รวมแนวคิดทำคอนเทนต์ จากร้านค้า The Highlight Shop

เคยสงสัยไหมว่า การขายของออนไลน์เกี่ยวกับข้องการทำคอนเทนต์อย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจว่า ทำไมการทำคอนเทนต์จึงมีความสำคัญกับการขายของออนไลน์ จากประสบการณ์ของร้านค้า The Highlight Shop ร้านวิมลท่าแพ, ร้าน SweetyBakery และร้าน Zoundaholic กันค่ะ

ประสบการณ์สร้างคอนเทนต์เข้าถึงลูกค้า

หลายคนอาจจะทราบดีอยู่แล้วว่า การทำธุรกิจแค่มีสินค้า มีทำเลที่ตั้ง อาจยังไม่เพียงพอที่จะทำให้สามารถขายได้ เพราะแม้จะมีสินค้าและช่องทางขาย แต่หากไม่ทำการตลาด ไม่โปรโมทให้ลูกค้าทราบว่ามีร้านค้าของเราอยู่ ลูกค้าก็อาจจะไม่รู้ และไม่สามารถไม่เลือกซื้อสินค้าของเราได้

คอนเทนต์ จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะเข้ามาช่วยเสริมในเรื่องของการทำการตลาดในช่องทางต่าง ๆ ให้ลูกค้ารู้จักและเข้าถึงร้านค้าได้มากยิ่งขึ้น

ซึ่งร้านค้า The Highlight Shop ของเราก็มีประสบการณ์ในการเลือกใช้คอนเทนต์ที่เหมาะสมกับสินค้า ช่องทางสื่อสาร และกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาและพบเจอกับคอนเทนต์ได้ง่าย ๆ และดึงดูดให้เกิดการซื้อ-ขาย

อย่างร้านวิมลท่าแพ ร้านจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์หรูจากจังหวัดเชียงใหม่ เลือกทำคอนเทนต์วิดีโอ อธิบายสินค้า รีวิวรูปลักษณ์ และการใช้งาน เผยแพร่ในช่องทาง YouTube และ Facebook เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าบนออนไลน์

แม้สินค้าจะมีราคาที่สูงถึงหลักหมื่น หลักแสน แต่ก็ไม่เป็นปัญหาในการซื้อ-ขาย เพราะกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาดูวิดีโอส่วนใหญ่ คือกลุ่มคนที่ต้องการสินค้าอยู่แล้ว จึงทำการค้นหาข้อมูลของสินค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งบน Google และ YouTube เพื่อหาข้อมูลเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อ และเมื่อมาเจอกับวิดีโอที่อธิบายรายละเอียด และโชว์สินค้าจริง ของร้านวิมลท่าแพ ลูกค้าหลายคนก็เลือกที่จะตัดสินใจซื้อนาฬิกากับทางร้านได้ไม่ยาก


เช่นเดียวกันกับร้าน Zoundaholic จำหน่ายหูฟังและอุปกรณ์เกี่ยวกับเสียงครบวงจร ที่เลือกคอนเทนต์วิดีโอ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบในการทำคอนเทนต์เพื่อเข้าถึงลูกค้า

โดยทางร้านจะจัดทำวิดีโอ Unboxing สินค้า เปิดกล่องให้ดูกันเลยว่า หากคุณซื้อสินค้าชิ้นนี้ คุณจะได้รับอุปกรณ์อะไรบ้าง ซึ่งคอนเทนต์ Unboxing ถือเป็นคอนเทนต์ยอดนิยมที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้าที่สนใจสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์ Gadget อยู่แล้ว เพราะก่อนจะตัดสินใจซื้อของบนออนไลน์ ลูกค้าส่วนใหญ่มักอยากทราบก่อนเสมอว่า หากเขาตัดสินใจซื้อไปแล้ว สิ่งที่เขาจะได้รับนั้นมีอะไรบ้าง

และนอกจากจะมีวิดีโอแนะนำสินค้าแล้ว ร้าน Zoundaholic ยังให้ความสำคัญกับรูปภาพของสินค้า และรายละเอียดบนเว็บไซต์เป็นอย่างมาก เพราะการขายของออนไลน์ ลูกค้าไม่สามารถจับต้องสินค้าได้ ทางร้านจึงต้องทำให้ลูกค้าเห็นภาพสินค้าทุกมุมทุกด้าน และใส่รายละเอียดในข้อมูลสินค้าไว้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ทันทีเมื่อเห็นข้อมูลบนเว็บไซต์นั่นเอง

คอนเทนต์สินค้า ร้าน Zoundaholic
[ตัวอย่างข้อมูลสินค้าจากร้าน Zoundaholic]

สำหรับร้าน SweetyBakery ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทำขนม จะเน้นการทำข้อมูลที่รายละเอียดสินค้าเป็นหลัก ทั้งการใส่รายละเอียดสินค้าที่ครบถ้วน การแฝงคีย์เวิร์ดเข้าไปในรายละเอียดสินค้า และรูปภาพ ซึ่งช่วยส่งผลดีในการค้นหาสินค้าบนช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ทั้ง Google และบน Marketplace ทำให้สินค้าของทางร้าน มีโอกาสแสดงขึ้นมาเป็นตัวเลือกแรก ๆ ในการค้นหา ทำให้มีโอกาสสร้างยอดขายได้อยู่เสมอ

Search result - SweetyBakery คอนเทนต์
[ตัวอย่างผลการค้นหาบน Google ของร้าน SweetyBakery ]

จะเห็นได้ว่า แต่ละร้านมีวิธีการเลือกรูปแบบการทำคอนเทนต์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการเลือกใช้ก็จะอิงกับพฤติกรรมของลูกค้าว่า กลุ่มลูกค้าของทางร้านนิยมใช้ช่องทางไหนในการค้นหาสินค้าที่ต้องการ ทางร้านก็จะสร้างคอนเทนต์ในช่องทางต่าง ๆ เหล่านั้น เพื่อให้มีโอกาสเป็นหนึ่งในตัวเลือกของลูกค้านั่นเองค่ะ


เคล็ดลับการทำคอนเทนต์จากร้านค้า The Highlight Shop

การทำคอนเทนต์บน YouTube แบบฉบับร้านวิมลท่าแพ

  • นำเสนอข้อมูลตามความสนใจของลูกค้า (เช่น รีวิวการใช้งาน, โชว์สินค้า, แนะนำสินค้ายอดอิต ฯลฯ)
  • ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน ทุกแง่มุม ด้วยความจริงใจ
  • อัพเดทคลิปอย่างต่อเนื่อง
  • ฟังคอมเมนต์จากลูกค้า และนำมาปรับปรุงอยู่เสมอ
  • มี Call-to-action ให้ลูกค้าสามารถติดต่อได้สะดวก

การทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์ แบบฉบับร้าน SweetyBakery

  • ใส่ข้อมูลสินค้าครบถ้วน ทั้งชื่อ, ราคา, รายละเอียดปลีกย่อย
  • ให้ความสำคัญกับรูปภาพ สินค้าในภาพต้องโดดเด่นที่สุด
  • สอดแทรกคีย์เวิร์ดในข้อมูลสินค้า และชื่อรูปภาพ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาของลูกค้า

การทำคอนเทนต์ แบบฉบับร้าน Zoundaholic

  • เว็บไซต์
    • ใส่ข้อมูลรายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วน ชัดเจน
    • ถ่ายรูปสินค้าด้วยกล้องคุณภาพสูง หลากหมายมุมมอง เพื่อให้เห็นสินค้าชัดเจน
  • วิดีโอ
    • บอกรายละเอียดของสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ และให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน
    • บอกข้อมูลประสบการณ์ทดลองสินค้า เพื่อประกอบการตัดสินใจของลูกค้า
    • ใช้กล้องคุณภาพสูงในการถ่ายทำ เพื่อความคมชัดของวิดีโอ

และทั้งหมดนี้ ก็คือตัวอย่างแนวทางการทำคอนเทนต์ของร้านค้า The Highlight Shop ร้านวิมลท่าแพ, ร้าน SweetyBakery และร้าน Zoundaholic ที่เรานำมาเล่าให้ฟังค่ะ หวังว่า จะทำให้ทุกคนได้แนวคิดในการเลือกในรูปแบบคอนเทนต์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าและเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายให้กับร้านค้าของตัวเองกันนะคะ

ที่มา :