Zoundaholic

เผยแนวคิดขยายธุรกิจจาก Online สู่ On Ground จากร้าน Zoundaholic ที่เริ่มต้นธุรกิจจำหน่ายหูฟังผ่านช่องทางออนไลน์ และขยายช่องทางการขายด้วยการเพิ่มหน้าร้านออฟไลฟ์ เพื่อรองรับและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ เรื่องราวของร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน ธันวาคม 2564 นี้จะเป็นอย่างไร เราจะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

Zoundaholic จำหน่ายหูฟัง และอุปกรณ์เครื่องเล่นเสียงของแท้

Zoundaholic ศูนย์รวมหูฟัง แบรนด์ชั้นนำของแท้ และอุปกรณ์เกี่ยวกับเครื่องเล่นเสียง เริ่มเข้าสู่เส้นทางตลาดออนไลน์จากความชื่นชอบเสียงดนตรี ต่อยอดสู่การเปิดร้านจำหน่ายหูฟังบนช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ได้ทำงานร่วมกับสิ่งที่รัก และขยายช่องทางขายสู่หน้าร้านออฟไลน์ เพื่อเข้าถึงและรองรับลูกค้าได้มากขึ้น

ปัจจุบันร้าน Zoundaholic ให้บริการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ www.zoundaholic.com, Facebook, Lazada, LINE และเปิดหน้าร้านรองรับลูกค้า โดยหน้าร้านตั้งอยู่ที่โครงการ Metro Mall สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระรามเก้า

Zoundaholic - Website
[หน้าเว็บไซต์ www.zoundaholic.com]

ให้เสียงนำทางสู่ความสำเร็จ ต่อยอดธุรกิจจาก Online สู่ On Ground

ร้าน Zoundaholic เริ่มต้นธุรกิจบนช่องทางออนไลน์ จากการเปิดเว็บไซต์ เป็นช่องทางในการรองรับลูกค้า แต่การจะทำให้เว็บไซต์กลายเป็นที่รู้จัก ต้องอาศัยความพร้อมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสินค้า ที่ต้องละเอียดครบถ้วน, รูปภาพสินค้า ที่ต้องแสดงให้เห็นตัวสินค้าอย่างชัดเจน ทุกมุมมอง และการให้บริการ ที่ทีมงานต้องสามารถให้ข้อมูล และสร้างประสบการณ์ในการทดลองฟังแทนลูกค้าได้

เพราะ “หูฟัง” คือ สินค้าที่ต้องทดลองฟังก่อนสั่งซื้อ การขายผ่านช่องทางออนไลน์ จึงต้องพิถีพิถัน และใส่ใจความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

และนั่นก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ร้าน Zoundaholic เริ่มพิจารณาถึงการเปิดหน้าร้านออฟไลน์ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสัมผัสสินค้าจริง ต้องการทดลองหูฟังก่อนการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง ด้วยเสียงสนับสนุนจากกลุ่มลูกค้า ทำให้คุณแทน เจ้าของร้าน Zoundaholic ตัดสินใจเปิดหน้าร้านอออฟไลน์ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในส่วนนี้

Zoundaholic - หน้าร้าน
[หน้าร้าน Zoundaholic – Metro Mall สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระรามเก้า]

เมื่อช่องทางการขายเพิ่มขึ้น รูปแบบการทำงานก็ย่อมยากขึ้นตามไปด้วย เพราะการทำงานในช่องทางที่ต่างกันระหว่างออนไลน์ กับ ออฟไลน์ ทำให้คุณแทนต้องวางแผนการให้บริการ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน

  • ลูกค้าบนออนไลน์ คือ กลุ่มคนที่ไม่สามารถเดินทางมาทดลองสินค้าได้ จึงต้องการข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วนบนหน้าเว็บไซต์ และมักจะสอบถามข้อมูลกับทีมงานอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจซื้อ
  • ลูกค้าที่เข้ามาหน้าร้าน คือ กลุ่มลูกค้าที่ต้องการทดลองสัมผัสสินค้าด้วยตัวเอง เพื่อหาหูฟังที่ชอบและเหมาะกับตัวเองมากที่สุด

ซึ่งในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มนี้ คุณแทนก็ได้เล่าให้เราฟังว่า …สำหรับลูกค้าออนไลน์ ทางร้านมีการทำคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และกระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อ ผ่านช่องทาง Facebook Page และ YouTube ที่จะมีการลงรูปภาพสินค้า อัพเดทสินค้าใหม่ ๆ อยู่เสมอ และจัดทำคลิปวิดีโอ Unboxing เพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาดูสินค้า

และลูกค้าออฟไลน์ ก็จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่เจอร้านค้าและเห็นสินค้ามาจากช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ แล้วอยากเข้ามาหน้าร้านเพื่อสัมผัสและทดลองสินค้าของจริงนั่นเองครับ

ถึงแม้ว่าทั้ง 2 ช่องทางจะมีความแตกต่างในการบริหารการขาย ทั้งเรื่องของเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการ, ลักษณะลูกค้าที่เข้ามา หรือแม้กระทั่งพื้นที่ขายสินค้าบนออนไลน์และออฟไลน์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่คุณแทนก็ยังคงมองว่า การเพิ่มหน้าร้านออฟไลน์ขึ้นมา ก็ถือว่าเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ และเพิ่มยอดขายให้กับร้าน Zoundaholic ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ

Zoundaholic - Quote

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับแนวคิดการต่อยอดธุรกิจ ขยายช่องทางขายจาก Online สู่ On Ground จากร้าน Zoundaholic หวังว่า คงทำให้ใครหลาย ๆ คนได้เห็นถึงมุมมองและข้อดีข้อเสียในการจัดการช่องทางขายทั้งบนออนไลน์และออฟไลน์กันมากขึ้นนะคะ

ทั้งนี้ LnwShop ต้องขอขอบคุณคุณแทน จากร้าน Zoundaholic ที่มาร่วมพูดคุยให้ความรู้กับเราในครั้งนี้มาก ๆ เลยค่ะ

ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…

ช่องทางติดต่อร้าน Zoundaholic