เดี๋ยวนี้การขายของผ่าน Social เช่น Line Facebook instagram กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ทำให้การสั่งซื้อสินค้าผ่านการ Chat มีเพิ่มขึ้นทุกวัน ยิ่งออเดอร์มาจาหลายช่องทางการจัดการก็ยากมากขึ้น ว่าแล้วไปดูกันดีกว่า ว่าบริการที่จะมาช่วยเจ้าของร้านค้าเทพจัดการกับปัญหาเหล่านี้คือบริการอะไร? จะแอบบอกว่า งานนี้มีแต่ ฟรี กับ ฟรี เท่านั้น!!!!
บริการที่ว่านั่นก็คือ…
บริการ Chat Commerce
ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปิดให้ร้านค้าที่ใช้งาน LnwPay ได้ใช้งานกันไปก่อนแล้ว ข่าวดีคือ ตอนนี้ระบบนี้สามารถใช้งานได้แล้วในร้านค้า LnwShop ทุกร้านและที่สำคัญใช้งานได้ ฟรี!! ไม่มีแอบคิดเงินทีหลังแน่นอนจ้า ^^
รายละเอียดบริการ www.lnwshop.com/store/chat_commerce
ไปดูการทำงานของระบบ Chat Commerce กัน :)
สั่งซื้อได้ง่ายที่สุด จบง่ายหน้าเดียว !ลูกค้า : แจ้งสินค้าที่ต้องการเข้ามาผ่านทาง Chat ร้านค้า : เข้าไปสร้างบิลที่หลังร้าน ร้านค้า : ส่งบิลให้ลูกค้าเป็น Link ผ่านทาง Chat ลูกค้า : ตรวจสอบข้อมูล และใส่รายละเอียดชื่อ ที่อยู่ และเลือกวิธีการชำระเงิน รวมถึงแจ้งชำระเงินผ่าน Link เดียวกันได้เลย เมื่อลูกค้าชำระเงินเรียบร้อย จะมีรายการไปแจ้งเตือนร้านค้า ร้านค้า : กดยืนยันยอดเงิน และจัดส่งสินค้า พร้อมแจ้งเลขพัสดุที่ระบบหลังร้าน ลูกค้า : สามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวของรายการสั่งซื้อทุกขั้นตอน รวมถึงเลขพัสดุได้จาก Link เดิม ปิดการขายรวดเร็วทันใจ ลดการตอบคำถาม ด้วย Chat Commercer |
สร้างบิล ทำไง ไปดูกัน..
เริ่มสร้างบิล
สำหรับร้านค้าที่สนใจใช้งาน สามารถเข้าไปได้ที่หลังร้านของท่าน โดยมีวิธีการเข้าใช้งาน 2 ทางได้แก่
- เข้าจากปุ่มเครื่องหมาย + สีเขียวมุมบนซ้ายมือ > เลือก บิลออนไลน์
- เข้าจากเมนู สั่งซื้อ > เลือก สร้างบิลออนไลน์
บิลออนไลน์ สามารถเข้าใช้งานได้ทั้งผ่านมือถือ และคอมพิวเตอร์
เมื่อเข้าไปด้านในหน้าสร้างบิลก็จะพบกับกล่องต่างๆ ดังนี้
– ตั้งค่าตะกร้า (เห็นเฉพาะร้านที่ใช้ LnwPay) : เลือกว่าต้องการให้บิลนั้นๆ รับชำระเงินผ่าน LnwPay หรือไม่
– เลือกสินค้าที่สั่งซื้อ* : ลูกค้าต้องการสั่งชิ้นไหนบ้างก็จัดไป แถมยังกำหนดราคาสินค้าได้อีกด้วย ในส่วนนี้เจ้าของร้านจำเป็นต้องเลือกสินค้าเพื่อสร้างบิลให้กับลูกค้านะคะ เนื่องจากลูกค้าไม่สามารถแก้ไขในส่วนนี้ได้ค่ะ
– เลือกวิธีการจัดส่ง : สำหรับวิธีการจัดส่งร้านค้าสามารถเลือกให้ลูกค้า หรือให้ลูกค้าเลือกเองก็ได้ค่ะ แต่ในส่วนนี้ลูกค้าจะสามารถแก้ไขได้อีกครั้งก่อนยืนยันรายการ
– เลือกที่อยู่ผู้รับสินค้า : ร้านค้าสามารถเลือกได้ว่าจะให้ลูกค้ากรอกเอง หรือร้านค้าจะกรอกข้อมูลให้ หากเป็นข้อมูลลูกค้าเก่าที่ร้านค้าเคยกรอกข้อมูลไว้ สามารถเลือกจากตัวเลือก “เลือกจากที่อยู่เดิม”
– เลือกช่องทางชำระเงิน : เช่นเดียวกัน ร้านค้าจะเลือกให้ หรือให้ลูกค้าเลือกเองก็ได้ :) หากเป็นการสร้างบิลแบบไม่ผ่าน LnwPay ก็จะไม่มีตัวเลือกช่องทางของ LnwPay แสดงขึ้นมาค่ะ
– รายละเอียดผู้ซื้อ : ร้านค้าสามารถเลือกช่องทางที่ลูกค้าสั่งซื้อเข้ามาได้ด้วยค่ะ เพื่อจะได้ทราบว่าบิลนั้นๆ มาจากช่องทางไหน
– เพิ่มเติมถึงร้านค้า : ส่วนนี้เว้นไว้ให้ลูกค้ากรอก หรือร้านค้าจะใส่ข้อความเป็นหมายเหตุไว้ก็ได้ค่ะ
– ตรวจสอบข้อมูล : ส่วนนี้จะเป็นส่วนสรุป ว่าร้านค้าใส่ข้อมูลในส่วนไหนแล้วบ้าง โดยข้อมูลที่ร้านค้าจำเป็นต้องใส่ ในการสร้างบิลคือรายการรสินค้าอย่างเดียวค่ะ ส่วนอื่นๆ สามารถเว้นไว้ให้ลูกค้าเลือกเองได้ทั้งหมด ** พิเศษ ร้านค้าสามารถใส่ “ส่วนลดท้ายบิล” เพื่อเพิ่มความพิเศษให้กับลูกค้าคนนั้นๆ ได้อีกด้วย
เมื่อสร้างบิลเรียบร้อย ระบบจะพามาที่หน้ารายการสั่งซื้อ โดยสถานะของรายการสั่งซื้อนี้จะเป็นสถานะ จนกว่าลูกค้าจะกรอกข้อมูล และกดยืนยันรายการ
ส่งบิลให้ลูกค้า
เรามาดูวิธีการส่งบิลกันค่ะ ไปที่กล่อง Share order และเลือกช่องทางที่ต้องการแชร์ หรือ เลือกคัดลอก Link เพื่อส่งให้ลูกค้าในช่องทางที่ต้องการกันได้เลย หรือจะเซฟ QR code แล้วส่งให้ลูกค้าก็ได้เช่นกัน
เมื่อร้านค้าสร้างบิลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบจะทำการจองสินค้าชิ้นนั้นๆ ให้ลูกค้าในทันที และบิลจะมีอายุเท่ากับรายการสั่งซื้อปกติที่ร้านค้าได้ตั้งค่าไว้
จบไปแล้วสำหรับวิธีการใช้งานระบบ Chat Commercer ขอบอกเลยว่าแม่ค้าสาย Social ไม่ควรพลาด ที่สำคัญใช้งานได้ฟรีสำหรับร้านค้า LnwShop ทุกร้าน และคุณจะไม่พลาดทุกรายการสั่งซื้อจากลูกค้า :) ขอให้แชทเด้งรัวๆ เฮงๆ ปังๆ กันทุกท่านนะคะ