โฆษณาอาหาร

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การขายของออนไลน์เรื่องของคำโฆษณา ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า และด้วยความมีอิทธิพลนี้เอง ที่ทำให้มีกฎหมายควบคุมการใช้ข้อความ หรือคำโฆษณาที่เกินจริง ซึ่งวันนี้เราก็มีข้อมูลตัวอย่างคำโฆษณาสินค้าประเภทอาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ร้านค้าควรหลีกเลี่ยงในการนำมาใช้ เผยแพร่ตามสื่อประเภทต่าง ๆ จะมีข้อความแบบไหนบ้าง ที่ต้องหลีกเลี่ยง ไปดูข้อมูลกันเลยค่ะ!

ข้อความโฆษณาต้องห้ามใช้ ตามประกาศหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร

อัพเดทล่าสุด ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564 ในข้อที่ 4 ได้ยกตัวอย่างข้อความโฆษณา ที่แสดงถึงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร โดยมีข้อความเข้าข่ายเป็นข้อมูลเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความเข้าใจผิด หลงเชื่อ เข้าข่ายความผิดในมาตรา 40 ไว้ดังนี้

“การโฆษณาอาหาร” ในที่นี้คือ การทำให้คนอื่น รับรู้ เห็น หรือทราบข้อความเกี่ยวกับอาการ ส่วนประกอบของอาหาร เพื่อประโยชน์ในทางการค้า


“ข้อความ” ในที่นี้คือ ข้อความ ข้อความเสียง เสียง ภาพ รูปภาพ  รอยประดิษฐ์ เครื่องหมายสัญลักษณ์ หรือการกระทำใด ๆ ที่ทำให้เข้าใจในความหมาย

ตามประกาศได้บอกไว้ว่า ไม่อนุญาตให้ใช้คำดังต่อไปนี้ ในการโฆษณาคุณภาพ คุณประโยชน์ หรือสรรพคุณของอาหาร ซึ่งได้แก่

  • ศักดิ์สิทธิ์มหัศจรรย์ ปาฏิหาริย์วิเศษ
  • เลิศที่สุด ดีเลิศ ชนะเลิศ ชั้นเลิศ เลิศเลอ ล้ำเลิศ เลิศลํ้า
  • ยอด ยอดเยี่ยม ยอดไปเลย เยี่ยมยอด เยี่ยมไปเลย สุดยอด
  • ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว ที่หนึ่งเลย
  • ที่สุด ดีที่สุด ดีเด็ด สูงสุด
  • เด็ดขาด หายห่วง หายขาด หมดกังวล
  • สุดเหวี่ยง
  • ไม่มีผลข้างเคียง ไร้ผลข้างเคียง
  • อย. รับรอง ปลอดภัย
  • เห็นผลเร็ว

นอกจากนี้ตามประกาศยังได้ยกตัวอย่าง ข้อความที่ไม่อนุญาตให้ใช้ในการโฆษณาอาหาร รวมถึงการใช้ภาพที่สื่อให้เข้าใจได้ในความหมายเดียวกัน โดยจะแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทข้อความสื่อความหมาย ตามข้อมูลด้านล่างนี้ค่ะ

1). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณในการรักษาโรค

ในที่นี้หมายถึง ข้อความที่สื่อแสดงถึงสรรพคุณ ทำให้เข้าใจได้ว่า สามารถบำบัด บรรเทา รักษา ป้องกันโรค หรืออาการของโรคได้ ได้แก่คำว่า

  • ลดโคเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง เนื้องอก โรคเบาหวาน หลอดเลือดแข็งตัว ภูมิแพ้ หอบหืด
  • บรรเทาอาการปวดหัว ไมเกรน อาการชา บวม และเส้นเลือดขอด
  • แก้ปัญหาปวดประจําเดือน ประจําเดือนมาไม่ปกติ อาการตกขาว
  • ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
  • ป้องกันหรือต่อต้านเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ไข้หวัด แบคทีเรีย เป็นต้น
  • รักษาโรคติดเชื้อ
  • เพิ่มความจํา แก้อาการหลงลืม ความจําเสื่อม รักษาโรคอัลไซเมอร์
  • รักษาอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ
  • รักษาโรคไวรัสตับอักเสบ ไขมันพอกตับ
  • รักษาโรคไตเสื่อม นิ่วในไต
  • รักษาโรคเกาต์ รูมาตอยด์ เอสแอลอี
  • บรรเทาอาการข้ออักเสบ ข้อเข่าเสื่อม ปวดเข่า ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ
  • รักษาโรคต้อ วุ้นในตาเสื่อม กระจกตาเสื่อม จอประสาทตาเสื่อม ตาแห้ง เคืองตา แสบตา
  • บรรเทาอาการหูอื้อ ฟื้นฟูการได้ยิน
  • รักษาโรคริดสีดวงทวาร  กรดไหลย้อน
  • รักษาโรคปอดอักเสบ วัณโรค หลอดลมอักเสบ ไอเรื้อรัง
  • รักษาโรคผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน
2). ข้อความที่สื่อว่า มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย

ในที่นี้หมายถึง ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่า มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย หน้าที่อวัยวะ หรือระบบการทำงานของร่างกาย ได้แก่คำว่า

  • ปรับสมดุลให้ร่างกาย  ฟื้นฟูร่างกายหรืออวัยวะ
  • เพิ่มน้ำนม กระตุ้นน้ำนม
  • เพิ่มการไหลเวียนของเลือด
  • บํารุงสมอง บํารุงประสาท บํารุงตับ บํารุงไต บํารุงสายตา หรือบํารุงอวัยวะของร่างกาย
  • เสริมสร้างหรือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน เพิ่มภูมิต้านทาน
  • Detox / ล้างสารพิษ ล้างลําไส้
  • ปรับสายตาสั้น-ยาว ให้เป็นปกติ
  • ขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ลดอาการวัยทอง ร้อนวูบวาบ
  • กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก  หน้าเรียว หนังตาตกเป็นตาสองชั้น รอยขมวดคิ้วหาย รองแก้มตื้น จมูกเข้ารูป
3). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณเกี่ยวกับเพศ

ในที่นี้หมายถึง ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่า มีสรรพคุณบำรุงกาม บำรุงเพศ หรือเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ ได้แก่คำว่า

  • ช่วยบํารุงและเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เสริมสร้างศักยภาพทางเพศ
  • เพิ่มสมรรถภาพท่านชาย/ หญิง เพิ่มความต้องการทางเพศชาย/ หญิง
  • อาหารเสริมสําหรับชาย/ หญิง
  • เพิ่มฮอร์โมนเพศ
  • เพิ่มประสิทธิภาพน้ำอสุจิให้แข็งแรง
  • เพิ่มขนาดอวัยวะเพศ ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้นาน
  • ลดอาการหลั่งเร็ว
  • เพิ่มขนาดหน้าอก อัพไซส์
  • กระชับช่องคลอด
  • ปลุกความเป็นชาย ปลุกเซ็กส์ อึด ถึก ทน ปลุกไวฟื้นง่าย
  • กระตุ้นความเป็นหญิง
  • คืนความเป็นหนุ่ม คืนความสาว
4). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณเกี่ยวกับผิวพรรณ ความสวยงาม

ในที่นี้หมายถึง ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่า มีสรรพคุณเพื่อบำรุงผิวพรรณ และความสวยงาม ได้แก่คำว่า

  • ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดํา
  • ผิวขาว กระจ่าง ใส นุ่ม เด้ง เปล่งปลั่ง ออร่า
  • กระชับรูขุมขน / ฟื้นฟูผิว
  • ลดริ้วรอย / ลดความมันบนใบหน้า
  • ยกกระชับผิวหน้า
  • ชะลอความแก่ ดูอ่อนกว่าวัย
  • แก้ผมร่วง ผมหงอก
  • ช่วยให้ผมและเล็บแข็งแรง
  • กันแดด ท้าแดด
  • ช่วยดับกลิ่นตัว กลิ่นปาก
5). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณในการลดน้ำหนัก

ในที่นี้หมายถึง ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่า มีสรรพคุณในการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน หรือข้อความอื่นใดในทำนองเดียวกัน ได้แก่คำว่า

  • ลดความอ้วน
  • ช่วยให้ระบายท้อง
  • สลายไขมันที่สะสมในร่างกาย ดักจับไขมัน ลดไขมันส่วนเกิน
  • ลดน้ำหนัก
  • Block / Burn / Build / Break / Firm
  • การใช้ภาพสายวัด / เครื่องชั่งน้ำหนัก / กางเกง Over Size
  • ภาพ Before / After
  • Weight Loss
  • เพรียว สลิม Slim Slen
  • ไม่โยโย่
  • กระชับสัดส่วน ลดต้นแขน ลดต้นขา ลดหน้าท้อง พุงหาย ช่วยให้แขนขาเรียว
  • หุ่นดี หุ่นสวย หุ่นเป๊ะ
  • ผอม ผอมเร่งด่วน ลดน้ำหนักถาวร
  • ลดยาก / ดื้อยา / ลดความอยากอาหาร

ฉะนั้นแล้ว ร้านค้าออนไลน์ที่จำหน่ายสินค้าในประเภทอาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จึงจำเป็นต้องตรวจสอบข้อความ หรือข้อมูลที่ใช้ในการโฆษณา โดยควรหลีกเลี่ยงการอ้างสรรพคุณเกินจริง รวมถึงการใช้ภาพเปรียบเทียบการใช้สินค้าในสื่อทุกรูปแบบด้วยนะคะ

ทั้งนี้ ร้านค้าสามารถดูรายละเอียดข้อมูลประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564 เพิ่มเติมได้ที่ www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2564/E/073/T_0014.PDF

หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาแชร์กันในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อร้านค้าเทพ ให้ระมัดระวังการใช้คำโฆษณาสินค้ากันมากขึ้นนะคะ เพื่อประโยชน์ของร้านค้าและลูกค้าของเราค่ะ ^^