เรียนรู้การตลาด เข้าใจธุรกิจไปกับแนวคิดขายของออนไลน์จากร้าน SweetyBakery ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทำขนม ที่ตัดสินใจเข้าสู่ช่องทางขายที่ไม่เคยใช้งานมาก่อนอย่าง Lazada, Shopee ลองเรียนรู้และทำความเข้าใจ จนสามารถสร้างยอดขายหลักล้านได้จากช่องทางนี้ อะไรคือเคล็ดลับที่ทางร้านเลือกใช้ในการเริ่มต้นขายสินค้าบน Lazada, Shopee วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันค่ะ

SweetyBakery จำหน่ายอุปกรณ์ทำขนมบนออนไลน์มานานกว่า 8 ปี

SweetyBakery ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทำขนม แม่พิมพ์วุ้น หัวบีบครีมเค้ก ที่ดำเนินธุรกิจบนตลาดออนไลน์มากว่า 8 ปี ผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์ www.sweetybakery.com, LINE และบนมาร์เก็ตเพลสอย่าง Lazada, Shopee อีกทั้งยังมี Facebook เป็นอีกหนึ่งในช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้า และโปรโมชั่นใหม่ ๆ ด้วย

SweetyBakery
[หน้าเว็บไซต์ www.sweetybakery.com]

เริ่มต้นอย่างเป็นสเต็ปสู่ความสำเร็จของร้าน SweetyBakery

ร้าน SweetyBakery มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่คุณท็อป เจ้าของร้าน อยากหาสินค้ามาขายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว และอุปกรณ์ทำขนม ก็เป็นสินค้าที่คุณท็อปเลือกในช่วงเวลานั้น เนื่องจากมีพี่สาวที่ทำงานเกี่ยวกับสินค้าประเภทนี้อยู่แล้ว

แต่..เมื่อมีสินค้าแล้ว ช่องทางไหนล่ะ ที่จะช่วยในการขายสินค้าของทางร้าน?

“ออนไลน์” คือคำตอบแรกที่คุณท็อปเลือกมองหา คุณท็อปเริ่มนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ด้วยการเข้าไปโพสต์ขายสินค้าในกระทู้ต่าง ๆ พร้อมกันนั้นก็พยายามศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ และผู้ให้บริการต่าง ๆ ไปด้วย จนท้ายที่สุดจึงได้เปิดเว็บไซต์ www.sweetybakery.com ลงขายสินค้าบนออนไลน์แบบจริงจัง

มีเว็บไซต์ขายสินค้าแล้ว แต่จะทำอย่างไร ให้ลูกค้าเข้ามาเจอกับเว็บไซต์ของร้านได้?

โจทย์ต่อมาของทางร้านคือ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้ามาเจอเว็บไซต์ให้ได้ และ “Google” ก็เป็นคำตอบแรกที่ทางร้านนึกถึง เพราะไม่ว่าจะต้องการค้นหาอะไร คนส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกค้นหาผ่าน Google เป็นอันดับแรก

ทางร้านจึงเริ่มทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาในหน้าแรก ด้วยการใส่คีย์เวิร์ดในสินค้า และ รูปภาพ พร้อมทำตามคู่มือแนะนำการทำ SEO บนเว็บไซต์ LnwShop

Search result - SweetyBakery
[ผลการค้นหา คีย์เวิร์ด “แม่พิมพ์ขนม รูปดอกไม้”]

นอกจากนี้ ร้าน SweetyBakery ยังเปิดช่องทาง LINE เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการพูดคุยก่อนสั่งซื้อ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายอีกด้วย

ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา ยอดขายส่วนใหญ่ของร้าน SweetyBakery จะมาจากทางเว็บไซต์และ LINE เป็นหลัก แต่เมื่อเข้าสู่สภาวะของโรคระบาดที่ส่งผลกระทบกับทุก ๆ ธุรกิจ รวมทั้งส่งผลให้ยอดขายของทางร้านลดลง คุณท็อปจึงเริ่มมองหาช่องทางขายใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเสริมยอดขายให้กับร้าน SweetyBakery

นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณท็อป ตัดสินใจศึกษาข้อมูลของมาร์เก็ตเพลสยอดนิยมอย่าง Lazada, Shopee และก้าวเข้าสู่ช่องทางขายช่องทางใหม่นี้อย่างเต็มตัว


ขายบน Lazada, Shopee อย่างไรให้ได้ยอดขายหลักล้าน

เมื่อตัดสินใจจะลงขายสินค้าบนช่องทาง Lazada, Shopee สิ่งแรกที่ทางร้านทำก็คือ “ศึกษาและทำความเข้าใจแต่ละช่องทาง”

โดยคุณท็อป เล่าให้เราฟังว่า… ผมเริ่มจากศึกษาแต่ละช่องทางว่า ใช้งานอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้เข้าใจการทำงานของแต่ละช่องทางมากที่สุด และสามารถใช้งานแต่ละช่องทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Lazada Shopee - SweetyBakery

นอกจากนี้ คุณท็อปยังได้บอกอีกว่า ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการขายสินค้าบน Lazada, Shopee คือช่วง 30 วันแรก เพราะเป็นช่วงที่แต่ละแพลตฟอร์มจะมีแคมเปญมากมายให้ร้านค้าเข้าร่วม พร้อมสนับสนุนการขายต่าง ๆ เพื่อดันร้านค้าให้มีโอกาสขายได้มากขึ้น

ต้องบอกเลยว่าแคมเปญ 30 วันแรกนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้าน SweetyBakery ได้เป็นอย่างดี และช่วยทำให้ทางร้านสามารถสร้างยอดขายหลักล้านได้จากทั้ง 2 ช่องทางนี้ด้วยนะคะ

และจากข้อมูลที่เราได้พูดคุยกับคุณท็อปมา ทำให้สามารถสรุปเป็น 7 เทคนิคที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ที่อยากจะเริ่มต้นขายสินค้าบน Lazada, Shopee สามารถนำไปปรับใช้ตามกันได้ ดังนี้

7 เทคนิคขายบน Lazada, Shopee ให้ได้ยอดขายหลักล้าน ฉบับร้าน SweetyBakery

  1. ศึกษาการใช้งานจากบทเรียนหรือข้อมูลที่แต่ละแพลตฟอร์มมีไว้ให้ (Lazada University Thailand, Shopee University Thailand)
  2. ลงข้อมูลร้านค้าและสินค้าให้พร้อมสำหรับการขาย
  3. เข้าร่วมแคมเปญ เปิดร้านค้าใหม่ 30 วันแรก เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย
  4. ประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าเก่าทราบถึงการมีช่องทางขายใหม่ ในช่องทางต่าง ๆ เช่น Facebook, LINE หรือ Social Media ที่ทางร้านใช้งานอยู่
  5. ทำภารกิจ Seller Mission เพิ่มการผลักดันการมองเห็นสินค้า
  6. ใส่ใจการบริการ ทั้งก่อนและหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ
  7. มอบของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือ Thank you card เพื่อสร้างความประทับใจ ให้ลูกค้าอยากกลับมารีวิวสินค้าและการสั่งซื้อ

หากทำได้ตาม 7 ข้อนี้ เชื่อว่า การขายของออนไลน์บนช่องทางยอดฮิตอย่าง Lazada และ Shopee ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก และคงจะสามารถสร้างยอดขายที่น่าประทับใจให้กับร้านค้าของทุกคนได้เช่นกันค่ะ

SweetyBakery - Owner's Quote

ทั้งหมดนี้ก็คือ แนวคิดในการสร้างยอดขายบนช่องทางออนไลน์ของร้าน SweetyBakery ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน พฤศจิกายน 2564 ที่ไม่เคยหยุดพัฒนาและเรียนรู้การใช้เครื่องมือบนออนไลน์มาเสริมสร้างธุรกิจนั่นเองค่ะ

และหวังว่า เทคนิคที่ทางร้านได้แชร์ไว้จะเป็นประโยชน์ต่อร้านค้าออนไลน์ทุกร้านนะคะ ทีมงานต้องขอขอบคุณ คุณท็อป เจ้าของร้าน SweetyBakery ที่มาร่วมให้ข้อมูลกับเราในครั้งนี้มาก ๆ เลยค่ะ

ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…

ช่องทางติดต่อร้าน SweetyBakery