แชร์แนวคิดสร้างคอนเทนต์บนยูทูป เทคนิคสร้างออเดอร์หลักแสน จากร้าน Wimol Tapae
“… แก่นของการขายออนไลน์ คือทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้ามั่นใจ และกล้าซื้อของกับเรา …” หนึ่งในแนวคิดจากบทสัมภาษณ์เจ้าของร้านวิมลท่าแพ ร้านจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์หรู ที่ขายสินค้ามูลค่าสูง ราคาหลักแสนบาทผ่านออนไลน์ได้ด้วยการทำวิดีโอบน YouTube แนวคิดในการเริ่มต้นของทางร้าน เกิดจากอะไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะ
Wimol Tapae ศูนย์ซ่อมและจำหน่ายนาฬิกาหรู จ.เชียงใหม่
จากร้านจำหน่ายและซ่อมนาฬิกาแบรนด์หรูมูลค่าสูง (SEIKO, ORIENT, TISSOT ฯลฯ) ในจังหวัดเชียงใหม่ที่เปิดมานานกว่า 40 ปี สู่การขยับขยายช่องทางเข้าสู่ตลาดออนไลน์โดยทายาทรุ่นที่ 3
ทำให้ตอนนี้ร้านวิมลท่าแพ (Wimol Tapae) มีช่องทางการขายทั้งทางหน้าร้านออฟไลน์ที่จังหวัดเชียงใหม่ 3 สาขา และช่องทางออนไลน์ บนเว็บไซต์ www.wimolwatch.com, Marketplace อย่าง Lazada, Shopee และช่องทาง LINE รวมถึงมีช่องทางประชาสัมพันธ์ใน Social Media อย่าง Facebook, Instagram และ YouTube ร่วมด้วย

แนวคิดจากคนรุ่นใหม่ พาร้านวิมลท่าแพเข้าสู่ตลาดออนไลน์
เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ลูกค้าหน้าร้านเงียบลง ทำให้เมื่อ 7 ปีที่แล้ว คุณบอส ทายาทรุ่น 3 ของร้านวิมลท่าแพ เลือกมองหาช่องทางที่จะทำให้สินค้าในร้านสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
จึงเป็นที่มาของการเริ่มต้นเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ เริ่มเปิด Facebook Page และเว็บไซต์ เพื่อลงขายสินค้า และเปิดช่อง YouTube สำหรับการทำคอนเทนต์ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่บนตลาดออนไลน์

เมื่อช่องทางเพิ่มขึ้น กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ก็ย่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย กลุ่มลูกค้าของร้านวิมลท่าแพ จึงมีความแตกต่างกันตามแต่ละช่องทางการขาย
- กลุ่มลูกค้าออฟไลน์ จะเป็นกลุ่มคนในพื้นที่ ที่จะเข้ามาใช้บริการซ่อมนาฬิกาเป็นส่วนใหญ่
- กลุ่มลูกค้าออนไลน์ คือกลุ่มคนนอกพื้นที่ ที่เข้ามาดูข้อมูลบนช่องทางขายออนไลน์ และสนใจที่จะซื้อนาฬิกา
และด้วยมูลค่าของสินค้าที่มีราคาสูง ทำให้คุณบอสต้องหาวิธีสร้างความน่าเชื่อถือให้กับช่องทางออนไลน์เป็นพิเศษ โดยคุณบอสได้บอกกับเราว่า …แก่นของการขายออนไลน์ คือทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้ามั่นใจ และกล้าซื้อของกับเรา ฉะนั้นร้านของเรา จึงเลือกที่จะสร้างตัวตนให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น ทั้งการมีข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วนในทุกช่องทางการขาย รวมถึงสร้างคอนเทนต์ผ่านวิดีโอแนะนำสินค้าบน YouTube
สร้างยอดขายผ่าน YouTube ด้วยคอนเทนต์ที่โดนใจลูกค้า
ร้านวิมลท่าแพ เน้นทำคอนเทนต์ผ่าน YouTube เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มออนไลน์ ซึ่งคุณบอสจะทำคลิปวิดีโอแนะนำสินค้า, รีวิวการใช้งาน, เปรียบเทียบราคา และจัดอันดับกลุ่มสินค้าที่น่าสนใจ
โดยวิดีโอของทางร้าน ถือเป็นคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต้องการดูข้อมูลที่ครบถ้วน และสามารถเห็นสินค้าได้ทุกมิติ นั่นจึงทำให้ช่องทาง YouTube เป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญที่ลูกค้าเข้ามาติดต่อเพื่อสอบถามและซื้อสินค้าจากทางร้าน เพราะในทุก ๆ คลิปทางร้านจะแนบข้อมูลช่องทางการติดต่อผ่านทาง LINE หรือช่องทางเว็บไซต์ไว้ในส่วนของคำอธิบายใต้คลิปด้วยเสมอ ทำให้ลูกค้าที่สนใจ สามารถติดต่อเข้ามาได้ตลอดเวลา
เทคนิคทำคอนเทนต์วิดีโอบน YouTube แบบฉบับร้านวิมลท่าแพ
- นำเสนอข้อมูลตามความสนใจของลูกค้า
- ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน ทุกแง่มุม ด้วยความจริงใจ
- อัพเดทคลิปอย่างต่อเนื่อง จัดทำสต็อกเผื่อไว้ยิ่งดี
- ฟังคอมเมนต์จากลูกค้า และนำมาปรับปรุงในวิดีโอต่อไป
- มี Call-to-action ให้ลูกค้าสามารถติดต่อได้สะดวก

ทั้งหมดนี้ ก็คือแนวคิดและเทคนิคในการขายออนไลน์ของร้านวิมลท่าแพ ศูนย์จำหน่ายนาฬิกาและซ่อมนาฬิกาจากจังหวัดเชียงใหม่ ที่ตอนนี้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วประเทศนั่นเองค่ะ
หวังว่าทุกคนคงจะได้เคล็ดลับดี ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอจากร้านวิมลท่าแพไปปรับใช้กับร้านค้าของตัวเองกันนะคะ LnwShop ต้องขอขอบคุณ “คุณบอส เจ้าของร้านวิมลท่าแพ” ที่ให้เกียรติมาร่วมสัมภาษณ์กับเราในครั้งนี้มากเลยนะคะ
ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…
ช่องทางติดต่อร้านวิมลท่าแพ
- เว็บไซต์ – www.wimolwatch.com
- Facebook – www.facebook.com/wimolwatch
- Instagram – www.instagram.com/wimol_tapae
- YouTube – Wimol Tapae
- Line – @wimoltapae
- Tel. 061-798-1818, 053-276717 (ช่วงเวลาโทร จันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่ 9:00 – 16:00)