เคยสงสัยไหมว่า การขายของออนไลน์เกี่ยวกับข้องการทำคอนเทนต์อย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจว่า ทำไมการทำคอนเทนต์จึงมีความสำคัญกับการขายของออนไลน์ จากประสบการณ์ของร้านค้า The Highlight Shop ร้านวิมลท่าแพ, ร้าน SweetyBakery และร้าน Zoundaholic กันค่ะ
ประสบการณ์สร้างคอนเทนต์เข้าถึงลูกค้า
หลายคนอาจจะทราบดีอยู่แล้วว่า การทำธุรกิจแค่มีสินค้า มีทำเลที่ตั้ง อาจยังไม่เพียงพอที่จะทำให้สามารถขายได้ เพราะแม้จะมีสินค้าและช่องทางขาย แต่หากไม่ทำการตลาด ไม่โปรโมทให้ลูกค้าทราบว่ามีร้านค้าของเราอยู่ ลูกค้าก็อาจจะไม่รู้ และไม่สามารถไม่เลือกซื้อสินค้าของเราได้
คอนเทนต์ จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะเข้ามาช่วยเสริมในเรื่องของการทำการตลาดในช่องทางต่าง ๆ ให้ลูกค้ารู้จักและเข้าถึงร้านค้าได้มากยิ่งขึ้น
ซึ่งร้านค้า The Highlight Shop ของเราก็มีประสบการณ์ในการเลือกใช้คอนเทนต์ที่เหมาะสมกับสินค้า ช่องทางสื่อสาร และกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาและพบเจอกับคอนเทนต์ได้ง่าย ๆ และดึงดูดให้เกิดการซื้อ-ขาย
อย่างร้านวิมลท่าแพ ร้านจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์หรูจากจังหวัดเชียงใหม่ เลือกทำคอนเทนต์วิดีโอ อธิบายสินค้า รีวิวรูปลักษณ์ และการใช้งาน เผยแพร่ในช่องทาง YouTube และ Facebook เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าบนออนไลน์
แม้สินค้าจะมีราคาที่สูงถึงหลักหมื่น หลักแสน แต่ก็ไม่เป็นปัญหาในการซื้อ-ขาย เพราะกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาดูวิดีโอส่วนใหญ่ คือกลุ่มคนที่ต้องการสินค้าอยู่แล้ว จึงทำการค้นหาข้อมูลของสินค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งบน Google และ YouTube เพื่อหาข้อมูลเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อ และเมื่อมาเจอกับวิดีโอที่อธิบายรายละเอียด และโชว์สินค้าจริง ของร้านวิมลท่าแพ ลูกค้าหลายคนก็เลือกที่จะตัดสินใจซื้อนาฬิกากับทางร้านได้ไม่ยาก
เช่นเดียวกันกับร้าน Zoundaholic จำหน่ายหูฟังและอุปกรณ์เกี่ยวกับเสียงครบวงจร ที่เลือกคอนเทนต์วิดีโอ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบในการทำคอนเทนต์เพื่อเข้าถึงลูกค้า
โดยทางร้านจะจัดทำวิดีโอ Unboxing สินค้า เปิดกล่องให้ดูกันเลยว่า หากคุณซื้อสินค้าชิ้นนี้ คุณจะได้รับอุปกรณ์อะไรบ้าง ซึ่งคอนเทนต์ Unboxing ถือเป็นคอนเทนต์ยอดนิยมที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้าที่สนใจสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์ Gadget อยู่แล้ว เพราะก่อนจะตัดสินใจซื้อของบนออนไลน์ ลูกค้าส่วนใหญ่มักอยากทราบก่อนเสมอว่า หากเขาตัดสินใจซื้อไปแล้ว สิ่งที่เขาจะได้รับนั้นมีอะไรบ้าง
และนอกจากจะมีวิดีโอแนะนำสินค้าแล้ว ร้าน Zoundaholic ยังให้ความสำคัญกับรูปภาพของสินค้า และรายละเอียดบนเว็บไซต์เป็นอย่างมาก เพราะการขายของออนไลน์ ลูกค้าไม่สามารถจับต้องสินค้าได้ ทางร้านจึงต้องทำให้ลูกค้าเห็นภาพสินค้าทุกมุมทุกด้าน และใส่รายละเอียดในข้อมูลสินค้าไว้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ทันทีเมื่อเห็นข้อมูลบนเว็บไซต์นั่นเอง
สำหรับร้าน SweetyBakery ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทำขนม จะเน้นการทำข้อมูลที่รายละเอียดสินค้าเป็นหลัก ทั้งการใส่รายละเอียดสินค้าที่ครบถ้วน การแฝงคีย์เวิร์ดเข้าไปในรายละเอียดสินค้า และรูปภาพ ซึ่งช่วยส่งผลดีในการค้นหาสินค้าบนช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ทั้ง Google และบน Marketplace ทำให้สินค้าของทางร้าน มีโอกาสแสดงขึ้นมาเป็นตัวเลือกแรก ๆ ในการค้นหา ทำให้มีโอกาสสร้างยอดขายได้อยู่เสมอ
จะเห็นได้ว่า แต่ละร้านมีวิธีการเลือกรูปแบบการทำคอนเทนต์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการเลือกใช้ก็จะอิงกับพฤติกรรมของลูกค้าว่า กลุ่มลูกค้าของทางร้านนิยมใช้ช่องทางไหนในการค้นหาสินค้าที่ต้องการ ทางร้านก็จะสร้างคอนเทนต์ในช่องทางต่าง ๆ เหล่านั้น เพื่อให้มีโอกาสเป็นหนึ่งในตัวเลือกของลูกค้านั่นเองค่ะ
เคล็ดลับการทำคอนเทนต์จากร้านค้า The Highlight Shop
การทำคอนเทนต์บน YouTube แบบฉบับร้านวิมลท่าแพ
- นำเสนอข้อมูลตามความสนใจของลูกค้า (เช่น รีวิวการใช้งาน, โชว์สินค้า, แนะนำสินค้ายอดอิต ฯลฯ)
- ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน ทุกแง่มุม ด้วยความจริงใจ
- อัพเดทคลิปอย่างต่อเนื่อง
- ฟังคอมเมนต์จากลูกค้า และนำมาปรับปรุงอยู่เสมอ
- มี Call-to-action ให้ลูกค้าสามารถติดต่อได้สะดวก
การทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์ แบบฉบับร้าน SweetyBakery
- ใส่ข้อมูลสินค้าครบถ้วน ทั้งชื่อ, ราคา, รายละเอียดปลีกย่อย
- ให้ความสำคัญกับรูปภาพ สินค้าในภาพต้องโดดเด่นที่สุด
- สอดแทรกคีย์เวิร์ดในข้อมูลสินค้า และชื่อรูปภาพ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาของลูกค้า
การทำคอนเทนต์ แบบฉบับร้าน Zoundaholic
- เว็บไซต์
- ใส่ข้อมูลรายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วน ชัดเจน
- ถ่ายรูปสินค้าด้วยกล้องคุณภาพสูง หลากหมายมุมมอง เพื่อให้เห็นสินค้าชัดเจน
- วิดีโอ
- บอกรายละเอียดของสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ และให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน
- บอกข้อมูลประสบการณ์ทดลองสินค้า เพื่อประกอบการตัดสินใจของลูกค้า
- ใช้กล้องคุณภาพสูงในการถ่ายทำ เพื่อความคมชัดของวิดีโอ
และทั้งหมดนี้ ก็คือตัวอย่างแนวทางการทำคอนเทนต์ของร้านค้า The Highlight Shop ร้านวิมลท่าแพ, ร้าน SweetyBakery และร้าน Zoundaholic ที่เรานำมาเล่าให้ฟังค่ะ หวังว่า จะทำให้ทุกคนได้แนวคิดในการเลือกในรูปแบบคอนเทนต์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าและเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายให้กับร้านค้าของตัวเองกันนะคะ
ที่มา :