2013-04-02_16-47-43

ทวิตเตอร์อัปเกรดรายละเอียดของเว็บตัวเองอีกครั้ง เพื่อให้ข้อมูลกับภาคธุรกิจว่า “ทวิตเตอร์เป็นสื่อใหม่ในการทำการตลาดได้อย่างไร?”

ภายในเว็บมีการให้รายละเอียดมากมายสำหรับแบรนด์ต่างๆ ในการลงโฆษณากับทวิตเตอร์ เพื่อโปรโมทบัญชีทวิตเตอร์ของตัวเองกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใช้งานทวิตเตอร์ทั่วโลกกว่า 200 ล้านคน (แต่ก็ยังห่างชั้นเฟซบุ๊ก 1 พันล้านคน และ WeChat ที่มากกว่า 300 ล้านคน)

2013-04-02_16-40-42

จุดเด่นของการใช้ทวิตเตอร์สำหรับภาคธุรกิจ

  • ดูสถิติข้อมูลการทวีตในรูปแบบกราฟได้ชัดเจน เห็นว่า ข้อความที่แบรนด์ทวีตไปแต่ละครั้ง มีความเคลื่อนไหวอย่างไรต่อ 
  • เลือกลงโฆษณาแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น ประเทศ เพศ ความสนใจเฉพาะ เป็นต้น
  • สร้างและลงโฆษณาด้วยตัวเองได้ เช่น โปรโมทบัญชีทวิตเตอร์ โปรโมทข้อความทวีต และโปรโมทข้อความที่เป็นเทรนด์ต่างๆ

2013-04-02_16-58-28 2013-04-02_16-58-10

ที่ผ่านมาได้มีกรณีศึกษาดังๆ ของการใช้ทวิตเตอร์เพื่อการตลาด เช่น บัตรเครดิตอเมริกัน เอ็กซ์เพลส ให้คนสั่งซื้อสินค้าจากลิงค์ที่ร้านค้าทวีตได้แค่ ทวีตข้อความ และติดแท็กพิเศษ #amexPhones ส่วนเบอร์เบอร์รี่ แบรนด์เสื้อผ้าชั้นสูง ใช้ทวีตภาพสดจากแคทวอล์ก ติดแท็กพิเศษ #Tweetwalk เพื่อขายเสื้อผ้าแต่ละชุดทันที เรียลไทม์

 และนี่ก็เป็นหลากตัวอย่างของการใช้ทวิตเตอร์เพื่อโปรโมทธุรกิจขนาดย่อม

– รับข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ เช่น ร้านทำขนม ก็เป็นเพื่อนกับ Brit หรือ Mathastwert เพื่อดูสูตรใหม่ๆ จากช่างทำขนมคนดัง

– ทวีตโปรโมทเมนูใหม่ รวมถึง Happy Hours ด้วยภาพขนมสุดน่าทาน และข้อความสั้นๆ

– เล่นกิจกรรมกับลูกค้าได้ ด้วยการให้คน Retweet ข้อความ ที่ติดแท็ก เช่น #ร้านขนม เพื่อแลกกับส่วนลด 10% เมื่อมาทานอาหารที่ร้าน เป็นต้น

– ใช้ตอบคำถามลูกค้าแบบรวดเร็ว เมื่อใดที่มีคน @mention มาที่แบรนด์ของเรา ก็จะได้รับการแจ้งเตือน เพื่อเข้ามาตอบกลับได้ทันเวลา

2013-04-02_16-44-54

ขาดไม่ได้คือ แอปฯ Vine ที่ช่วยให้เราถ่ายวิดีโอหลายๆ ช็อต เพื่อรวมเป็นคลิปเดียวได้ เหมาะมากกับการถ่ายทำเบื้องหลัง เช่น เบื้องหลังเมนูขนมใหม่ ช็อคโกแลตลาวา เราก็ถ่ายแต่ละขั้นในการทำ เพื่อกระตุ้นความอยากขนมของลูกค้าได้ก่อนที่ขนมจะอบเสร็จพร้อมขาย

– เมื่อแบรนด์มีรายได้พอที่จะจ่ายค่าโฆษณาแล้ว ก็สามารถซื้อโฆษณาเพื่อโปรโมทลิงก์ทวิตเตอร์ของตัวเองให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายได้

2013-04-02_16-47-14

ดูวิดีโอแนะนำการใช้ทวิตเตอร์สำหรับภาคธุรกิจได้ที่นี่

[youtube_video id=”BGirUZq1WtQ”]

รออ่านอ่านเคล็ดลับการโปรโมทธุรกิจขนาดย่อมด้วยทวิตเตอร์ด้วย Twitter Small Business ต่อได้ที่นี่ เร็วๆ นี้