โฆษณา google adwords

“โฆษณาไม่แสดง” อีกหนึ่งปัญหาคาใจของที่ใครหลายคน ที่ใช้บริการลงโฆษณากับ Google AdWords น่าจะเคยเจอและสงสัยถึงสาเหตุกันอยู่ไม่น้อย วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาไขข้อข้องใจ ว่าทำไมโฆษณา Google AdWords ของเราถึงไม่แสดง ทั้ง ๆ ที่ก็พิมพ์คำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดถูกต้องแล้ว ถ้าพร้อมแล้วไปลองไล่เช็คตามกันเลย ว่ามีข้อไหนที่โฆษณาของเราเข้าข่ายจะไม่แสดงบ้าง

 

1.ไม่อยู่ในพื้นที่แสดงโฆษณา

สาเหตุแรก อย่างที่หลายคนทราบกัน ว่า Google สามารถให้เรากำหนดได้ว่าต้องการลงโฆษณาในพื้นที่ใด ได้กระทั่งกำหนดรัศมีรอบจุดที่ต้องการกันเลย ดังนั้นถ้ามีการตั้งค่าให้โฆษณาแสดงในบางพื้นที่ไว้ แล้วเราค้นหาในพื้นที่อื่น ๆ แน่นอนว่าโฆษณาของเราก็จะไม่ถูกแสดงผลนั่นเอง

วิธีแก้ไข : ตรวจสอบให้แน่ใจว่าตั้ง Location หรือพื้นที่แสดงโฆษณาตรงและครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของเรา หากธุรกิจของเราสามารถให้บริการหรือส่งสินค้าได้แค่บางพื้นที่ การจำกัด Location ในการแสดงโฆษณาก็เป็นอีกวิธีป้องกันการเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย

 

2.ค้นหานอกช่วงเวลาแสดงโฆษณา

นอกจากกำหนดพื้นที่แล้วเรายังสามารถกำหนดเวลาในการแสดงโฆษณาได้ด้วย สำหรับแคมเปญที่มีการตั้งค่าให้โฆษณาแสดงเฉพาะช่วงเวลา เช่นร้านอาหารที่ต้องการให้โฆษณาแสดงเฉพาะในเวลาเปิดทำการ การค้นหาในเวลาที่ไม่ได้ตั้งค่าไว้ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้โฆษณาของเราไม่ถูกแสดง

วิธีแก้ไข : โดยปกติแคมเปญโฆษณาที่สร้างใหม่ Google จะตั้งต้นให้เฉลี่ยแสดงโฆษณาตลอดทั้งวันอยู่แล้ว แนะนำว่าหากไม่ได้มีเวลาเปิด-ปิดทำการ ที่ต้องการให้โฆษณาแสดงเฉพาะช่วงจริง ๆ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูลตั้งต้นก็ได้

 

3.งบประมาณต่อวันถูกใช้หมดแล้ว

การลงโฆษณาผ่าน Google AdWords สามารถตั้งค่าได้ว่าต้องการใช้งบประมาณเท่าไหร่ต่อวัน ซึ่งหากในวันนั้นมีคนค้นหาและคลิกโฆษณาของเราจนถึงงบที่ตั้งไว้ ก็มีสิทธิ์ที่โฆษณาของเราจะไม่ถูกแสดง หากการค้นหาครั้งต่อ ๆ ไปเกิดขึ้นหลังจากที่งบประมาณถูกใช้ครบแล้วนั่นเอง

วิธีแก้ไข : ตรวจสอบวิธีการแสดงโฆษณา (ในการตั้งค่างบประมาณ) ว่าอยู่ในรูปแบบ “มาตรฐาน” ซึ่งเป็นรูปแบบตั้งต้นที่ Google แนะนำ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้งบประมาณจนหมดตั้งแต่ต้นวัน เพราะหากมีการตั้งให้โฆษณาแสดงในรูปแบบ “เร่ง” มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่โฆษณาของเราจะหยุดแสดง (โดยเฉพาะตอนกลางคืน) เพราะ Google จะเร่งใช้งบประมาณให้หมดเร็วที่สุดตั้งแต่เริ่มวัน

 

4.คีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันสูง

สำหรับสินค้าหรือบริการที่มีคู่แข่งเยอะ ย่อมมีสิทธิ์ที่คีย์เวิร์ดที่เราลงโฆษณาจะมีคนอื่นลงเหมือน ๆ กัน ดังนั้นการลงโฆษณาในคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันสูง แล้วราคาประมูลของเราไม่สามารถสู้กับคู่แข่งได้ ก็อาจทำให้บางช่วงเวลาโฆษณาของเราจะไม่ถูกแสดงค่ะ

วิธีแก้ไข : นอกจากการปรับราคาประมูลให้เหมาะสมโดยใช้เครื่องมือวางแผนคีย์เวิร์ด (Keyword Planner Tool) เพื่อดูราคาประมูลโดยเฉลี่ยของแต่ละคำ การทำหน้าเว็บไซต์ให้มีข้อมูลสอดคล้องกับคีย์เวิร์ดที่ลงโฆษณา ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการเพิ่มคะแนนคุณภาพ (Quality Score) ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยนอกเหนือจากราคาประมูลที่ Google ใช้ในการนำโฆษณามาแสดง (พูดง่าย ๆ คือถึงราคาประมูลเราจะไม่สูง แต่ถ้าคะแนนคุณภาพเราดีก็มีสิทธิ์ชนะคู่แข่งที่จ่ายแพงกว่าได้)

 

5.คีย์เวิร์ดที่มีปริมาณการค้นหาต่ำมาก

ตรงกันข้ามกับข้อที่แล้ว บ่อยครั้งที่เราเลือกลงโฆษณาในคีย์เวิร์ดที่ค่อนข้างเฉพาะมาก ๆ หรือเป็นคำที่เราคิดเองว่าจะมีคนค้นหา โดยที่ไม่ได้ดูสถิติจริงก่อน ซึ่งบางคีย์เวิร์ดมีปริมาณการค้นหาต่ำมากหรือแทบไม่มีเลย ก็มีสิทธิ์ที่โฆษณาของเราจะไม่แสดงได้อีกเช่นกัน

วิธีแก้ไข : ก่อนลงโฆษณาลองใช้เครื่องมือวางแผนคีย์เวิร์ด เพื่อดูสถิติการค้นหาโดยประมาณของคีย์เวิร์ดที่เราจะลงโฆษณา อาจจะลองหาคำอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกับคำเดิม แต่มีคนใช้ค้นหาจริง มีปริมาณการค้นหาที่เหมาะสม และตรงกับสินค้า-บริการของเรา

 

6.โฆษณาถูกระงับหรือยังไม่ได้รับการอนุมัติ

ทุกครั้งที่เรามีการสร้างโฆษณาใหม่หรือเปลี่ยนแปลงโฆษณาที่มีอยู่ แน่นอนว่าโฆษณาจะยังไม่แสดงจนกว่าทาง Google จะตรวจสอบและอนุมัติให้โฆษณาแสดงผลได้ค่ะ หรือหากทาง Google ตรวจสอบแล้วไม่อนุมัติ โฆษณาของเราก็จะถูกระงับการแสดงผล ทำให้ค้นหาไม่เจอเช่นเดียวกัน

วิธีแก้ไข : สำหรับโฆษณาที่อยู่ในสถานะ “รอตรวจสอบ หรือ Under Review” โดยปกติแล้ว Google จะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 1-2 วันทำการ หากนานกว่านั้นสามารถติดต่อทีมงาน Google เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ ส่วนโฆษณาที่ไม่ผ่านการอนุมัติ ก็จำเป็นจะต้องแก้ไขโฆษณาตามสาเหตุที่ได้รับแจ้งและส่งให้ทาง Google ตรวจสอบอีกครั้ง

 

7.ค้นหาโฆษณาของตัวเองบ่อย ๆ

สาเหตุสำคัญที่ทำให้โฆษณาไม่แสดงและยังส่งผลเสียต่อโฆษณา ก็คือการค้นหาโฆษณาของตัวเองบ่อย ๆ นี่ล่ะ เพราะนอกจากจะทำให้ Google เข้าใจว่าเราไม่สนใจโฆษณา (เพราะเห็นแต่ไม่คลิก) จึงไม่นำโฆษณาของเรามาแสดงให้เห็นอีก ยังส่งผลให้โฆษณาของเราถูกลดคะแนนคุณภาพลงด้วย รวมถึงมีสถิติการค้นหาที่ไม่ถูกต้อง เพราะนอกจากจะมีสถิติการค้นหาจริงของลูกค้า กลับมีจำนวนการค้นหาเพื่อเช็คโฆษณาของเราเองปนรวมไปด้วย

วิธีแก้ไข : ใช้เครื่องมือดูตัวอย่างและวิเคราะห์โฆษณาของ Google (Ad Preview and Diagnosis Tool) เพื่อดูว่าโฆษณาของเราแสดงผลหรือไม่ แทนการค้นหาผ่าน Search Engine ปกติ ที่นอกจากส่งผลเสียต่อโฆษณาแล้ว ยังทำให้สถิติการโฆษณาไม่ถูกต้องอีกด้วย

 

แหล่งที่มาของข้อมูล : ศูนย์ช่วยเหลือ Google AdWords

สนใจบริการลงโฆษณา Google AdWords กับ LnwShop : คลิกดูข้อมูลที่นี่