TikTok สัมมนาสงกรานต์

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา TikTok ได้จัดงานสัมมนาออนไลน์ Splash with TikTok เผยเคล็ดไม่ลับ รับทรัพย์ต้อนรับสงกรานต์ ที่ทางทีม TikTok ได้แบ่งปันข้อมูลเทรนด์การตลาดช่วงหน้าร้อนที่เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนทำการตลาดสำหรับร้านค้าออนไลน์ รวมถึงยังแนะนำเคล็ดการสร้างคอนเทนต์บน TikTok ให้โดนใจลูกค้าด้วย ซึ่งข้อมูลจะเป็นยังไง วันนี้เราก็มีสรุปข้อมูลมาฝากทุกคนกันค่ะ

58% ของผู้ใช้งาน TikTok ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้นในช่วงสงกรานต์

จากข้อมูลสถิติที่ทาง TikTok เปิดเผย พบว่า ในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมาผู้ใช้งาน TikTok ใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้นกว่าเดิม

และยังมีผู้ใช้งานสูงถึง 47% ที่เลือกช้อปปิ้งออนไลน์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อีกด้วย โดยช่วงเวลาที่มักจะนิยมช้อปปิ้งนั้น ก็คือ ช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อนถึงวันหยุดเทศกาล

ซึ่งจากข้อมูลนี้ ก็ช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ที่มีสินค้าเหมาะกับการใช้งานในช่วงเทศกาลนี้ สามารถที่จะวางแผนทำการตลาด โปรโมทสินค้า หรือลงโฆษณา เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้น ทั้งนี้ 3 หมวดสินค้าที่เป็นที่นิยมในช่วงเทศกาลนี้ จากข้อมูลของ TikTok ก็ได้แก่ สินค้าในหมวดความงามและการดูแลส่วนบุคคล, แฟชั่นและเครื่องประดับ และอิเล็กทรอนิกส์ค่ะ

TikTok แนะนำร้านค้าออนไลน์ลงโฆษณา In-Feed Ad เพิ่มโอกาสขาย

อย่างที่ได้บอกไปว่า ผู้ใช้งาน TikTok มักจะใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มมากขึ้น และมีแผนซื้อสินค้า 1-2 สัปดาห์ก่อนวันหยุด TikTok จึงได้แนะนำการลงโฆษณาที่เหมาะสำหรับร้านค้าออนไลน์ หรือผู้ประกอบการ SME อย่างโฆษณาในรูปแบบ In-Feed Ad ซึ่งเป็นโฆษณาที่แทรกอยู่ระหว่างเนื้อหาที่ผู้ใช้งานเลื่อนดู (ทำรู้จักกับโฆษณารูปแบบอื่น ๆ ของ TikTok เพิ่มเติม)

โดย In-Feed Ad คือ โฆษณาที่เข้าถึงผู้ชมได้อย่างเหมาะสมและกลมกลืนกับคลิปอื่น ๆ ซึ่งข้อดีข้องการใช้งานโฆษณารูปแบบนี้ คือ

  • ติดตั้งได้ง่าย และรวดเร็ว (จัดการโฆษณาแบบ Self-serve solution บน Desktop)
  • งบประมาณยืดหยุ่น สามารถปรับเพิ่ม ลด ได้ตลอดเวลา
  • กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ตามหาลูกค้าที่คุณต้องการได้
  • มีเครื่องมือครีเอทีฟให้เลือกใช้มากมาย ทั้งเทมเพลตวิดีโอ, เพลงประกอบ, และเครื่องมือตัดต่อ
  • วัดผลง่าย มี Dashboard ที่อัพเดทข้อมูลให้คุณทราบตลอดเวลา
  • ตอบสนองทุกจุดประสงค์การทำโฆษณาของร้านค้าออนไลน์

ทั้งนี้สำหรับใครที่ไม่เคยลงโฆษณาบน TikTok มาก่อน ก็แนะนำว่า ในการเลือกเป้าหมายครั้งแรกอาจจะต้องลองเลือกแบบกว้าง ๆ ไว้ก่อน เพื่อให้ระบบได้เรียนรู้กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของแบรนด์ และแนะนำให้เลือกใช้กลยุทธ์การ Bid ค่าโฆษณาแบบ Lowest cost bidding เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สูงที่สุด ในต้นทุนที่ต่ำที่สุด ซึ่งจะช่วยให้ใช้งบประมาณในแต่ละครั้งได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองค่ะ

เคล็ดลับสร้างคอนเทนต์บน TikTok รับยอดขายสุดปังช่วงสงกรานต์

สำหรับแนวทางการสร้างคอนเทนต์ในช่วงสงกรานต์นี้ ทาง TikTok ก็มีคำแนะนำมาให้ร้านค้าออนไลน์ดังนี้ค่ะ

ลักษณะวิดีโอที่แนะนำ

  • ต้องเป็นวิดีโอแนวตั้ง เต็มจอ เลี่ยงการใช้ภาพนิ่ง
  • ใส่เพลงประกอบเพื่อดึงดูดความสนใจ หรือใส่เสียงเอฟเฟกต์แปลก ๆ
  • ใช้โทนเสียงสดใส ส่งพลังบวก หรือทำเนื้อหาเชิงบวก
  • ต้องมี Call to action ทั้งในวิดีโอและแคปชั่น

เพราะในปัจจุบันผู้บริโภคมีตัวเลือกในการเสพสื่อต่าง ๆ เราจึงมีเวลาเพียง 7 วินาที ในการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคเหล่านั้น

ฉะนั้นแล้ว ในการสร้างวิดีโอบน TikTok ร้านค้าอาจต้องให้ความสนใจอย่างมากกับการสื่อสารถึงเนื้อหาหลักในช่วง 3-10 วินาทีแรก เพื่อให้ผู้ใช้งานสนใจและหยุดดูวิดีโอต่อจนจบ

เมื่อรู้ข้อมูลของลักษณะวิดีโอกันไปแล้ว คราวนี้ ก็ได้เวลามาเรียนรู้ 3 ขั้นตอนการสร้างสรรค์วิดีโอบน TikTok กันแล้วล่ะค่ะ
โดย 3 ขั้นตอนที่ว่านี้จะมีอะไรบ้าง เราไปดูข้อมูลกันเลย

  1. สร้างสรรค์เนื้อหาเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์หรือช่วงฤดูร้อน
  2. ทดลองเล่นฟีเจอร์และเอฟเฟกต์ของ TikTok
  3. เพิ่มเนื้อหาสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมตามเทศกาลสงกรานต์ ด้วยการทำให้ผลิตภัณฑ์มีความเกี่ยวข้องกับสงกรานต์มากขึ้น

ตัวอย่างเช่น หากร้านของเราขายเสื้อยืดที่กันน้ำได้ ก็อาจจะลองลงมือทำคอนเทนต์สาดน้ำอย่างไรก็ไม่เปียก โดยใช้เสื้อยืดของแบรนด์เราทำคอนเทนต์ แบบนั้นก็ได้นะคะ


และทั้งหมดนี้ก็เป็นเนื้อหาที่ได้จากงานสัมมนา “Splash with TikTok เผยเคล็ดไม่ลับ รับทรัพย์ต้อนรับสงกรานต์” ที่เราสรุปมาให้ทุกคนค่ะ หวังว่าทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านจะสามารถนำข้อมูลไปทำตาม เพื่อสร้างโอกาสรับทรัพย์ในช่วงสงกรานต์นี้กันนะคะ