SSL

ปัจจุบันการทำโฆษณาผ่าน Search Engine เป็นที่นิยมมากขึ้น แต่ละแพลตฟอร์มมีรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลาย ที่จะช่วยให้ร้านค้าสามารถขายสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่การจะมองข้ามการพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ ก็เหมือนจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เพราะยังมีคนอีกหลายกลุ่มที่เลือกจะค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการจากผลการค้นหาที่ไม่ใช่โฆษณา ฉะนั้นการทำ SEO ให้เว็บไซต์ก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ 

การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาที่ดี สามารถทำได้โดยหลากหลายปัจจัย ทั้งการทำคอนเทนต์ภายในเว็บไซต์ การตั้งค่าชื่อสินค้า ชื่อรูปภาพต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการตั้งค่าคีย์เวิร์ดให้ง่ายต่อการค้นหา และอีกหนึ่งปัจจัยที่เริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้นคือ การทำเว็บไซต์ของเราให้ปลอดภัยด้วยการมี SSL เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของเรานั่นเอง

แล้ว SSL คืออะไรกันล่ะ?

SSL หรือ Secure Socket Layer เป็นมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยในการรับส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต

ปกติแล้ว ชื่อเว็บไซต์ทั่วไป จะขึ้นต้นด้วย http:// แล้วตามด้วยชื่อเว็บไซต์ ซึ่งมีการส่งข้อมูลจากเครื่องต้นทางไปยังเครื่องปลายทาง โดยข้อมูลจะไม่ถูกเข้ารหัส ทำให้ระหว่างทางอาจจะมีผู้ไม่หวังดีสามารถเข้ามาดูหรือเปลี่ยนแปลงเส้นทางการรับส่งข้อมูลของเราได้

ข้อมูลที่ปลายทางได้รับอาจจะไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริง หรือข้อมูลที่เป็นความลับอาจไม่ได้มีแค่เราที่รู้ !

 

HTTP

 

แต่หากเว็บไซต์มีการทำ SSL ชื่อเว็บไซต์จะถูกเปลี่ยนเป็นขึ้นต้นด้วย https:// การรับส่งข้อมูลระหว่างต้นทางและปลายทางจะถูกเข้ารหัส

ต่อให้มีใครเข้ามาดูก็ไม่มีทางรู้ได้อย่างแน่นอนว่าสารที่เรากำลังจะสื่อถึงกันนั้นคืออะไร
เพราะข้อมูลที่ส่งไปจะถูกถอดรหัสก็ต่อเมื่อเข้าสู่เครื่องปลายทางเท่านั้น !

 

HTTPS

 

แล้วเราจะ เพิ่มอันดับการค้นหาร้านค้าด้วยการทำ SSL ได้จริงหรือ ?

ปัจจุบัน Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็คือ Google การพัฒนาเว็บไซต์ให้สอดคล้องไปกับแนวทางของ Google ย่อมส่งผลดีต่อเว็บไซต์ร้านค้าของเรา ซึ่ง Google เอง ก็ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่มีความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

จากการทดสอบการค้นหาบนเว็บไซต์ Google พบว่า เว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่แสดงอยู่ในหน้าแรก คือ เว็บไซต์ที่เป็น HTTPS เนื่องจาก Google ต้องการให้ลูกค้าของเขามีประสบการณ์ที่ดีและปลอดภัยที่สุดเมื่อใช้งาน Google จึงสนับสนุนการทำเว็บไซต์ให้ปลอดภัย และด้วยเหตุผลที่กล่าวมานั้น ทำให้ Google ได้ปรับเกณฑ์การให้คะแนนการจัดอันดับเว็บไซต์ที่เป็น HTTPS ให้มีคะแนนที่ดีขึ้นจะเห็นได้ว่า เราสามารถเพิ่มอันดับการค้นหาร้านค้าได้ เพียงแค่เพิ่มความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ เมื่อเว็บไซต์ของเรามีระบบการรักษาความปลอดภัยที่ดี ลูกค้าก็สามารถไว้วางใจในการสั่งซื้อสินค้าได้มากขึ้น และยิ่งไปกว่านั้น Search Engine เองก็จะให้ความไว้วางใจ ส่งผลให้คะแนนการค้นหาเว็บไซต์เพิ่มขึ้น และมีอันดับการค้นหาที่ดีขึ้นอีกด้วย 

หากคุณต้องการให้เว็บไซต์ร้านค้าของคุณมีอันดับการค้นหาที่ดี อย่าลืมให้การ เพิ่มอันดับการค้นหาร้านค้าด้วยการทำ SSL เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งในการเพิ่มอันดับการค้นหาให้กับเว็บไซต์ร้านค้าของคุณนะคะ ^^

ศึกษาข้อมูลบริการอัพเกรด SSL จาก Lnwshop ได้ที่ www.lnwshop.com/store/ssl