2013-09-17_18-30-43

 

การถามราคาและต่อรอง ถือเป็นกลยุทธ์ง่ายๆ ที่คนขายและลูกค้าต้องพบเจออยู่บ่อยๆ แต่กับโลกออนไลน์ การที่จะมัดใจลูกค้าที่ยอมจ่ายเงินซื้อของโดยไม่ได้เห็นหน้าค่าตาเจ้าของ ไม่ได้หยิบจับสินค้า มันก็ถือเป็นเรื่องท้าทาย ดังนั้นเราจึงรวบรวมเทคนิคเล็กๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าของเว็บอี-คอมเมิร์ซทุกท่านมาฝากกัน!

1. ไม่ต้องเกรงใจ…เอาไปลองฟรี

การทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจและเกรงใจในเวลาเดียวกัน ทำได้ง่ายๆ เพียงแต่เมื่อใดที่ลูกค้าออเดอร์สินค้าชิ้นไหน เราก็เพียงใส่สินค้าตัวอย่างอีกชิ้นที่คิดว่าลูกค้าจะชอบลงไปในกล่อง อาจจะเป็นของที่เข้ากับสินค้าที่ลูกค้าซื้อไปก่อนหน้านี้ เช่น แถมตุ้มหูไปกับเสื้อผ้า เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้โดยไม่ต้องเอ่ยปากขอ วิธีนี้เป็นใครก็ต้องเซอร์ไพรส์เมื่อจ่าย 1 ได้ถึง 2

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ควรใช้วิธีนี้กับลูกค้าเก่า เพราะอย่างน้อยคุณได้รู้จักไลฟ์สไตล์ของสินค้าที่เขาเคยใช้ก่อนหน้า ฉะนั้นของที่ให้ไปก็มีโอกาสถูกใจและได้ทดลองใช้อย่างที่เราคาดหวังจริงๆ

 

2. เล่นเกมตอบคำถามเกี่ยวกับสินค้า

ชวนลูกค้าเล่นเกมที่ไม่ใช่แค่เกมบนเฟซบุ๊ก แต่ครั้งนี้ใช้เพียงกระดาษหนึ่งแผ่นที่ระบุคำถามง่ายๆ พร้อมวิธีการร่วมสนุก ทำให้คุณได้ข้อมูลมากมายจากลูกค้า เช่น ลูกค้าใส่ใจหรือมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าใดๆ มากน้อยแค่ไหน รวมถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเป็นอย่างไร?

คำถามที่สามารถร่วมสนุกได้ก็เช่น ทายสรรพคุณพิเศษของสินค้า ถามถึงความเห็นต่อเทรนด์ของแฟชั่น และระดับราคาของสินค้าใหม่ที่ลูกค้าพอรับได้ เป็นต้น

ซึ่งเมื่อใดที่เขาส่งคำตอบมาหาคุณ อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าเราสามารถพูดคุยและติดต่อกับลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

 

3. ให้ความมั่นใจ ไม่พอใจเปลี่ยน-คืนได้

ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซดังที่ประสบความสำเร็จเพราะมีสายป่านยาวในการยอมแบกรับต้นทุนของการส่งสินค้าและตีคืนกลับ รวมถึงการเปลี่ยนสินค้าเมื่อลูกค้าไม่พึงพอใจ วิธีนี้เจ้าของร้านค้าออนไลน์อาจจะรู้สึกว่าเสี่ยง แต่หากสินค้านั้นเป็นสินค้าที่คุณผลิตเอง (มิได้รับเขามา)​ มั่นใจในคุณภาพ และควบคุมต้นทุนได้ การประกาศว่ายินดีคืนเงินเมื่อไม่พึงพอใจนั้น เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ซึ่งก็เท่ากับว่า ประเด็นสุดท้ายที่เขาซื้อสินค้าจากคุณมิใช่เพราะตัวสินค้า แต่เป็นความมั่นใจนั่นเอง

 

4. เพิ่มความชื่นชอบในแบรนด์

ถึงแม้ร้านค้าเสื้อผ้าของเราจะเล็ก มีแต่สาขาออนไลน์ แต่การทำให้คนผูกพัน และรักแบรนด์เรานั้นก็สามารถเริ่มต้นทำได้ ด้วยการเล่าเรื่องราวของตัวเองผ่านหน้า About us หรือ บล็อก หรือเคยให้สัมภาษณ์ที่ไหนก็เอามาลงเว็บ ลูกค้าคนไหนรีวิวในทางที่ดี ก็หยิบมาเล่าให้ลูกค้าคนอื่นฟังต่อ และที่ดีที่สุดคนที่จะมาแนะนำสินค้าหากเป็นดาราก็จะสร้างความจดจำในแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ทั้งหมดนี้ก็เพื่อการสร้างตำนานให้กับร้านของเรานั่นเอง

 

5. โปรโมชั่นก็ต้องช่วงเวลาจำกัด 

ไม่ว่าจะทำการโปรโมทสินค้าใหม่ให้จองก่อนใคร หรือสินค้าที่ผลิตมาจำนวนจำกัด หรือการจัดช่วงลดราคาเลหลัง โปรโมชั่นทั้งหมดนี้จำเป็นต้องมีช่วงเวลาจำกัด ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ต้องตัดสินใจซื้อ หรือหมดแล้วหมดเลย ซึ่งวิธีนี้ก็อาจจะต้องใจแข็งสำหรับลูกค้าที่มาขอโปรโมชั่นเจ๋งๆ หลังไมค์เอาไว้ด้วย!

ดูเทคนิคการค้าขายออนไลน์อื่นๆ ได้ที่นี่

Leave a Reply