Summary TikTok Seminar

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตที่รวมคนจำนวนมากเอาไว้ รองรับกับความต้องการของแต่ละบุคคล ด้วยเหตุนี้เอง TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตได้อย่างรวดเร็ว และเป็นที่จับตามองของนักการตลาด เพราะสามารถสร้างคลิปที่เล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งวันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับการสัมมนา TikTok x LnwShop ในหัวข้อ Starter Lab ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มาฝากกันค่ะ

ทำความรู้จักกับโฆษณาบน TikTok

TikTok คือ ศูนย์รวมคลิปวิดีโอสั้นที่ทั้งสนุกและสร้างสรรค์ มีจุดเด่น คือ การดึง Feed ตามสิ่งที่เราสนใจขึ้นมา, สร้างสรรค์คลิปได้ง่าย, มีเพลงที่ถูกลิขสิทธิ์ให้เลือกใช้ และเหมาะสำหรับการทำ Campaign ในการโฆษณา โดยการสร้างโฆษณาใน TikTok มี 5 รูปแบบ ได้แก่

  • Brand Takeover : เปิดแอปปุ๊บ เจอแอดปั๊บ! ผู้ใช้งานจะเห็นโฆษณาของคุณเป็นสิ่งแรกเมื่อเข้าแอปพลิเคชั่น
  • Top View : ให้คลิปโฆษณาของคุณ เป็นคลิปแรกที่ผู้ใช้งานได้เห็น สร้างการรับรู้ได้มากขึ้น
  • In-feed Ads : เข้าถึงผู้ชมได้อย่างเหมาะสมและกลมกลืนกับคลิปอื่น ๆ โดยจะเข้าถึงผู้ใช้งานที่กำลังรับชมคลิปวิดีโอ และแทรกคลิปโฆษณาไปในคลิปเหล่านั้น
  • Hashtag Challenge : สร้างการมีส่วนร่วมด้วยการใช้ Hashtag ร่วมกับการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอ
  • Branded Effect : สร้างการมีส่วนร่วมและความสนุกสนานไปพร้อมกัน ด้วย Effect ที่ทางแบรนด์สร้างขึ้น

9 เคล็ดลับการสร้างคลิปที่ดีจาก TikTok!

1. ใช้ประโยชน์จากเสียงเพลง – การเลือกเพลงที่มีจังหวะที่ค่อนข้างเร็ว เพื่อสร้างความน่าตื่นเต้นให้กับคลิป หรือเลือกเพลงที่เข้ากับคลิปวิดีโอที่เราสร้างขึ้นมา

2. อย่าพลาดข้อความสำคัญ – บอกข้อความสำคัญที่คุณต้องการสื่อสารออกไปตั้งแต่ช่วงแรกของคลิป ไม่ว่าจะผ่านเสียงพูด หรือข้อความในคลิปวิดีโอ

3. ให้ Influencer ช่วยเล่าเรื่อง – การใช้ Influencer ช่วยทำให้คลิปของเราน่าสนใจมากขึ้น เพราะ Influencer มีความเชี่ยวชาญ และมีการเล่าเรื่องในแบบของตัวเอง ทำให้เรื่องที่เล่ามีความน่าเชื่อถือและน่าสนใจ บวกกับความมีชื่อเสียงจะทำให้คนหยุดดูคลิปของเรามากขึ้น

4. เกาะติดเทรนด์ – การทำคลิปวิดีโอที่ทันต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น เป็นการสร้างคลิปจากสิ่งที่ผู้คนกำลังสนใจอยู่ในขณะนั้น จึงทำให้คลิปของเราได้รับการรับชมมากขึ้น

5. เล่าเรื่องให้สนุกหรือมีความตลก – การสอดแทรกความตลก หรือวิธีเล่าเรื่องที่สนุก แตกต่างจากคนอื่นจะทำให้คลิปของเราน่าสนใจ

6. ถ่ายทำ VDO อย่างเป็นธรรมชาติ – ควรเล่าเรื่องให้เหมือนคนคนหนึ่งกำลังสื่อสารออกไป ไม่ใช่การสื่อสารผ่านทางแบรนด์

7. สื่อสารกับผู้ชมโดยตรง – การสร้างการมีส่วนร่วม หรือความรู้สึกร่วมโดยการตั้งคำถาม เช่น คุณเคยเจอเหตุการณ์นี้ไหม เป็นต้น

8. ใส่ข้อความ เอฟเฟ็กต์ หรือสติกเกอร์ – เพื่อสื่อสารหรือเน้นย้ำข้อมูลที่เราต้องการจะสื่อสารออกไป

9. มีปุ่ม CTA ที่ชัดเจน – เพื่อดึงคนให้ทำตามจุดประสงค์ของเรา เช่น buy now, visit website เป็นต้น

หากกังวลว่า 9 เคล็ดลับที่เล่ามานั้นจะยากเกินไป TikTok ยังมีเครื่องมือที่จะช่วยให้การสร้างวิดีโอง่ายขึ้น ได้แก่

  • Smart Video – ระบบจะช่วยตัดต่อ แก้ไข ภาพนิ่งหรือวิดีโอออกมาเป็นคลิปที่น่าสนใจ โดยการเพิ่มเสียงเพลง และทรานซิชั่นเอฟเฟ็กต์ให้ตรงตามจังหวะเพลง
  • VDO Templates – สร้างสรรค์วิดีโอให้น่าสนใจด้วยเทมเพลตหลากหลายรูปแบบ และยังมีเทมเพลตพิเศษตามช่วงเทศกาลต่าง ๆ อีกด้วย

ข้อควรรู้ในการทำโฆษณา TikTok

  1. คลิปวิดีโอมีความยาว 5 – 60 วินาที โดยความยาววิดีโอที่แนะนำจะอยู่ที่ 15 วินาที
  2. ถ่ายคลิปวิดีโอแนวตั้งหรือขนาด 9:16 เพื่อภาพที่เต็มหน้าจอ สร้างความน่าสนใจ และเห็นรายละเอียดในคลิปที่มากขึ้น
  3. กำหนดเป้าหมาย และจุดประสงค์ในการทำคลิปให้ชัดเจน อาจมีการใช้ Call To Action (CTA) ดึงให้ผู้ใช้งานไปทำตามจุดประสงค์ที่ต้องการ
  4. คลิปวิดีโอควรมีเสียงประกอบอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเสียงบรรยากาศ หรือเสียงเพลงก็ตาม เพื่อดึงความสนใจของผู้ใช้งาน

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้เลยค่ะว่า การสร้างคลิปเพื่อการทำโฆษณาผ่าน TikTok ทำได้ไม่ยากเลยนะคะ และยังมีค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเริ่มต้นเพียง 200 บาทต่อวันเท่านั้นค่ะ (ขั้นต่ำ 1 สัปดาห์) รู้อย่างนี้แล้ว ร้านค้าออนไลน์ที่สนใจจะทำการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย หรือสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านทาง TikTok อย่าลืมนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้กันนะคะ