Big Change in Ecommerce 2019

สรุปข้อมูลจากเสวนา Big Change in Ecommerce 2019 ในงาน LnwShop ครบกันนะ

  • คนไทยช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน 3 ช่องทางหลัก 1. Marketplace 35% 2. ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ 25% 3. Social Commerce 40% ซึ่งหมายความว่าคนไทยไม่ได้ช้อปผ่าน Marketplace อย่างเดียว แต่ยังช้อปผ่านร้านค้าปลีกสูงถึง 65%
  • คนไทยใช้ Mobile Internet 4.2 ชม./วัน และมากที่สุดในโลก

  • คนไทยใช้เวลาบนอินเตอร์เน็ตไปกับ 5 สิ่งคือ 1. Social Media 2. Search Google 3. Email 4. ดูหนังฟังเพลง 5. Online Shopping
  • นอกจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ยังมีความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนไปก่อน แต่ก่อนรอได้ 3 วัน 5 วัน แต่เดี๋ยวนี้รอไม่ได้ ถ้าร้านค้าปรับตัวได้ทันจะสามารถได้รับโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ตลอด
  • ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยก่อนหน้านี้เป็นผู้เล่นจากในประเทศเราเอง แต่ตอนนี้ผู้เล่นจากต่างประเทศเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องมีช่องทางการขายที่หลากหลายขึ้น, มีช่องทางการสื่อสารที่เพิ่มมากขึ้น
  • ตอนนี้ Ecosystem ของการทำอีคอมเมิร์ซในไทยมีครบแล้ว ทำให้โอกาสให้ในการเริ่มต้นทำอีคอมเมิร์ซมากขึ้น คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและการซื้อขายออนไลน์ได้มากขึ้น

 

ปริมาณผู้ใช้ Social Network ของไทยสูงมาก และชอบแชท หากผู้ขายของออนไลน์มีเวลาคุยมาก ๆ ก็จะปิดการขายได้มาก แต่ถ้าไม่มีในการเวลาในการคุย การมีตัวแทนจำหน่ายก็สามารถเข้าไปช่วยในส่วนนี้ได้

 

  • เรื่องภาษีการค้าออนไลน์เป็นเรื่องเก่าที่คุยมานานแล้ว เชื่อว่าร้านค้าส่วนใหญ่น่าจะหาทางแก้ไว้แล้ว แต่ร้านอาจจะกลัวเรื่องของ Vat ที่ทำให้ต้นทุนเพิ่ม 7% แต่ถ้ามองแง่ดีคือทุกคนก็ต้องระบบที่ทำให้ต้นทุนทุกคนจะเท่ากัน
  • ผู้ซื้อ 30% คลิกร้านค้าที่ถูกสุด ไม่สนใจแบรนด์ แต่อีก 80% คลิกร้านค้าที่น่าเชื่อถือ บ่งบอกว่าถึงแม้ว่าคนไทยจะชอบโปร แต่กลัวที่จะโดนหลอกมากกว่า
  • ถึงแม้ว่าจะมีแพลทฟอร์มอื่น ๆ เข้ามามากขึ้น เวลาลูกค้ามีความต้องการ ก็จะยังเสิร์ชบน Google เสิร์ชยังใช้เป็นอันดับ 1 อยู่ คนใช้อินเตอร์เน็ต
  • สิ่งสำคัญที่ร้านค้าต้องคำนึงถึงคือทำอย่างไรเขาจะกลับมาซื้อซ้ำ เรื่องราวการเดินทางของลูกค้าในครั้งต่อ ๆ ไปเป็นอย่างไร โอกาสที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำส่วนใหญ่ จะต้องเป็นพื้นที่ของเรา การสร้างแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญ
  • ยอดขายของตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับ 1 คือ ประเทศอินโดนีเซีย อันดับ 2 เวียดนาม และไทยเป็นอันดับ 3 ซึ่งยอดขายรวมโตขึ้นถึง 30%
  • การที่สินค้าจีนเข้ามา คำถามสำคัญสำหรับผู้ประกอบการทุกท่าน คือเราจะจัดการกับความเสี่ยงอย่างไร เมื่อการแข่งขันมากขึ้น เราจะเติบโตขึ้นได้อย่างไร เราต้องตามข่าวความเปลี่ยนแปลง และมองเห็นโอกาส เราต้องพยายามปรับตัวตลอดเวลา ถ้าเราอยู่นิ่งเราอยู่เฉย ๆ จะเท่ากับเราถอยลง ซึ่งเทพช็อปพยายามทื่จะมอบเครื่องมือที่จะทำให้ร้านสามารถนำไปใช้ในการสู้กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

 

น้องตะกร้า

น้องตะกร้า พรีเซ็นเตอร์คนแรกของเมืองเทพ รู้จริง รู้ลึกทุกเรื่องเทพ ๆ ... ใครอยากรู้อะไรกระซิบมาได้ เดี๋ยวน้องตะกร้าจัดให้ !

สวัสดีค่ะ Lnw Blog ขออนุญาตเก็บ Cookie ของคุณนะคะ Cookie ที่เราเก็บมีไว้เพื่อการพัฒนาปรับปรุงบทความต่าง ๆ ในบล็อกของเรา เพื่อให้เป็นบล็อกที่ตรงกับความต้องการของคุณมากขึ้น รวมถึงเราจะมีการใช้เพื่อทำการตลาดในการนำเสนอเนื้อหาที่คุณน่าจะสนใจให้กับคุณ หากคุณอยากให้เรานำเสนอข้อมูลที่ถูกใจคุณ รบกวนกด "ยินยอม" ให้เราได้เก็บข้อมูลด้วยนะคะ ทาง Lnw Blog ต้องขอบคุณที่คุณอนุญาตให้เราเก็บ Cookie ด้วยค่ะ แต่หากคุณไม่ต้องการให้เราเก็บข้อมูลก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ที่ ตั้งค่า นะคะ และคุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว ค่ะ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็นค่ะ

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Google Tag Manager

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Facebook Pixel

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง พัฒนาเว็บไซต์ และเก็บข้อมูลเพื่อการโฆษณา หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงเว็บไซต์ รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาโฆษณาของเราได้

บันทึก