ราคาต้องมี รายละเอียดต้องชัด กฎหมายใหม่ที่ผู้ค้าออนไลน์ควรรู้!

เชื่อว่าหลายคนเวลาซื้อของออนไลน์ ชอบเจอร้านขายของที่บอกราคาไม่จริง หรือไม่บอกราคา บางทีก็บอกราคาไม่หมด เห็นราคาหน้าเว็บไซต์เป็นราคาหนึ่ง พอกดสั่งซื้อไปเรื่อย ๆ บวกไปบวกมาเจอราคาที่ทำเอาตกใจไม่กล้าซื้อ!

แต่หลังจากนี้จะไม่มีแบบนั้นอีกแล้ว เพราะได้มีกฎหมายใหม่จากกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่บังคับให้ร้านค้าออนไลน์ทุกร้านจำเป็นต้องแสดงราคาสินค้าและบริการ รวมถึงบริการเสริมที่ต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เข้าไปด้วย (เช่น ค่าจัดส่ง) ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ผู้ขายสินค้าออนไลน์ทุกร้านจำเป็นต้องทำตาม ไม่อย่างนั้นอาจโดนค่าปรับสูงสุดถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว

อ๊ะ ๆ แต่ฝั่งร้านค้าก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะที่จริงแล้วการแสดงราคา และรายละเอียดสินค้าอย่างชัดเจน ย่อมช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ประหยัดเวลาการถามไปตอบมาของทั้งสองฝ่าย

โดยสรุปกฎหมายการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจําหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ดังกล่าว มีเนื้อหามีดังนี้

  1. ประกาศนี้มีผลกับผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งในจดหมายได้กล่าวไว้ว่า “ผู้ประกอบธุรกิจ” ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจําหน่ายสินค้าหรือบริการ ผ่านระบบพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ทุกประเภท ไม่ว่าจะขายผ่านเว็บไซต์ หรือสื่อโซเชียลมีเดียก็มีผลบังคับ
  2. นอกจากราคาสินค้าหรือบริการแล้ว ยังจำเป็นต้องใส่รายละเอียดของ ประเภทของสินค้า ชนิด ลักษณะ น้ำหนัก และรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบถ้วน โดยรายละเอียดเหล่านี้ต้องมีภาษาไทย
  3. ราคาสินค้าจะเป็นภาษาใดก็ได้ แต่ต้องมีตัวเลขอารบิกกำกับอยู่ด้วย
  4. ราคาที่แสดงต้องให้ตรงกับที่จำหน่าย

อ่านกฎหมายฉบับนี้แบบเต็ม ๆ คลิกเลย >> “ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจําหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์”

ย้ำอีกครั้ง สำหรับรายละเอียดจำเป็นที่จะต้องใส่ไปในหน้าสินค้า ได้แก่

  • ราคาสินค้าหรือบริการ (สำคัญที่สุด)
  • ราคาของบริการอื่น ๆ เช่น ค่าจัดส่ง
  • ประเภทหรือชนิดของสินค้า
  • น้ำหนัก

สำหรับผู้ที่พบเห็นร้านค้าไม่แสดงข้อมูลราคา และรายละเอียดเหล่านี้ สามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วนกระทรวงพาณิชย์ 1569 พร้อมรางวัลนำจับ 25% ของค่าปรับได้ด้วยนะ