สรุปข้อมูลจากเสวนา Big Change in Ecommerce 2019 ในงาน LnwShop ครบกันนะ

  • คนไทยช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน 3 ช่องทางหลัก 1. Marketplace 35% 2. ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ 25% 3. Social Commerce 40% ซึ่งหมายความว่าคนไทยไม่ได้ช้อปผ่าน Marketplace อย่างเดียว แต่ยังช้อปผ่านร้านค้าปลีกสูงถึง 65%
  • คนไทยใช้ Mobile Internet 4.2 ชม./วัน และมากที่สุดในโลก

  • คนไทยใช้เวลาบนอินเตอร์เน็ตไปกับ 5 สิ่งคือ 1. Social Media 2. Search Google 3. Email 4. ดูหนังฟังเพลง 5. Online Shopping
  • นอกจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ยังมีความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนไปก่อน แต่ก่อนรอได้ 3 วัน 5 วัน แต่เดี๋ยวนี้รอไม่ได้ ถ้าร้านค้าปรับตัวได้ทันจะสามารถได้รับโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ตลอด
  • ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยก่อนหน้านี้เป็นผู้เล่นจากในประเทศเราเอง แต่ตอนนี้ผู้เล่นจากต่างประเทศเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องมีช่องทางการขายที่หลากหลายขึ้น, มีช่องทางการสื่อสารที่เพิ่มมากขึ้น
  • ตอนนี้ Ecosystem ของการทำอีคอมเมิร์ซในไทยมีครบแล้ว ทำให้โอกาสให้ในการเริ่มต้นทำอีคอมเมิร์ซมากขึ้น คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและการซื้อขายออนไลน์ได้มากขึ้น

 

ปริมาณผู้ใช้ Social Network ของไทยสูงมาก และชอบแชท หากผู้ขายของออนไลน์มีเวลาคุยมาก ๆ ก็จะปิดการขายได้มาก แต่ถ้าไม่มีในการเวลาในการคุย การมีตัวแทนจำหน่ายก็สามารถเข้าไปช่วยในส่วนนี้ได้

 

  • เรื่องภาษีการค้าออนไลน์เป็นเรื่องเก่าที่คุยมานานแล้ว เชื่อว่าร้านค้าส่วนใหญ่น่าจะหาทางแก้ไว้แล้ว แต่ร้านอาจจะกลัวเรื่องของ Vat ที่ทำให้ต้นทุนเพิ่ม 7% แต่ถ้ามองแง่ดีคือทุกคนก็ต้องระบบที่ทำให้ต้นทุนทุกคนจะเท่ากัน
  • ผู้ซื้อ 30% คลิกร้านค้าที่ถูกสุด ไม่สนใจแบรนด์ แต่อีก 80% คลิกร้านค้าที่น่าเชื่อถือ บ่งบอกว่าถึงแม้ว่าคนไทยจะชอบโปร แต่กลัวที่จะโดนหลอกมากกว่า
  • ถึงแม้ว่าจะมีแพลทฟอร์มอื่น ๆ เข้ามามากขึ้น เวลาลูกค้ามีความต้องการ ก็จะยังเสิร์ชบน Google เสิร์ชยังใช้เป็นอันดับ 1 อยู่ คนใช้อินเตอร์เน็ต
  • สิ่งสำคัญที่ร้านค้าต้องคำนึงถึงคือทำอย่างไรเขาจะกลับมาซื้อซ้ำ เรื่องราวการเดินทางของลูกค้าในครั้งต่อ ๆ ไปเป็นอย่างไร โอกาสที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำส่วนใหญ่ จะต้องเป็นพื้นที่ของเรา การสร้างแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญ
  • ยอดขายของตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับ 1 คือ ประเทศอินโดนีเซีย อันดับ 2 เวียดนาม และไทยเป็นอันดับ 3 ซึ่งยอดขายรวมโตขึ้นถึง 30%
  • การที่สินค้าจีนเข้ามา คำถามสำคัญสำหรับผู้ประกอบการทุกท่าน คือเราจะจัดการกับความเสี่ยงอย่างไร เมื่อการแข่งขันมากขึ้น เราจะเติบโตขึ้นได้อย่างไร เราต้องตามข่าวความเปลี่ยนแปลง และมองเห็นโอกาส เราต้องพยายามปรับตัวตลอดเวลา ถ้าเราอยู่นิ่งเราอยู่เฉย ๆ จะเท่ากับเราถอยลง ซึ่งเทพช็อปพยายามทื่จะมอบเครื่องมือที่จะทำให้ร้านสามารถนำไปใช้ในการสู้กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้