เปิดตัวให้ได้ใช้งานกันมาสักระยะหนึ่งแล้ว สำหรับรูปแบบการสั่งซื้อแบบใหม่ (Smart Checkout) ที่ถูกพัฒนามาเพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันว่า Smart Checkout มีความพิเศษกว่ารูปแบบการสั่งซื้อแบบเดิมอย่างไร และจะน่าใช้งานมากขนาดไหนค่ะ
Smart Checkout รูปแบบการสั่งซื้อโฉมใหม่ ใช้งานสะดวก
รูปแบบที่มาพร้อมหน้าตาการแสดงผลที่ต่างไปจากรูปแบบเดิม (Standard Checkout) ด้วยการแสดงผลด้านข้าง และปรับให้แสดงเพียงรายการสินค้าและส่วนลดโปรโมชั่น เพื่อให้ง่ายต่อการดูข้อมูลของลูกค้า อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน 1-Page Checkout บิลออนไลน์รูปแบบใหม่ เพียงกดปุ่มเริ่มสั่งซื้อ ก็สามารถใช้งานบิลออนไลน์ได้ทันที (ดูข้อมูลบิลออนไลน์รูปแบบใหม่)
สำหรับการเปิดใช้งานรูปแบบ Smart Checkout ร้านค้าสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ หลังร้าน > เมนูตั้งค่า > สั่งซื้อ > รูปแบบในการสั่งซื้อ > เปิดใช้งาน Smart Checkout > กดบันทึก
Standard Checkout vs Smart Checkout
เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการใช้งานรูปแบบการสั่งซื้อ บบเก่าและรูปแบบใหม่ สามารถแยกความแตกต่างของทั้ง 2 รูปแบบได้ดังนี้
1. การแสดงผลของตะกร้า
- Standard Checkout – แสดงตะกร้าในรูป Popup
- Smart Checkout – แสดงตะกร้าในรูปแบบแถบข้าง
2. รายละเอียดก่อนยืนยันการสั่งซื้อ
- Standard Checkout – แสดงรายการสินค้าสินค้า ส่วนลดโปรโมชั่น รายละเอียดและวิธีจัดส่ง ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนเริ่มการสั่งซื้อ
- Smart Checkout – แสดงเพียงรายการสินค้า และส่วนลดโปรโมชั่น ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนเริ่มการสั่งซื้อ
3. ขั้นตอนการสั่งซื้อ
- Standard Checkout – เมื่อกดปุ่มสั่งซื้อสินค้า ระบบจะเข้าสู่ขั้นตอนการสั่งซื้อแบบดั้งเดิม คือ เลือกสินค้าลงตะกร้า > เลือกวิธีการจัดส่งสินค้า > กดสั่งซื้อสินค้า > ใส่ที่อยู่ผู้รับ > ตรวจสอบข้อมูลและกดยืนยันการสั่งซื้อ > ชำระเงิน > แจ้งชำระเงิน
- Smart Checkout – เมื่อกดปุ่มเริ่มการสั่งซื้อ ระบบจะไปยังหน้า 1-Page Checkout (บิลออนไลน์รูปแบบใหม่) ซึ่งลูกค้าสามารถล็อกอินเข้าใช้งานบิลออนไลน์ และกรอกข้อมูลที่อยู่ผู้รับ, เลือกวิธีการจัดส่งและวิธีการชำระเงิน จากนั้นกดยืนยันการสั่งซื้อได้เลย และเมื่อชำระเงินเงินเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเข้ามาแจ้งชำระเงินได้ในลิงก์บิลออนไลน์เดิม โดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบใหม่ พร้อมติดตามสถานะรายการสั่งซื้อได้จากลิงก์บิลออนไลน์นี้
จะเห็นได้ว่า รูปแบบที่ปรับใหม่ของ Smart Checkout มีดีไซน์ที่แตกต่างไปจากของเดิม ทำให้ลูกค้าโฟกัสข้อมูลในการสั่งซื้อทีละส่วน ช่วยลดความซับซ้อนในการใช้งาน ทำให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้นค่ะ
เป็นยังไงกันบ้างคะ กับรูปแบบการสั่งซื้อแบบ Smart Checkout ที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ น่าสนใจและน่าใช้งานมากเลยใช่ไหมล่ะคะ หากร้านค้าออนไลน์ร้านไหน ต้องการเปิดใช้งาน Smart Checkout ก่อนที่ระบบจะเปลี่ยนให้อัตโนมัติในวันที่ 31 ตุลาคม 2564 ก็สามารถเข้าไปตั้งค่าเปิดใช้งานกันที่หลังร้านได้เลยนะคะ
และหากลองใช้งานแล้ว ติดขัดตรงส่วนไหน ก็สามารถแจ้งทีมงานเข้ามาเพื่อให้ช่วยตรวจสอบเพิ่มเติมได้เลยค่ะ ที่อีเมล Support@LnwShop.com คราวหน้าจะมีระบบอะไรมาแนะนำกันอีก อย่าลืมติดตามนะคะ :)