crate-shop-name

“ชื่อร้าน” สำหรับเจ้าของธุรกิจบางคือ ถือเป็นสิ่งแรกที่ลงมือทำ แต่กับอีกหลายๆ คนกลับเป็นสิ่งสุดท้ายที่หาข้อสรุปไม่ได้สักที เพราะทุกคนต่างประสบปัญหา “ชื่อดีมีคนตั้งแล้ว” หรือ “คิดไม่ออก-คิดไม่ตก” วันนี้เรามีคำแนะนำเล็กๆ แต่สำคัญ เพื่อพาคุณไปตกผลึกเพื่อพบกับ “ชื่อร้านออนไลน์” ที่ถูกใจในที่สุด

เคล็ดลับของการตั้งชื่อร้านออนไลน์ (โดยเฉพาะ) เพื่อสร้างแบรนด์ ให้ลูกค้ารู้จักและจดจำคุณได้ มีดังนี้

1. หาชื่อที่สะกดตรงตัว: ถึงแม้การตั้งชื่อที่สะกดผิดเพี้ยนไปนิดจะดูเก๋ และทำให้คุณแตกต่าง แต่วิธีนี้จะช่วยทำให้ลูกค้าที่ไม่เคยเห็นนามบัตรของคุณสามารถหาคุณจากกเกิลเจอได้ง่าย และมั่นใจว่าจะเป็นร้านของคุณจริงๆ เช่น ชื่อร้าน kidcupcake หากคุณใช้ kidkubkake ผู้คนอาจจะจำไม่ได้ว่าสะกดอย่างไร เป็นต้น

2. ใช้ภาษาไทยแบบคาราโอเกะได้แต่ต้องดูความเหมาะสม: เว็บดังๆ ของไทยส่วนมากมักเป็นชื่อที่ใช้การสะกดแบบคาราโอเกะ เช่น sanook.com, pantip.com, dek-d.com ซึ่งร้านค้าออนไลน์ของคุณก็สามารถใช้ได้เช่นกัน แต่อย่าลืมว่าต้องไม่ใช่คำที่สะกดยาก และอาจจะสะกดผิดเพียงได้ เช่น ชื่อร้าน เซียนถุงผ้า ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้ชื่อแบบคาราโอเกะ เพราะอาจจะสะกดได้ทั้ง sian, xian หรือ toong, thoong, หรือ pa, pah เป็นต้น

3. ชื่อที่อ่านออกเสียงแล้วโอเค: เพราะคุณต้องบอกชื่อนี้กับทุกคนที่รู้จัก ต้องพูดชื่อนี้หลายครั้งเวลาแนะนำตัว หรือรับโทรศัพท์ ดังนั้นใจเย็นๆ เพื่อหาว่าชื่อไหนที่เมื่อคุณออกเสียงแล้ว เป็นชื่อที่ฟังดูดี และพูดได้อย่างถนัดปาก

4. เลือกชื่อที่มีตำนาน: นอกเหนือจากชื่อเจ้าของ และของที่ขายแล้ว เราสามารถนำชื่อของดารา ตัวละครในหนังสือ หรือสิ่งที่คุณผูกพันมาตั้งได้ด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความจำเจ และเมื่อใครถามถึงชื่อนี้ คุณก็จะได้มีเรื่องเล่า

5. มั่นใจว่าเป็นชื่อที่เราชอบ: การที่คุณผูกพักกับชื่อแบรนด์ ความสัมพันธ์นี้ย่อมต่อยอดให้ลูกค้าสัมผัสได้ ดังนั้น โปรดมั่นใจว่าไม่ว่าชื่อนั้นจะเก๋ เท่ แนว แค่ไหน สำคัญที่สุดคือ ต้องเป็นชื่อที่คุณชอบและถูกใจ

ถึงตอนนี้คุณก็เริ่มได้แนวทางแล้วว่า การจะได้มาของชื่อที่ถูกโฉลกกับคุณ ควรจะทำอย่างไรบ้าง? อย่าลืมว่า ตั้งชื่อเผื่อดัง-เผื่อรวย! ไว้เลยก็ยิ่งดี!

หมายเหตุ: สำหรับผู้ที่กำลังจะเปิดร้านค้าใน lnwshop.com ทุกร้านค้าที่เปิดกับ LnwShop จะได้โดเมน yourshop.lnwshop.com อยู่แล้ว แต่หากต้องการจดโดเมน เช่น .com .net .in.th โดยใช้ชื่อเป็นของตนเองได้เลยเช่น yourshop.com อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คำถามที่ต้องถามบ่อยๆ 

Leave a Reply