สินค้าแต่ละชิ้นก็จะมีฤดูกาลขายไม่เหมือนกัน บางชิ้นสามารถขายได้ตลอดทั้งปี บางชิ้นขายได้เฉพาะช่วง มันจึงต้องใช้ประสบการณ์ในการขายพอสมควร เพื่อที่เราจะได้สต็อกสินค้าไว้ได้ทันก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาล

ซึ่งวันนี้ผมจะใช้ Google Trend ลองสำรวจพฤติกรรมการค้นหาของคนไทย ที่มีต่อช่วงเทศกาลต่าง ๆ ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา และเพื่อจะได้เตรียมตัวในการขายสินค้าปลายปีนี้ไปด้วยเลย

ข้อมูลเหล่านี้มีค่าเต็ม 100 นะครับ ไม่ใช่จำนวนการค้นหาจริงในแต่ละช่วงเวลา ช่วงเวลาที่มีคนค้นหามากที่สุดจะมีค่าเต็ม 100 และคะแนนจะลดหลั่นลงมาตามปริมาณการค้นหา ดังนั้น ถ้าอ่านค่าได้ 11 ไม่ได้หมายความว่า ช่วงเวลานั้นมีการค้นหาคำนั้น ๆ 11 ครั้ง

วาเลนไทน์

วันวาเลนไทน์ เป็นเทศกาลจากทางฝั่งคริส แต่หนุ่มสาวก็ถือว่าเป็นวันพิเศษวันหนึ่งที่มักจะมีของขวัญหรือกิจกรรมร่วมกัน มีการทำเซอร์ไพรซ์ ซื้อดอกไม้ ของขวัญพิเศษเนื่องในโอกาสวันนี้ด้วย ทำให้วันนี้ก็เป็นอีกวันที่โลกออนไลน์จะคึกคักและมีการจับจ่ายสูง

ผมเอาตัวอย่างมาให้ดูเรื่องการซื้อดอกกุหลาบในวันวาเลนไทน์ จะเห็นว่า คนจะเริ่มค้นหาดอกกุหลาบตั้งแต่สองอาทิตย์ก่อน

สำหรับของขวัญวาเลนไทน์ คนค้นหาก่อนเป็นเดือนเลยทีเดียว แสดงว่าคนไทยเราใส่ใจกับวันนี้พอสมควรเลยนะครับ

สงกรานต์

เทศกาลแห่งความสุข วันครอบครัว เป็นวันรวมญาติอีกวันหนึ่งนอกจากวันปีใหม่ สำหรับเมืองไทยวันสงกรานต์เป็นอีกวันหนึ่งที่ญาติๆ ก็จะมาเจอกัน และจริงๆ แล้วมีวันหยุดค่อนข้างนาน ดังนั้น การซื้อขายค่อนข้างคึกคักทีเดียว

ปัญหาของวันสงกรานต์อยู่ที่ ไปรษณีย์หยุด ดังนั้นเวลาจะขายของหรือซื้อของออนไลน์ เราจึงต้องเตรียมแต่เนิ่น ๆ เรามาดูกันว่า คนเริ่มเตรียมซื้อ หรือเตรียมค้นหาของมาใช้ในวันสงกรานต์กันในช่วงไหน

ช่วงสงกรานต์คนก็สนใจปืนฉีดน้ำ เพื่อเอาไว้เล่นในช่วงเทศกาล น่าแปลกใจเหมือนกันที่หลายคนก็เริ่มค้นหาแต่เนิ่น ๆ ประมาณ 1 เดือนก่อนเข้าช่วงเทศกาลเลยทีเดียว

ลองมาสำรวจคำว่า “น้ำอบ” ทำให้ผมแปลกใจอยู่เหมือนกันตรงที่ คนมีการค้นหาน้ำอบอยู่ตลอดเวลา และไม่มีช่วงก่อนพีค หมายความว่า พอถึงสงกรานต์ก็จะมีการค้นหาที่พุ่งไปเลยในอาทิตย์หนั้น พอหมดอาทิตย์สงกราต์ ก็จะมีระดับการค้นหาปกติไม่แตกต่างกันตลอดทั้งปี

วันแม่

วันครอบครัวอีกวันหนึ่ง สินค้ายอดฮิตก็คงไม่พ้นดอกมะลิ และของขวัญพิเศษต่าง ๆ สำหรับผู้หญิง

คนเตรียมตัวเรื่องดอกมะลิกันนานทีเดียว คิดว่าน่าจะหาดอกมะลิหลาย ๆ แบบนอกจากมะลิสดแล้ว ยังมีดอกมะลิประดิษฐ์ที่สามารถเติมไอเดียตอนให้เป็นอย่างดี สามารถซื้อมาแล้วเก็บไว้ใช้ได้อีกด้วย

วันพ่อ

ของขวัญวันพ่อ คนจะเตรียมตัวกันช่วงใกล้ ๆ วันพ่อก่อนประมาณ 1 อาทิตย์เท่านั้นเอง และยอดการค้นหาร่วงลงอย่างมากในปีที่แล้วที่มีเหตุการณ์สวรรคตในหลางรัชกาลที่ 9

วันปีใหม่

เป็นช่วงที่มีการซื้อของขวัญกันอย่างคึกคัก และหลากหลาย บางครั้งเราไม่รู้หรอกว่าเราต้องการอะไร ต้องการสินค้าแบบไหน เพราะช่วงนี้เราต้องซื้อสินค้าหลากหลาย หลายอย่างเป็นสินค้าที่เราซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้เองด้วยซ้ำ

เป็นผลการค้นหาที่น่าสนใจมาก เพราะจะเห็นว่าคนหาของขวัญปีใหม่ก่อนจะถึงวันปีใหม่จริง ๆ เกินกว่า 1 เดือนเสียอีก หมายความว่าร้านค้าที่จะขายของในช่วงนั้น ระหว่างที่บทความนี้เผยแพร่ อาจจะต้องเตรียมหาสินค้ามาได้แล้วนะครับ

จากที่ไปสำรวจ Google Trend ตามเทศกาลต่าง ๆ จะเห็นว่าคนไทยนั้นให้ความสำคัญกับเทศกาลพอสมควร ปกติแล้วก็จะค้นหาสินค้าในช่วงเทศกาลตั้งแต่ 2 อาทิตย์ถึง 1 เดือนเพื่อเตรียมตัวก่อนเข้าเทศกาล ข้อมูลเหล่านี้เชื่อว่าร้านค้าเก่า ๆ น่าจะพอทราบข้อมูลอยู่แล้ว แต่สำหรับร้านค้าใหม่ ที่เพิ่งเคยขายช่วงเทศกาลครั้งแรก ก็น่าจะเป็นข้อมูลที่ดีที่ลองเอาไปปรับใช้ได้

ส่วนถ้าอยากลองสำรวจด้วยตัวเอง ลองเข้าไปที่ลิงก์นี้เลย

https://trends.google.co.th/trends/explore

ลองใส่คำค้นหาที่ต้องการ แล้ว Google จะบอกเองว่า คนค้นหาคำเหล่านั้นในช่วงไหนบ้าง เพื่อที่จะได้เตรียมตัวได้ถูก ที่ผมยกตัวอย่างมามันเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้นเอง