ฟาร์มมี (FARM ME)

เพราะต้องการให้ธุรกิจกระถางต้นไม้ของครอบครัวเป็นที่รู้จักของลูกค้าในทุกพื้นที่ “คุณนิว” จึงเลือกใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ การเริ่มต้นธุรกิจบนออนไลน์ครั้งนี้จะเป็นอย่างไร และอะไรคือสิ่งที่ร้านค้าออนไลน์มือใหม่ควรคำนึงถึงในช่วงเริ่มต้นบ้าง ไปดูคำตอบจากร้านฟาร์มมี ร้านค้า The Highlight Shop ประเดือน กันยายน 2564 กันค่ะ

“ฟาร์มมี” ร้านจำหน่ายกระถาง และอุปกรณ์ดูแลต้นไม้ออนไลน์

ฟาร์มมี (FARM ME) ร้านจำหน่ายกระถางต้นไม้ อุปกรณ์แต่งสวน และสินค้าเกี่ยวกับการเกษตร คัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิตด้วยประสบการณ์ที่มีมากว่า 15 ปี ปัจจุบันทางร้านจำหน่ายสินค้าในช่องทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.farm-me.com, Shopee, Facebook และ Line รวมถึงมีช่องทางโปรโมทสินค้าผ่านทาง Instagram ร่วมด้วย

Farm me - Website  ( ฟาร์มมี )

[หน้าเว็บไซต์ www.farm-me.com]

 

สานต่อธุรกิจครอบครัว ด้วยเส้นทางตลาดออนไลน์

จากประสบการณ์รุ่นพ่อ ถูกต่อยอดโดยรุ่นลูก ทำให้ร้านขายกระถางและอุปกรณ์ดูแลต้นไม้ออฟไลน์ ถูกขยับขยายเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ ด้วยมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ของคุณนิว เจ้าของร้านฟาร์มมี

จะทำอย่างไรให้ลูกค้าสามารถซื้อของได้จากทางไกล โดยที่ไม่ต้องมาที่ร้าน เพื่อให้เราได้พอมีเวลากับครอบครัว…?

เพราะคลุกคลีอยู่กับธุรกิจนี้มาตั้งแต่เด็ก ทำให้คุณนิวเกิดคำถามในการทำธุรกิจของครอบครัว และมองหาแนวทางที่จะเป็นคำตอบให้กับข้อสงสัยของตัวเอง และช่องทางออนไลน์ ก็คือ เส้นทางที่คุณนิวเลือก

คุณนิว ได้เล่าให้ทีมงานฟังถึงจุดเริ่มต้นของร้านฟาร์มมีว่า… เราเห็นพ่อแม่ของเราต้องเปิดร้านทุกวัน ไม่มีเวลาว่าง ไม่มีวันหยุด เราจึงอยากทำธุรกิจที่แตกต่างออกไปจากเดิม ไม่ใช่แค่การขายสินค้าให้กับคนในพื้นที่ รัศมี 30 กิโลเมตร แต่เราอยากขายสินค้าให้กับคนที่เขาไม่สามารถเดินทางมาหน้าร้านของเราได้ด้วย เราเลยเลือกใช้ช่องทางออนไลน์ เป็นช่องทางในการขาย

ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงเริ่มต้น ร้านฟาร์มมีที่เป็นร้านเปิดใหม่บนออนไลน์ ก็ต้องอาศัยความอดทนในการรอคอยออเดอร์เช่นเดียวกับร้านเปิดใหม่ทุกร้าน แต่สิ่งที่ทางร้านเลือกที่จะทำ นอกจากการรอคอยลูกค้า คือการทำให้ลูกค้าเจอเว็บไซต์ของร้านได้ง่ายขึ้น จากการทำ SEO ใช้คีย์เวิร์ดที่ตรงกับสินค้าและคำที่ลูกค้าค้นหา เมื่อลูกค้าค้นหาเจอ คลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ ข้อมูลที่แสดงก็ต้องครบถ้วน ดูน่าเชื่อถือ มีครบทั้งข้อมูลสินค้า และข้อมูลร้านค้า นั่นจึงจะทำให้ลูกค้ากล้าที่จะสั่งซื้อสินค้ากับร้านฟาร์มมี

ผลการค้นหาบน Google - Farm me ( ฟาร์มมี )

[ผลการค้นหา คีย์เวิร์ด “กระถางต้นไม้พลาสติก”]

 

จุดเด่นของฟาร์มีคือ สินค้าและการใส่ใจในการบริการ

เมื่อผ่านช่วงของการเริ่มต้นจนกลายเป็นที่รู้จักของลูกค้าได้แล้ว กลยุทธ์ที่คุณนิววางไว้สำหรับธุรกิจกระถางต้นไม้ฟาร์มมี คือ สินค้าที่ดี และบริการที่ประทับใจ

คุณนิว เล่าให้ฟังว่า …เราใช้สินค้าเป็นตัวขาย มั่นใจในสูตรและส่วนผสมพลาสติกที่เราทำ ทุกอย่างคือเกรดเอ มีมาตรฐาน เพราะลูกค้าต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ใช้งานได้นาน และใช้งานได้ดี เราจึงละเลยส่วนนี้ไม่ได้ และเรื่องของบริการก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อของราคาเท่าไหร่ ก็ต้องได้รับประสบการณ์ที่ดีจากพนักงานของเราทุกคน มีคำถามมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ หรือถ้าต้องการคำแนะนำในการซื้อ เราก็ยินดีให้บริการ ลูกค้าจะไม่ผิดหวังที่เลือกมาซื้อสินค้าที่ฟาร์มมี

นอกเหนือจากบริการและสินค้าคุณภาพดี ร้านฟาร์มมี ก็ได้มีการทำคอนเทนต์อื่น ๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้าด้วย ทั้งบนช่องทาง Facebook Page และ Instagram เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น

ตัวอย่าง Content - Farm me ( ฟาร์มมี )

 

3 สิ่งที่ร้านค้าควรมี เมื่อเริ่มต้นขายสินค้าบนออนไลน์ คำแนะนำจากร้านฟาร์มมี

  1. ความน่าเชื่อถือ แนะนำว่า ควรมีเว็บไซต์ให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย, ข้อมูลสินค้าครบถ้วน และข้อมูลร้านค้าที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านค้าได้
  2. เอกลักษณ์ / เสน่ห์ในการขายในแบบของตัวเอง ต้องหาจุดเด่นของสินค้าให้เจอ หรือมีแนวทางการนำเสนอที่แตกต่าง จะช่วยสร้างความโดดเด่นให้ร้านค้า ดึงดูดความสนใจจากลูกค้า
  3. การโปรโมทเว็บให้เป็นที่รู้จัก ทำ SEO ให้ลูกค้าค้นหาแล้วเจอเว็บไซต์ของเราเป็นลำดับต้น ๆ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น

Farm me ( ฟาร์มมี ) - Quote


และทั้งหมดนี้ ก็คือแนวคิดในการต่อยอดธุรกิจกระถางต้นไม้ดั้งเดิมของครอบครัว สู่ช่องทางออนไลน์ ของคุณนิว เจ้าของร้านฟาร์มมี ร้านจำหน่ายกระถางและอุปกรณ์ดูแลต้นไม้ออนไลน์ ร้านค้า The Highlight Shop ของเราประจำเดือนนี้ค่ะ

เรียกได้ว่า มีแนวคิดที่น่าสนใจ และเทคนิคในการขายมาฝากร้านค้าออนไลน์ที่เพิ่งเริ่มเข้าสู่ตลาดออนไลน์เยอะมากเลยทีเดียว หวังว่า หลาย ๆ ร้านจะได้นำเทคนิคดี ๆ เหล่านี้ไปใช้พัฒนาธุรกิจกันนะคะ ทั้งนี้ LnwShop ต้องขอขอบคุณ คุณนิวจากร้านค้าฟาร์มมีมาก ๆ เลยนะคะ ที่ให้เกียรติแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ กับเราในครั้งนี้ค่ะ :)

ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…

ช่องทางติดต่อร้าน FARM ME