก.ค. – ก.ย. 2564 หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยเป็นแนวทางในการเริ่มต้นขายของออนไลน์ให้กับร้านค้าร้านอื่น ๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ :)

ที่มา