ข้อมูลการใช้งาน IE6 ทั่วโลก(ทุกระบบปฏิบัติการ) เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554

จากบทความเดิมเรื่อง IE browser ไม่ดีอย่างไร ทำไม lnwShop ถึงไม่รองรับ ก็คงได้ทราบเหตุผลกันไปบ้างแล้ว สำหรับปัญหากับ IE Browser ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา เว็บใหญ่ๆทั้ง Google, Youtube, Facebook รวมถึงเว็บอื่นๆอีกมากมาย ต่างก็ออกมาประกาศเลิกรองรับ IE6 กันไปแล้ว ตอนนี้ทางไมโครซอฟท์เอง ก็เริ่มนับถอยหลังโบกมือลา IE6 บ้างเช่นกัน โดยเปิดตัวเว็บไซต์ ie6countdown.com ที่แสดงภาพ infographic ของจำนวนผู้ใช้ IE6 ทั่วโลก (เว็บนี้แสดงผลได้สมบูรณ์ใน IE9) โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ทั้งโลกมีปริมาณการใช้ IE6 ต่ำกว่า 1% ให้ได้

ไมโครซอฟท์อ้างว่า IE6 เป็นบราวเซอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมากว่า 10 ปีแล้ว ( ปี 2001 ) ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้ลดลงเรื่อยๆ และแน่นอนว่า IE6 ไม่สามารถรองรับการแสดงผลเว็บในสมัยใหม่ได้ ดังนั้น IE6 จึงควรต้องปิดฉากลง และส่งเสริมให้ผู้ใช้หันไปใช้ IE9 ที่เป็น IE เวอร์ชั่นล่าสุดกันมากขึ้น ซึ่งจากภาพกราฟฟิค จะเห็นว่าประเทศที่ใช้ IE6 มากที่สุดคือ จีน อยู่ที่ 34.5% หรือประมาณครึ่งนึงของการใช้งานทั่วโลก รองลงมาคือ เกาหลีใต้ และ อินเดีย ส่วนประเทศไทยอยู่ที่ 5.8% รวมเปอร์เซ็นการใช้งานทั่วโลกอยู่ที่ 12% วัดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

อัพเกรดแล้วดีอย่างไร?

สำหรับบางคนที่ยังสงสัยว่า อัพเกรดแล้วดีอย่างไร? ในหน้า Educate มีข้อมูลคร่าวๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ สรุปความได้ว่า เมื่ออัพเกรดแล้ว นอกจากจะเปิดเว็บได้เร็วขึ้น มีความปลอดภัยมากขึ้น ยังทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นด้วย ทั้งการเปิดหน้าต่างแบบ tab การแสดงผลหน้าเว็บที่สวยงามกว่า เพราะรองรับเทคโนโลยีทางเว็บไซต์สมัยใหม่กว่า IE6 ที่ีสร้างขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน แต่ถ้าใครยังไม่เชื่ออีก!!  ก็ให้ดู ตารางเปรียบเทียบ IE6, IE7 ,IE8 ซะว่า ต่างกันขนาดไหน แน่นอนว่า การอัพเกรดย่อมต้องมีอะไรที่ดีกว่าอยู่แล้ว

 

อยากสนับสนุนโครงการนี้

หากใครต้องการสนับสนุนโครงการ ไมโครซอฟท์เองได้ทำแบนเนอร์ สำหรับแสดงบนหน้าเว็บ เมื่อมีการเปิดเว็บด้วย IE6  โดยข้อความจะบอกให้ผู้ใช้ไปอัพเกรดเวอร์ชั่น IE ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ซะ แต่หากใครไม่มีเว็บไซต์ของตัวเอง ก็สามารถร่วมสนับสนุนได้ โดยการแชร์ลิ้ง ie6countdown.com ผ่านทาง twitter พร้อมใส่แทก #ie6countdown แนบไปด้วย

 

หลังจากได้อ่านข่าวนี้แล้ว ผู้เขียนก็หวังว่า ผู้ใช้ทั่วโลกคงหันมาอัพเกรด Browser กันมากขึ้น โดยเฉพาะ IE Browser ที่ไม่อัพเกรดให้อัตโนมัติเหมือน Browser อื่นๆ ในเมื่อไมโครซอฟท์ผู้ให้กำเนิด IE6 เองก็ไม่สนับสนุนให้ใช้ IE6 แล้วเราจะดันทุรังใช้อยู่อีกทำไมกัน