ในการทำการตลาดออนไลน์ นอกจากคำว่า Social Media Marketing แล้วเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Google Marketing กันมาบ้าง ซึ่งการทำการตลาดผ่าน Google หรือ Google Marketing นี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางการตลาดที่จะเสริมกลยุทธ์ในการหาลูกค้าใหม่ให้กับร้านได้เป็นอย่างดี ซึ่ง LnwShop เองก็มองเห็นความสำคัญของ Google Marketing ทำให้เราได้มีบริการที่จะช่วยร้านค้าในการทำการตลาดผ่านช่องทาง Google ออกมาถึง 4 รูปแบบด้วยกัน แต่ละบริการมีอะไรบ้าง และเหมือนหรือต่างกันยังไง บทความนี้จะเผยข้อมูลให้คุณได้รู้กันค่ะ
1. ระบบ SEO ของเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์
Search Engine Optimization (SEO) เป็นชื่อที่ใช้เรียกวิธีการที่เราใช้ในการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ ใน Search Engine อย่าง Google Search ใน Keywords ที่ต้องการ ซึ่งการทำ SEO นี้จะช่วยให้เว็บไซต์สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ค้นหาข้อมูลใน Search Engine โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณา – ทำความรู้จักกับ SEO เพิ่มเติมได้ที่นี่
ในการทำ SEO นั้น จะมี 2 ส่วนหลักคือ 1. การปรับแต่งปัจจัยภายใน (Onpage Optimization) ซึ่งจะมีแยกออกเป็นส่วนของระบบเว็บไซต์ กับส่วนของเนื้อหาในเว็บไซต์ และ 2. ปัจจัยภายนอก (Offpage Optimization) ที่จะเกิดจากการที่มีลิงก์จากที่ต่าง ๆ เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา
ทั้งนี้ทาง LnwShop เราได้มีการออกแบบระบบให้เหมาะสมตามหลักของ SEO และยังได้มีส่วนเสริมให้ร้านค้าสามารถปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงตามหลัก SEO ได้ อาทิ การนำเอาชื่อสินค้า ไปแสดงผลเป็น Page Title, การมีให้ปรับแต่ง SEO ที่สินค้าได้ทุกชิ้น ฯลฯ – อ่านคู่มือการทำ SEO สำหรับผู้เปิดร้านกับ LnwShop ได้ที่นี่
2. บริการอัพเกรด Google Text Ads
บริการ Google Text Ads เป็นบริการทำโฆษณาในรูปแบบของข้อความที่จะแสดงผลในผลลัพธ์การค้นหาบน Google Search ซึ่งโดยปกติแล้ว หากผู้ขายของออนไลน์จะทำโฆษณาบน Google Search เอง จะต้องมีการเข้าไปทำผ่าน Google Adwords ซึ่งจะมีขั้นตอนการตั้งค่าต่าง ๆ อาทิ การเลือก Keywords ที่จะลงโฆษณา, การคิดคำโฆษณา และ การกำหนดงบประมาณต่อคลิก เป็นต้น แต่สำหรับใช้บริการ Google Text Ads กับ LnwShop นั้น คุณเพียงแต่เลือกว่าต้องการโปรโมทสินค้าชิ้นไหน และมีงบประมาณดำเนินการเท่าไหร่ ส่วนการคิดคำโฆษณา, คีย์เวิร์ดที่จะใ้ในการโฆษณา รวมถึงงบประมาณต่อคลิกทางผู้เชี่ยวชาญของ LnwShop จะเป็นผู้ดำเนินการให้ ทำให้คุณเริ่มต้นโฆษณาได้ง่ายขึ้น – อ่านเกี่ยวกับบริการ Google Text Ads ได้ที่นี่
3. บริการอัพเกรด Google Shopping Ads
บริการ Google Shopping Ads บริการช่วยลงโฆษณาสินค้า ที่จะแสดงผลภาพสินค้า,ชื่อสินค้า และราคาสินค้า ในผลลัพธ์การค้นหาของ Google Search รวมถึงยังแสดงผลในแท็บ Shopping และยังมีการทำ Remarketing นำข้อมูลสินค้าไปแสดงผลในเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อให้คนที่เคยเข้าเว็บของเราได้เห็นข้อมูลสินค้าซ้ำอีกด้วย โดยโฆษณาประเภทนี้ หากร้านค้าจะดำเนินการเองแล้ว จะต้องมีการทำงานด้านเทคนิคหลายอย่างเพื่อให้โฆษณาสมบูรณ์แบบ แต่สำหรับการทำโฆษณาผ่านระบบของ LnwShop นั้น ทางร้านเพียงแค่เลือกสินค้าที่ต้องการทำโฆษณา และกำหนดงบประมาณ ส่วนการตั้งค่าอื่น ๆ นั้น ทางระบบจะดำเนินการให้เองทั้งหมดค่ะ – อ่านเกี่ยวกับบริการ Google Shopping Ads ได้ที่นี่
4. บริการอัพเกรด Google Shopping Tab
Google Shopping Tab เป็นบริการที่ LnwShop ร่วมมือกับ Google พัฒนาระบบที่จะช่วยดึงข้อมูลสินค้าของเราขึ้นไปแสดงผลใน Google Shopping Tab พื้นที่ที่เดิมเคยมีเฉพาะสินค้าจาก Shopping Ads แสดงผลอยู่ ซึ่งบริการ Google Shopping Tab นี้ จะช่วยให้สินค้าของเราไปแสดงผลได้โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา เพียงแต่ตำแหน่งที่แสดงผลจะไม่ดีเท่ากับการลงโฆษณา Google Shopping Ads – อ่านเกี่ยวกับบริการ Google Shopping Tab ได้ที่นี่
ความเหมือน และความแตกต่างของทั้ง 4 บริการด้าน Google Marketing
สำหรับความเหมือนของบริการด้าน Google Marketing ทั้ง 4 รูปแบบนี้ คือทั้ง 4 บริการมีจุดประสงค์ที่จะเข้าถึงผู้ที่ค้นหาข้อมูลสินค้า หรือบริการผ่านทาง Google Search ด้วยกันทั้งหมด แต่จะมีความต่างกันดังนี้
- SEO – เป็นการทำการตลาดที่หวังผลระยะยาว เพราะเมื่อติดอันดับได้แล้วจะค่อนข้างอยู่ในผลลัพธ์การค้นหาได้นาน และไม่ต้องเสียเงินทำโฆษณา
- Google Text Ads – เหมาะกับการลงโฆษณาบริการ และชิงตำแหน่งการแสดงผลในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหาในช่วงที่เว็บไซต์ยังไม่ติดอันดับจากการทำ SEO
- Google Shopping Ads – เหมาะกับการลงโฆษณาสินค้าโดยเฉพาะ เน้นการเข้าถึงคนที่มีความต้องการที่จะซื้อสินค้าจริง ๆ
- Google Shopping Tab – เป็นการนำสินค้าขึ้นไปแสดงผลในแท็บ Shopping โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา
แนวทางการทำการตลาด ด้วยบริการด้าน Google Marketing จาก LnwShop
จากที่เราได้รู้จักกับทั้ง 4 บริการข้างต้น รวมถึงความต่างของแต่ละบริการแล้ว เราจะเห็นได้ว่า ร้านค้าออนไลน์สามารถเลือกใช้ทั้ง 4 บริการนี้ ในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับการทำการตลาดของเราในแต่ละ Journey ของลูกค้าได้ โดยแบ่งได้ดังนี้
- สร้างการรับรู้ ด้วย SEO, Google Text Ads, Google Shopping Tab
- เข้าถึงลูกค้าเมื่อลูกค้ามีความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการ ด้วย Google Shopping Ads สำหรับสินค้า, Google Text Ads สำหรับบริการ
- กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้า หรือกระตุ้นการซื้อซ้ำ ด้วย Remarketing ของ Googlw Shopping Ads
และนี่ก็คือข้อมูลความเหมือน และแตกต่างของบริการ SEO, Google Text Ads, Google Shopping Ads และ Google Shopping Tab 4 บริการด้าน Google Marketing ที่ LnwShop ได้มีให้ร้านค้าออนไลน์ของเราได้ใช้งานกันค่ะ สำหรับใครที่อยากได้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมของทั้ง 4 บริการนี้ก็สามารถติดตามได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้เลยนะคะ เรารวบรวมมาให้แล้วค่ะ!
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการ Google Marketing
- SEO กับ 200+ ปัจจัยการค้นหาของ Google
- คู่มือการทำ SEO สำหรับการขายของออนไลน์
- [SEO] เพิ่มเมนูสำหรับแก้ไข Title, Description และ Keywords
- บล็อคเดียว จบ ครบทุกข้อสงสัย Google Shopping Ads
- [Update] ช่องทางการแสดงผล Google Shopping Ads ที่คุณต้องรู้!
- LnwShop 1 ใน 3 APAC Google Partner ช่วยร้านค้าออนไลน์ ก้าวสู่ Free Listings
- LnwShop เปิดบริการ Google Shopping Tab สร้าง Free Listings แสดงสินค้าบน Google Shopping อัตโนมัติ
- สอนวิธีการอ่านสถิติ Google Shopping ที่หลังร้าน LnwShop
- Smart Bidding เครื่องมือเด็ดที่ทำให้ Google Shopping ได้ Conversion Rate สูงปรี๊ด