ชวนร้านค้ามารีเช็คข้อความโฆษณาบนออนไลน์ที่ต้องระมัดระวัง หลีกเลี่ยง และห้ามใช้ เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการรับโทษทางกฎหมาย จะมีข้อมูลอะไรที่คุณต้องรู้บ้าง เรารวบรวมมาให้แล้ว
- ข้อความโฆษณาอาหาร ห้ามใช้!
- ข้อความโฆษณาที่ไม่เป็นธรรม ต้องหลีกเลี่ยง
- ช่องทางติดตามข่าวสารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
ข้อความโฆษณาอาหาร ห้ามใช้!
เพราะข้อความโฆษณาถือเป็นข้อมูลที่มีผลต่อความเชื่อและการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ดังนั้น การใช้คำโฆษณาเกินจริง จึงเป็นสิ่งที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาต้องตรวจสอบและออกกฎเกณฑ์เพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
จึงได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาต่าง ๆ มาเพื่อเป็นแนวทางให้ร้านค้าได้ปฏิบัติตาม ในการใช้คำโฆษณาสินค้าตามจริง โดยคำโฆษณาที่ไม่อนุญาตให้ใช้ในการโฆษณาสินค้าอาหารตามที่ได้ออกประกาศมานั้น ก็มีดังนี้
1). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณในการรักษาโรค
- ลดโคเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด
- ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง เนื้องอก โรคเบาหวาน หลอดเลือดแข็งตัว ภูมิแพ้ หอบหืด
- บรรเทาอาการปวดหัว ไมเกรน อาการชา บวม และเส้นเลือดขอด
- แก้ปัญหาปวดประจําเดือน ประจําเดือนมาไม่ปกติ อาการตกขาว
- ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
- ป้องกันหรือต่อต้านเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ไข้หวัด แบคทีเรีย เป็นต้น
- รักษาโรคติดเชื้อ
- เพิ่มความจํา แก้อาการหลงลืม ความจําเสื่อม รักษาโรคอัลไซเมอร์
- รักษาอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ
- รักษาโรคไวรัสตับอักเสบ ไขมันพอกตับ
- รักษาโรคไตเสื่อม นิ่วในไต
- รักษาโรคเกาต์ รูมาตอยด์ เอสแอลอี
- บรรเทาอาการข้ออักเสบ ข้อเข่าเสื่อม ปวดเข่า ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ
- รักษาโรคต้อ วุ้นในตาเสื่อม กระจกตาเสื่อม จอประสาทตาเสื่อม ตาแห้ง เคืองตา แสบตา
- บรรเทาอาการหูอื้อ ฟื้นฟูการได้ยิน
- รักษาโรคริดสีดวงทวาร กรดไหลย้อน
- รักษาโรคปอดอักเสบ วัณโรค หลอดลมอักเสบ ไอเรื้อรัง
- รักษาโรคผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน
- ป้องกันเนื้องอก
- แก้ปัญหาอาการตกขาว
2). ข้อความที่สื่อว่า มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย
- ปรับสมดุลให้ร่างกาย ฟื้นฟูร่างกายหรืออวัยวะ
- เพิ่มน้ำนม กระตุ้นน้ำนม
- เพิ่มการไหลเวียนของเลือด
- บํารุงสมอง บํารุงประสาท บํารุงตับ บํารุงไต บํารุงสายตา หรือบํารุงอวัยวะของร่างกาย
- เสริมสร้างหรือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน เพิ่มภูมิต้านทาน
- Detox / ล้างสารพิษ ล้างลําไส้
- ปรับสายตาสั้น-ยาว ให้เป็นปกติ
- ขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ลดอาการวัยทอง ร้อนวูบวาบ
- กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก หน้าเรียว หนังตาตกเป็นตาสองชั้น รอยขมวดคิ้วหาย รองแก้มตื้น จมูกเข้ารูป
3). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณเกี่ยวกับเพศ
- ช่วยบํารุงและเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เสริมสร้างศักยภาพทางเพศ
- เพิ่มสมรรถภาพท่านชาย/ หญิง เพิ่มความต้องการทางเพศชาย / หญิง
- อาหารเสริมสําหรับชาย/ หญิง
- เพิ่มฮอร์โมนเพศ
- เพิ่มประสิทธิภาพน้ำอสุจิให้แข็งแรง
- เพิ่มขนาดอวัยวะเพศ ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้นาน
- ลดอาการหลั่งเร็ว
- เพิ่มขนาดหน้าอก อัพไซส์
- กระชับช่องคลอด
- ปลุกความเป็นชาย ปลุกเซ็กส์ อึด ถึก ทน ปลุกไวฟื้นง่าย
- กระตุ้นความเป็นหญิง
- คืนความเป็นหนุ่ม คืนความสาว
4). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณเกี่ยวกับผิวพรรณ ความสวยงาม
- ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดํา
- ผิวขาว กระจ่าง ใส นุ่ม เด้ง เปล่งปลั่ง ออร่า
- กระชับรูขุมขน / ฟื้นฟูผิว
- ลดริ้วรอย / ลดความมันบนใบหน้า
- ยกกระชับผิวหน้า
- ชะลอความแก่ ดูอ่อนกว่าวัย
- แก้ผมร่วง ผมหงอก
- ช่วยให้ผมและเล็บแข็งแรง
- กันแดด ท้าแดด
- ช่วยดับกลิ่นตัว กลิ่นปาก
5). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณในการลดน้ำหนัก
- ลดความอ้วน
- ช่วยให้ระบายท้อง
- สลายไขมันที่สะสมในร่างกาย ดักจับไขมัน ลดไขมันส่วนเกิน
- ลดน้ำหนัก
- Block / Burn / Build / Break / Firm
- การใช้ภาพสายวัด / เครื่องชั่งน้ำหนัก / กางเกง Over Size
- ภาพ Before / After
- Weight Loss
- เพรียว สลิม Slim Slen
- ไม่โยโย่
- กระชับสัดส่วน ลดต้นแขน ลดต้นขา ลดหน้าท้อง พุงหาย ช่วยให้แขนขาเรียว
- หุ่นดี หุ่นสวย หุ่นเป๊ะ
- ผอม ผอมเร่งด่วน ลดน้ำหนักถาวร
- ลดยาก / ดื้อยา / ลดความอยากอาหาร
คำที่ไม่อนุญาตให้ใช้
- อย. รับรอง ปลอดภัย
- เห็นผลเร็ว
ข้อความโฆษณาที่ไม่เป็นธรรม ต้องหลีกเลี่ยง
และอีกหนึ่งประเภทคำโฆษณาที่ต้องรู้ และหลีกเลี่ยงการใช้งาน คือคำโฆษณาที่สื่อถึงความไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือลูกค้าที่อ่านหรือฟังแล้วทำให้เข้าใจถึงสรรพคุณ / คุณภาพเกินจริง โดยไม่มีหนังสือหรือเอกสารรับรอง ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งได้แก่
1). ข้อความที่มีลักษณะเป็นการยกเว้นหรือจำกัดความรับผิด
- บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงราคาและเงื่อนไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
- ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้า
- ขอสงวนสิทธิ์ปัดเศษ ส่วนลดขึ้น โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
- ภาพสินค้าเป็นเพียงตัวอย่างอาจไม่ตรงกับรุ่นที่จัดโปรโมชัน
- หรือข้อความอย่างอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน
2). ข้อความที่อาศัยความเชื่อส่วนบุคคลชักจูงใจผู้บริโภค
- เมื่อใช้แล้ว จะเห็นผลทันที, เห็นผลภายใน 7 วัน
- รับทำพิธีเรียกคนรักกลับคืนมา
- รับแก้เคราะห์ แก้กรรม
- เสริมบารมี เพิ่มยอดขาย เพิ่มเสน่ห์
- ใครเห็นใครรัก
- นั่งสมาธิดูอดีตชาติ
- หรือข้อความอย่างอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน
3). ข้อความที่มีลักษณะเป็นการรับประกันสินค้าหรือบริการ
- ปลอดภัย หายห่วง
- SAFE VALVE แบตระเบิด จ่ายทันที! 200,000
- ไม่ถูกใจยินดีคืนเงิน
- ไม่เห็นผลยินดีคืนเงิน
- รับประกันความพึงพอใจ
- หากสินค้าเกิดความเสียหายจากการขนส่ง เปลี่ยนสินค้าใหม่ทันที
- ใช้ข้อความรับประกันสินค้าโดยไม่ระบุเงื่อนไขให้ชัดเจน
- หรือข้อความอย่างอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน
4). ข้อความที่มีลักษณะเป็นการยืนยันข้อเท็จจริง
- ที่สุด ดีที่สุด ดีเด็ด สูงสุด สุดยอด ยอด ยอดเยี่ยม ยอดไปเลย เยี่ยมยอด เยี่ยมไปเลย
- ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว รายเดียว รายแรก เจ้าแรก แห่งเดียว ครั้งแรก มีเพียงที่เดียวในประเทศ
- ยอดขายอันดับ 1, ยอดขายอันดับต้น ๆ จากประเทศ….
- ดีกว่า มากกว่า
- มีเพียงแค่ 2 แห่งในประเทศ
- เห็นผล 100%
- ข้อความที่อ้างอิงผลการทดสอบ ผลการทดลองจากห้องปฏิบัติการ หรือที่ได้รับการรับรองจาก….
- ผ่านมาตรฐานจากสถาบันการทดสอบจากต่างประเทศ
- ได้รับรางวัล…
- หรือข้อความอย่างอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน
ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการร้านค้าท่านใดไม่ปฏิบัติตาม อาจมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม ร้านค้าออนไลน์ต้องรู้! ใช้คำโฆษณาไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค เสี่ยงรับโทษทางกฎหมาย (อัพเดท 2565)
ช่องทางติดตามข่าวสารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่อยากติดตามข้อมูลประกาศต่าง ๆ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย ตามช่องทางที่เรารวบรวมมาให้นี้
ขอขอบคุณข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทั้งนี้ หากมีข้อมูลอัปเดตอื่น ๆ ที่ร้านค้าควรรู้ เราจะคอยมาอัปเดตข้อมูลให้ร้านค้าทราบกันนะคะ ^^