2013-04-02_23-57-07

การเปิดบัญชีทวิตเตอร์สำหรับโปรโมทธุรกิจ แค่ 20 วินาทีก็มีบัญชีเป็นของตัวเอง แต่จะทำอย่างไรให้บัญชีนั้นเคลื่อนไหวด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจ เป็นประโยชน์และดึงลูกค้าเข้าร้านของเราได้จริงๆ เรามีเคล็ดลับดีๆ มาบอกกัน โดยจากนี้จะขอใช้ตัวอย่าง ร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์สไตล์วินเทจ กับการใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือเพื่ออัปเกรดธุรกิจแบบฟรีๆ

1. สร้างบุคคลิก: ทุกครั้งที่คุณทวีตจะต้องทำให้ลูกค้ารู้จักว่าคนคือใคร มีบุคคลิกแบบใด สามารถใส่คำว่า ครับ/ค่ะ ที่สำคัญคือ ต้องทวีตข้อความที่เป็นมิตร เพื่อภาพลักษณ์ที่ดี น่าคบ นอกจากการทวีตข้อความที่เป็นประโยคบอกเล่าแล้ว ยังสามารถตั้งคำถาม (เพื่อกระตุ้นให้คนตอบ) รวมถึงการแนบภาพสวยๆ ไปประกอบข้อความทวีตก็จะทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

2013-04-02_23-56-41

2. พูดคุย-ตอบกลับลูกค้า: เมื่อใดก็ตามที่มีคน @mention ถึงบัญชีของเรา หรือมาติดตามบัญชีของเรา พยายามตอบกลับด้วยคำง่ายๆ เช่น ขอบคุณ หรือ ยินดีที่ได้รู้จัก เป็นต้น และเพื่อให้เราตอบกลับลูกค้าได้ตลอดเวลาก็สามารถลงแอปฯ ทวิตเตอร์ฟรีๆ กับทุกอุปกรณ์ เพราะมีการเตือนทุกครั้งที่มีใครพูดถึงเรา

3. ตั้งตารางทวีต: เบื้องต้นแล้ว การทวีตวันละครั้ง ทุกวัน ย่อมทำให้ลูกค้าเห็นเราบ่อยๆ แต่นอกจากนี้ หากเราจัดตารางสำหรับการทวีตก็จะช่วยให้เราทวีตอย่างมีทิศทางมากยิ่งขึ้น เช่น วันจันทร์ทักทายด้วยภาพของเขาร้านใหม่ พร้อมรหัสส่วนลด วันอังคารทวีตเกี่ยวกับลูกค้าน่ารักๆ ที่เข้ามาเยี่ยมชมร้าน วันพุธ แนะนำเทคนิคการซ่อมเสื้อผ้าด้วยตัวเอง วันพฤหัสเล่าเรื่องราวของทีมงานตัวเอง เป็นต้น

4. ใช้ hastTag ประจำ: เช่น ร้านของเราเป็นร้านเสื้อผ้ามือสอง เมื่อทวีตถึงสินค้าในร้านแล้วก็อาจจะติดแท็ก #vintage หรือ #เสื้อผ้าวินเทจ เพิ่มได้ไป เพื่อการเพิ่มโอกาสในการค้นหาทวีตคำนี้ ก็จะพบกับข้อความทวีตของเรานั่นเอง

5. เลือกรูปแทนตัวและภาพพื้นหลัง: รูปในทวิตเตอร์แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ รูปแทนตัว ควรเป็นโลโก้ร้านที่เห็นก็รู้ว่าเป็นร้านอะไร ส่วนพื้นหลังอาจจะเป็นรูปเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ซึ่งสามารถเปลี่ยนได้บ่อยๆ ตามที่ต้องการ และเราสามารถใส่ข้อมูลให้รายระเอียดของชื่อร้าน ตำแหน่งที่ตั้งของร้าน รวมถึงลิงก์ไปยังเฟซบุ๊กแฟนเพจ หรือเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของตัวเองก็ได้

2013-04-02_23-56-41

อ่านคู่มือการใช้ทวิตเตอร์โปรโมทธุรกิจขนาดย่อม (เป็นภาษาอังกฤษ) ได้ที่นี่

ยังมีบทความเคล็ดลับการทำธุรกิจออนไลน์อีกมากมาย เชิญอ่านต่อได้ที่นี่

ทวิตเตอร์ปรับเว็บรุกภาคธุรกิจเต็มตัว

4 เคล็ดลับเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าออนไลน์

นักธุรกิจใช้ Instagram โปรโมทธุรกิจได้อย่างไร?

5 ข้อคิดก่อนตั้งชื่อร้านค้าออนไลน์

ใช้ Youtube One Channel ช่วยขายของออนไลน์ได้อย่างไร?

Leave a Reply