หลากเทคนิคการเขียน “รายละเอียดสินค้า” เพื่อนำมาซึ่งการคลิกซื้อ!

2013-07-15_18-10-23

แม่ค้าออนไลน์ เมื่อจะขายสินค้าอย่างหนึ่ง (ที่ร้านอื่นก็มีขาย) หลายคนถามตัวเองว่าต้องทำอย่างไร เพื่อให้สินค้าของเราที่เหมือนคนอื่น สามารถเรียกร้องการคลิกซื้อจากลูกค้าได้ นอกเหนือจากการถ่ายรูปด้วยตัวเองแล้ว สิ่งที่สามารถทำได้ก็คือ การเขียนข้อมูล  “รายละเอียดสินค้า” ให้ดึงดูดใจนั่นเอง

และวันนี้เราขอนำเคล็ดลับเด็ดๆ สำหรับการเขียน  “รายละเอียดสินค้า” ให้มัดใจลูกค้ามาฝากกัน

1. นึกถึงหน้าลูกค้าเอาไว้!

เมื่อจะขายสินค้าใดๆ ให้จินตนาการนึกถึงหน้าของคนๆ หนึ่งที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าที่จะมาซื้อสินค้าชิ้นนี้ แค่คนเดียวก็พอ แต่ต้องชัดเจนว่าเขาคือใคร เพศอะไร อายุแนวไหน ลักษณะนิสัยอย่างไร จากนั้นก็ใส่ความเป็นตัวเอง และมุกตลกเล็กๆ ลงไป ทำให้เสมือนยืนพูดคุยขายสินค้าให้เขาฟัง

เช่น เมื่อจะขายไฟฉายพลังงานแสงอาทิตย์ เรามองว่าสินค้านี้เหมาะกับพ่อบ้านที่วันหยุดก็ชอบอยู่บ้าน ซ่อมและดูแลบ้าน เราก็สามารถเขียนคำแนะนำสินค้าได้ดังนี้

 “วันหยุด คุณพ่อบ้านที่เกิดอารมณ์อยากซ่อมบ้านขึ้นมาทีไร Feel และไฟ หมดไปทุกที เพราะเข้าไปห้องเก็บของเมื่อไหร่ หาอะไหล่ เครื่องมือ ยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร

ปัญหาที่ทำให้คุณเซ็งสุดๆ นี้จะหมดไปได้ เพราะ “ไฟฉายพลังงานแสงอาทิตย์” ไฟฉายที่ไม่มีวันหมดไฟ”

2. สินค้านี้ทำให้ชีวิตดีกว่าเดิมยังไง?

นอกจากบอกว่ามันคืออะไรแล้ว ต่อมาก็อาจจะเล่าถึงประสบการณ์ของคนที่ยังไม่เคยมีสินค้านี้มาก่อน จากนั้นก็ใส่สเปคสินค้า ผสมประโยชน์ที่ได้จากสเปคนั้น ลงไปเป็นข้อๆ เรียงลงมาเรื่อยๆ เอาเฉพาะที่เจ๋งๆ เท่านั้น

 จากตัวอย่างเดิมข้างต้น เราสามารถเขียนต่อเนื่องได้ดังนี้

“วันหยุด เกิดอารมณ์อยากซ่อมบ้านขึ้นมาทีไร Feel และไฟ หมดไปทุกที เพราะเข้าไปห้องเก็บของเมื่อไหร่ หาอะไหล่ เครื่องมือ ยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร

ปัญหาที่ทำให้คุณเซ็งสุดๆ นี้จะหมดไปได้ เพราะ “ไฟฉายพลังงานแสงอาทิตย์” ไฟฉายที่ไม่มีวันหมดไฟ”

* วางไว้ในที่ที่มีแสงอาทิตย์ 3 ชั่วโมง ใช้งานส่องสว่างได้ถึง 120 ชั่งโมง ฉายได้ระยะไกลถึง 10 เมตร

* ทั้งอึด ทั้งทน: ด้ามจับทำจากไทเทเนียม และ ซิลิโคน จับถนัดมือ กันน้ำ ทนแรงกระแทก มาตรฐานเดียวกับที่ใช้ในกองทัพสหรัฐ

* ใช้ส่องทางและช่วยชีวิต ปรับรูปแบบการแสดงแสงไฟได้หลายแบบ ทั้งฉายด้านตรง ด้านข้าง และสั่งให้กระพริบเป็นรหัสมอส เพื่อขอความช่วยเหลือในยามฉุกเฉินได้

3. ถ้ามีจุดขายที่เด่นจริงๆ ก็ควรทำตัวหนา เปลี่ยนสีให้ชัดเจน

เช่น สินค้านี้เคยได้รางวัล หรือผ่านการจดสิทธิบัตร หรือมีองค์กรใดๆ การันตีคุณภาพ

จากข้อความด้านข้างต้น เราสามารถแก้ไขคำอธิบายสินค้าได้ดังนี้

“วันหยุด เกิดอารมณ์อยากซ่อมบ้านขึ้นมาทีไร Feel และไฟ หมดไปทุกที เพราะเข้าไปห้องเก็บของเมื่อไหร่ หาอะไหล่ เครื่องมือ ยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร

ปัญหาที่ทำให้คุณเซ็งสุดๆ นี้จะหมดไปได้ เพราะ “ไฟฉายพลังงานแสงอาทิตย์” ไฟฉายที่ไม่มีวันหมดไฟ”

 คุณสมบัติเด่นของไฟฉายโซลาร์ 441

* แบตเตอรี่ประจุไฟได้รับมาตรฐาน MIL-F-3747E จากกองทัพสหรัฐ การันตีทนทาน และไม่ระเบิด

* ชาร์จไฟ 3 ชั่วโมง ใช้ได้  120 ชั่งโมง ฉายได้ระยะไกลถึง 10 เมตร

* ทั้งอึด ทั้งทน: ด้ามจับทำจากไทเทเนียม และ ซิลิโคน จับถนัดมือ กันน้ำ ทนแรงกระแทก มาตรฐานเดียวกับที่ใช้ในกองทัพสหรัฐ

* ใช้ส่องทางและช่วยชีวิต ปรับรูปแบบการแสดงแสงไฟได้หลายแบบ หรือสั่งให้กระพริบเป็นรหัสมอส เพื่อขอความช่วยเหลือในยามฉุกเฉินได้

4. นึกถึงหนังโฆษณา แล้วนำมาเล่าเป็นนิทาน 

สำหรับสินค้าเกี่ยวกับเด็ก หรือสินค้าประเภทนวัตกรรม เหมาะมากที่จะใช้เทคนิคการเล่าเรื่องเพื่อขายสินค้า หรืออีกวิธีคือ สำหรับสินค้าที่เป็นนวัตกรรม การเล่าที่มาของผู้ประดิษฐ์ แรงบันดาลใจในการสร้างสินค้า หรือว่าใครใช้แล้วได้ผลอย่างไร ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยจูงใจลูกค้าได้

สิ่งสุดท้ายที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะลืมไม่ได้เลยก็คือ การใช้ความจริงใจในการเขียน โดยระมัดระวังว่า เนื้อหาทั้งหมดในรายละเอียดสินค้า “เป็นความจริง” ภาพและเนื้อหาถูกต้องตรงกัน เพราะร้อยละ 90% ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากภาพ และรายละเอียดสินค้าทั้งสิ้น!

ThaiTech

อ่าน/ปริ้นท์ บนความ อีบุ๊ก รวมความรู้โลกไอที เป็นภาษาไทยได้ฟรีได้ที่นี่ www.scribd.com/thaitech