มัดรวมข้อความโฆษณาออนไลน์ไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า ที่ร้านค้าออนไลน์ต้องรู้

ชวนร้านค้ามารีเช็คข้อความโฆษณาบนออนไลน์ที่ต้องระมัดระวัง หลีกเลี่ยง และห้ามใช้ เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการรับโทษทางกฎหมาย จะมีข้อมูลอะไรที่คุณต้องรู้บ้าง เรารวบรวมมาให้แล้ว

ข้อความโฆษณาอาหาร ห้ามใช้!

เพราะข้อความโฆษณาถือเป็นข้อมูลที่มีผลต่อความเชื่อและการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ดังนั้น การใช้คำโฆษณาเกินจริง จึงเป็นสิ่งที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาต้องตรวจสอบและออกกฎเกณฑ์เพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค

จึงได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาต่าง ๆ มาเพื่อเป็นแนวทางให้ร้านค้าได้ปฏิบัติตาม ในการใช้คำโฆษณาสินค้าตามจริง โดยคำโฆษณาที่ไม่อนุญาตให้ใช้ในการโฆษณาสินค้าอาหารตามที่ได้ออกประกาศมานั้น ก็มีดังนี้

1). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณในการรักษาโรค

  • ลดโคเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง เนื้องอก โรคเบาหวาน หลอดเลือดแข็งตัว ภูมิแพ้ หอบหืด
  • บรรเทาอาการปวดหัว ไมเกรน อาการชา บวม และเส้นเลือดขอด
  • แก้ปัญหาปวดประจําเดือน ประจําเดือนมาไม่ปกติ อาการตกขาว
  • ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
  • ป้องกันหรือต่อต้านเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ไข้หวัด แบคทีเรีย เป็นต้น
  • รักษาโรคติดเชื้อ
  • เพิ่มความจํา แก้อาการหลงลืม ความจําเสื่อม รักษาโรคอัลไซเมอร์
  • รักษาอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ
  • รักษาโรคไวรัสตับอักเสบ ไขมันพอกตับ
  • รักษาโรคไตเสื่อม นิ่วในไต
  • รักษาโรคเกาต์ รูมาตอยด์ เอสแอลอี
  • บรรเทาอาการข้ออักเสบ ข้อเข่าเสื่อม ปวดเข่า ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ
  • รักษาโรคต้อ วุ้นในตาเสื่อม กระจกตาเสื่อม จอประสาทตาเสื่อม ตาแห้ง เคืองตา แสบตา
  • บรรเทาอาการหูอื้อ ฟื้นฟูการได้ยิน
  • รักษาโรคริดสีดวงทวาร  กรดไหลย้อน
  • รักษาโรคปอดอักเสบ วัณโรค หลอดลมอักเสบ ไอเรื้อรัง
  • รักษาโรคผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน
  • ป้องกันเนื้องอก
  • แก้ปัญหาอาการตกขาว

2). ข้อความที่สื่อว่า มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย

  • ปรับสมดุลให้ร่างกาย  ฟื้นฟูร่างกายหรืออวัยวะ
  • เพิ่มน้ำนม กระตุ้นน้ำนม
  • เพิ่มการไหลเวียนของเลือด
  • บํารุงสมอง บํารุงประสาท บํารุงตับ บํารุงไต บํารุงสายตา หรือบํารุงอวัยวะของร่างกาย
  • เสริมสร้างหรือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน เพิ่มภูมิต้านทาน
  • Detox / ล้างสารพิษ ล้างลําไส้
  • ปรับสายตาสั้น-ยาว ให้เป็นปกติ
  • ขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ลดอาการวัยทอง ร้อนวูบวาบ
  • กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก  หน้าเรียว หนังตาตกเป็นตาสองชั้น รอยขมวดคิ้วหาย รองแก้มตื้น จมูกเข้ารูป

3). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณเกี่ยวกับเพศ

  • ช่วยบํารุงและเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เสริมสร้างศักยภาพทางเพศ
  • เพิ่มสมรรถภาพท่านชาย/ หญิง เพิ่มความต้องการทางเพศชาย / หญิง
  • อาหารเสริมสําหรับชาย/ หญิง
  • เพิ่มฮอร์โมนเพศ
  • เพิ่มประสิทธิภาพน้ำอสุจิให้แข็งแรง
  • เพิ่มขนาดอวัยวะเพศ ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้นาน
  • ลดอาการหลั่งเร็ว
  • เพิ่มขนาดหน้าอก อัพไซส์
  • กระชับช่องคลอด
  • ปลุกความเป็นชาย ปลุกเซ็กส์ อึด ถึก ทน ปลุกไวฟื้นง่าย
  • กระตุ้นความเป็นหญิง
  • คืนความเป็นหนุ่ม คืนความสาว

4). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณเกี่ยวกับผิวพรรณ ความสวยงาม

  • ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดํา
  • ผิวขาว กระจ่าง ใส นุ่ม เด้ง เปล่งปลั่ง ออร่า
  • กระชับรูขุมขน / ฟื้นฟูผิว
  • ลดริ้วรอย / ลดความมันบนใบหน้า
  • ยกกระชับผิวหน้า
  • ชะลอความแก่ ดูอ่อนกว่าวัย
  • แก้ผมร่วง ผมหงอก
  • ช่วยให้ผมและเล็บแข็งแรง
  • กันแดด ท้าแดด
  • ช่วยดับกลิ่นตัว กลิ่นปาก

5). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณในการลดน้ำหนัก

  • ลดความอ้วน
  • ช่วยให้ระบายท้อง
  • สลายไขมันที่สะสมในร่างกาย ดักจับไขมัน ลดไขมันส่วนเกิน
  • ลดน้ำหนัก
  • Block / Burn / Build / Break / Firm
  • การใช้ภาพสายวัด / เครื่องชั่งน้ำหนัก / กางเกง Over Size
  • ภาพ Before / After
  • Weight Loss
  • เพรียว สลิม Slim Slen
  • ไม่โยโย่
  • กระชับสัดส่วน ลดต้นแขน ลดต้นขา ลดหน้าท้อง พุงหาย ช่วยให้แขนขาเรียว
  • หุ่นดี หุ่นสวย หุ่นเป๊ะ
  • ผอม ผอมเร่งด่วน ลดน้ำหนักถาวร
  • ลดยาก / ดื้อยา / ลดความอยากอาหาร

คำที่ไม่อนุญาตให้ใช้

  • อย. รับรอง ปลอดภัย
  • เห็นผลเร็ว

ข้อความโฆษณาที่ไม่เป็นธรรม ต้องหลีกเลี่ยง

และอีกหนึ่งประเภทคำโฆษณาที่ต้องรู้ และหลีกเลี่ยงการใช้งาน คือคำโฆษณาที่สื่อถึงความไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือลูกค้าที่อ่านหรือฟังแล้วทำให้เข้าใจถึงสรรพคุณ / คุณภาพเกินจริง โดยไม่มีหนังสือหรือเอกสารรับรอง ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งได้แก่

1). ข้อความที่มีลักษณะเป็นการยกเว้นหรือจำกัดความรับผิด

ข้อความโฆษณา ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค1
  • บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงราคาและเงื่อนไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
  • ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้า
  • ขอสงวนสิทธิ์ปัดเศษ ส่วนลดขึ้น โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
  • ภาพสินค้าเป็นเพียงตัวอย่างอาจไม่ตรงกับรุ่นที่จัดโปรโมชัน
  • หรือข้อความอย่างอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน

2). ข้อความที่อาศัยความเชื่อส่วนบุคคลชักจูงใจผู้บริโภค

ข้อความโฆษณา ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค2
  • เมื่อใช้แล้ว จะเห็นผลทันที, เห็นผลภายใน 7 วัน
  • รับทำพิธีเรียกคนรักกลับคืนมา
  • รับแก้เคราะห์ แก้กรรม
  • เสริมบารมี เพิ่มยอดขาย เพิ่มเสน่ห์
  • ใครเห็นใครรัก
  • นั่งสมาธิดูอดีตชาติ
  • หรือข้อความอย่างอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน

3). ข้อความที่มีลักษณะเป็นการรับประกันสินค้าหรือบริการ

ข้อความโฆษณา ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค3
  • ปลอดภัย หายห่วง
  • SAFE VALVE แบตระเบิด จ่ายทันที! 200,000
  • ไม่ถูกใจยินดีคืนเงิน
  • ไม่เห็นผลยินดีคืนเงิน
  • รับประกันความพึงพอใจ
  • หากสินค้าเกิดความเสียหายจากการขนส่ง เปลี่ยนสินค้าใหม่ทันที
  • ใช้ข้อความรับประกันสินค้าโดยไม่ระบุเงื่อนไขให้ชัดเจน
  • หรือข้อความอย่างอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน

4). ข้อความที่มีลักษณะเป็นการยืนยันข้อเท็จจริง

ข้อความโฆษณา ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค4
  • ที่สุด ดีที่สุด ดีเด็ด สูงสุด สุดยอด ยอด ยอดเยี่ยม ยอดไปเลย เยี่ยมยอด เยี่ยมไปเลย
  • ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว รายเดียว รายแรก เจ้าแรก แห่งเดียว ครั้งแรก มีเพียงที่เดียวในประเทศ
  • ยอดขายอันดับ 1, ยอดขายอันดับต้น ๆ จากประเทศ….
  • ดีกว่า มากกว่า
  • มีเพียงแค่ 2 แห่งในประเทศ
  • เห็นผล 100%
  • ข้อความที่อ้างอิงผลการทดสอบ ผลการทดลองจากห้องปฏิบัติการ หรือที่ได้รับการรับรองจาก….
  • ผ่านมาตรฐานจากสถาบันการทดสอบจากต่างประเทศ
  • ได้รับรางวัล…
  • หรือข้อความอย่างอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการร้านค้าท่านใดไม่ปฏิบัติตาม อาจมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม ร้านค้าออนไลน์ต้องรู้! ใช้คำโฆษณาไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค เสี่ยงรับโทษทางกฎหมาย (อัพเดท 2565)


ช่องทางติดตามข่าวสารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่อยากติดตามข้อมูลประกาศต่าง ๆ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย ตามช่องทางที่เรารวบรวมมาให้นี้


ขอขอบคุณข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทั้งนี้ หากมีข้อมูลอัปเดตอื่น ๆ ที่ร้านค้าควรรู้ เราจะคอยมาอัปเดตข้อมูลให้ร้านค้าทราบกันนะคะ ^^