อยากเข้าใจและเข้าถึงลูกค้า ก็ต้องไม่ลืมให้ความสำคัญกับ “เทรนด์การขาย” เพราะพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปทุกวัน ร้านค้าออนไลน์อย่างเราก็ต้องปรับตัวรับมือให้ทันด้วย เหมือนอย่างร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทำขนม ร้านเพื่อนครัว CHIANGMAI BAKERMART ร้านที่จะมาแชร์เคล็ดกับการขายให้อยู่ยาวนานมากว่า 40 ปี เคล็ดลับที่ว่าจะมีอะไรบ้าง เราไปติดตามกันเลย

CHIANGMAI BAKERMART เพื่อนครัว จ.เชียงใหม่

ร้านเพื่อนครัว หรือร้าน CHIANGMAI BAKERMART เป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทำขนม ทำเบเกอรีที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการมายาวนานกว่า 40 ปี จากรุ่นพ่อแม่สู่รุ่นลูก ปัจจุบันมีหน้าร้านอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

และจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งบนเว็บไซต์ www.cmbakermart.biz, Shopee, Lazada, Facebook และ LINE รวมถึงมีช่องทาง Instagram สำหรับโปรโมทสินค้าด้วย

[หน้าเว็บไซต์ www.cmbakermart.biz]
[หน้าเว็บไซต์ www.cmbakermart.biz]

เทรนด์การตลาด จุดเปลี่ยนแนวคิดการขาย

เพราะเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้า ส่งผลให้ร้านเพื่อนครัวต้องปรับตัวตามไปด้วย เมื่อลูกค้าต่างพื้นที่ อยากเข้าถึงสินค้าได้เร็ว อยากดูข้อมูลสินค้าก่อนซื้อ โดยไม่ต้องเดินทางมาหน้าร้าน คุณเบญจพร เจ้าของร้านเพื่อนครัว จึงต้องมองหาช่องทางที่จะรับรองความต้องการในส่วนนี้

และช่องทางออนไลน์ที่กำลังเป็นกระแสมาแรงในตอนนั้น ก็เป็นตัวเลือกที่ใช่สำหรับทางร้าน โดยคุณเบญจพร เล่าให้เราฟังว่า…ก่อนที่จะลงมือทำก็หาข้อมูลต่าง ๆ เยอะมาก ว่าจะขายช่องทางไหนดี จะเริ่มต้นยังไงดี จนสุดท้ายเลือกที่จะใช้ Marketplace เป็นช่องทางขายออนไลน์ช่องทางแรก ซึ่งพอมีออเดอร์เข้ามาก็ทำให้รู้สึกว่าเราน่าจะไปต่อกับออนไลน์ได้ จึงขยายช่องทางขายไปบนเว็บไซต์ด้วย

แม้การเริ่มต้นบน Marketplace จะทำได้ดี แต่สำหรับ “เว็บไซต์” กลับต้องใช้เวลาในการทำให้ลูกค้ารู้จัก เพราะรูปแบบการทำงานของแต่ละแพลตฟอร์มนั้นแตกต่างกัน

  • Marketplace เป็นเหมือนห้างที่คุณเข้าไปเปิดร้านขายของได้ มีคนเดินเข้าออกทั้งวัน
  • Website เป็นเหมือนบ้าน ที่ถ้าเราไม่ติดประกาศบอกว่ามีตัวตน คนก็อาจจะไม่รู้จัก

ดังนั้น ทางร้านจึงใช้ช่องทาง Social Media ทั้ง Facebook, LINE, Instagram เข้ามาช่วยโปรโมทเว็บไซต์ รวมถึงในช่วงแรก ๆ ก็เพิ่มการมองเห็นบน Search Engine ด้วยการลงโฆษณา Google ด้วย

ตัวอย่างโพสต์โปรโมทบน Facebook Page
[ตัวอย่างโพสต์โปรโมทบน Facebook Page]

ศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เข้าใจลูกค้าอยู่เสมอ

เมื่อเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ แน่นอนว่ารูปแบบการทำงานย่อมแตกต่างจากการขายผ่านหน้าร้าน คุณเบญจพร จึงเลือกที่จะสร้างขอบเขตการทำงานใช้ชัดเจน ด้วยการคำนึงถึงคำถามสำคัญ คำถามนี้

จะสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ยังไงในการซื้อของออนไลน์กับเรา ?

โดยทางร้านก็ได้ทำการหาคำตอบให้คำถามนี้ ด้วยการศึกษาแนวทางการทำงานของการขายออนไลน์ในทุก ๆ มิติบนพื้นฐานความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพ, ข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วน, การจัดส่งที่รวดเร็ว และบริการหลังการขายที่น่าประทับใจ

ซึ่งทางร้านเอง ก็เน้นย้ำในส่วนของการจัดส่งสินค้าเป็นอย่างมาก เนื่องจากสินค้าของทางร้านมีความหลากหลาย และการเก็บรักษาก็ต้องดูแลเป็นพิเศษ ทำให้ต้องศึกษาข้อมูลของผู้ให้บริการขนส่งแต่ละเจ้าว่าเจ้าไหนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิได้บ้าง หรือไม่จัดส่งสินค้าประเภทไหนบ้าง รวมถึงติดตามสถานการณ์ของผู้ให้บริการขนส่งอยู่ตลอด เพื่อให้สินค้าของทางร้านได้ถูกส่งถึงมือลูกค้าตามระยะเวลาที่ควรจะเป็น

และสิ่งเหล่านี้ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจในความใส่ใจทุกรายละเอียดจากร้านเพื่อนครัวนั่นเองค่ะ

คำแนะนำในการขายออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

หลักของการทำธุรกิจให้ยั่งยืน คือ ต้องมองตัวเองเป็นพาร์ทเนอร์กับลูกค้า และต้องคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้

  • คัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพ
  • รองรับทุกช่องทางการขายที่ลูกค้าสะดวกซื้อ
  • ปรับตัวตลอดเวลาในการให้บริการลูกค้า
  • ติดตามเทรนด์อยู่เสมอ ว่าช่วงเวลานั้น ๆ ลูกค้าต้องการอะไร
  • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า เพื่อให้คำแนะนำลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ
  • จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และจัดโปรโมชั่น กระตุ้นการสั่งซื้อ

หากทำได้ตามคำแนะนำนี้ เชื่อว่าคุณจะสามารถดูแลธุรกิจและครองใจพาร์ทเนอร์ของคุณไปได้อีกนานเลยค่ะ

เพื่อนครัว Chiangmai Bakermart - Quote

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับแนวคิดการขายจากร้านเพื่อนครัว CHIANGMAI BAKERMART ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน ตุลาคม 2565 ของเรา มีประโยชน์มาก ๆ เลยใช่ไหม อย่างที่คุณเบญจพรได้เน้นย้ำเอาไว้ว่า การติดตามเทรนด์ หรือการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้เราตามทันทุกความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหน เราก็จะสามารถก้าวไปพร้อม ๆ กับลูกค้าได้ ฉะนั้น อย่าลืมนำแนวคิดนี้ ไปปรับใช้กับร้านค้าของตัวเองกันนะคะ

ทั้งนี้ LnwShop ต้องขอขอบคุณ คุณเบญจพร เจ้าของร้านเพื่อนครัว CHIANGMAI BAKERMART ที่ให้เกียรติมาร่วมแบ่งปันข้อมูลกับเราในครั้งนี้มาก ๆ เลยค่ะ :)

ช่องทางติดต่อร้านเพื่อนครัว CHIANGMAI BAKERMART