ในเดือนตุลาคม 2560 นี้ ถือเป็นช่วงเวลาพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งหมายกำหนดการไว้ น้องตะกร้าและ LnwShop  จึงมีแนวทางเบื้องต้นสำหรับการขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ Social Media ในช่วงเวลาดังกล่าวมาฝากให้เจ้าของร้านค้าออนไลน์ได้นำไปปรับใช้กันดังนี้

แนวทางการเปลี่ยนหน้าเว็บ สามารถเลือกดำเนินการได้ดังนี้

  • เปลี่ยนหน้าแรกของเว็บไซต์ และหน้าต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์ ให้เป็นเฉดสีเทา (Grayscale) ระดับ 40% ขึ้นไป ทั้งนี้ LnwShop ได้มีระบบให้ร้านค้าสามารถดำเนินการเปลี่ยนสีหน้าเว็บได้ที่ระบบหลังร้าน ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนให้หน้าเว็บเป็นโหมดขาวดำ ซึ่งในโหมดนี้จะปรับเฉพาะหน้าแรกและ Welcome page เท่านั้น
  • เปลี่ยนส่วนใดส่วนหนึ่งของเว็บด้วยเฉดสีเทา (Grayscale)  ระดับ 40% ขึ้นไป เช่น ภาพแบนเนอร์ของร้านค้า หรือ ภาพในหน้าข้อความต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์
  • ใช้โทนสีเว็บไซต์ตามปกติ แต่แสดงแถบข้อความแสดงความอาลัย หรือริบบิ้นดำ ไว้ในเว็บไซต์

แนวทางการปฏิบัติในการนำเสนอเนื้อหา,การลงโฆษณาและกิจกรรมส่งเสริมการขายบนสื่อออนไลน์

  • ช่วงวันที่ 1 – 12 ตุลาคม 2560 สามารถนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ รวมถึงเนื้อหาอื่น ๆ ได้ตามปกติ โดยอาจเพิ่มเนื้อหาที่เกี่ยวกับการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
  • ช่วงวันที่ 13 – 24 ตุลาคม 2560 ในช่วงนี้เป็นช่วงวันคล้ายวันสวรรคต และถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงควรงดการนำเสนอเนื้อหาที่อยู่ในลักษณะตลก เฮฮา ความรุนแรง เรื่องเพศ และการใช้ถ้อยคำหยาบคาย และในส่วนของภาพและโทนสีควรลดระดับสี 40%  แต่ยังสามารถนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการได้
  • ช่วงวันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2560 ช่วงเวลานี้จะตรงกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จึงควรงดเว้นเนื้อหาที่แสดงถึงความบันเทิงใจ การเล่นเต้นรำทั้งปวง การสนุกรื่นเริง ล่อแหลม รุนแรง ตลอดจนแสดงถึงกริยาที่ไม่สำรวม แสดงอารมณ์เกินกว่าสมควร ซึ่งเกินกว่าความเหมาะสม ภายใต้บริบทของความโศกเศร้าเสียใจของประชาชนชาวไทย ซึ่งรวมถึงการจัดโปรโมชั่น, การทำโฆษณา และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่าง ๆ ควรจะงดเว้นไว้ก่อน
  • ช่วงวันที่ 28 – 31 ตุลาคม 2560 สำหรับช่วงวันออกทุกข์นี้ สามารถนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ รวมถึงเนื้อหาอื่น ๆ ได้ แต่ควรงดการนำเสนอเนื้อหาที่อยู่ในลักษณะตลก เฮฮา ความรุนแรง เรื่องเพศ และการใช้ถ้อยคำหยาบคาย  เช่นเดียวกับช่วงวันที่ 13-24 ตุลาคม 2560

แนวทางการถวายอาลัยผ่าน Social Media สามารถเลือกดำเนินการได้ดังนี้

  • เปลี่ยนสีภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจ ให้เป็นเฉดสีเทา (Grayscale) ระดับ 40% ขึ้นไป  ทั้งสองส่วน หรือส่วนใดส่วนหนึ่งก็ได้
  • ใช้ภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจในสีปกติ แต่คาดสัญลักษณ์เพื่อร่วมถวายอาลัย เช่น ใส่ภาพริบบิ้นสีดำที่ภาพประจำตัว
  • ใช้ภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจในสีปกติ แต่แสดงข้อความถวายอาลัยไว้เป็นโพสบนสุดของเพจ

รวมเว็บไซต์สำหรับสร้างรูปถวายความอาลัย และเปลี่ยนภาพสีเป็นขาวดำ

สำหรับแนวทางการขายของออนไลน์ในช่วงเวลาพระราชพิธีฯ เดือนตุลาคม 2560 นี้ LnwShop ได้ทำการรวบรวมขึ้นจากแนวทางการปฎิบัติตามประกาศของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับช่วงเวลาของพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่มิได้เป็นข้อบังคับแต่อย่างใด ทั้งนี้ในการปฎิบัติขอให้เป็นไปตามดุลยพินิจของแต่ละร้านค้า โดยคำนึงถึงรูปแบบการใช้งาน ความเหมาะสมและความรู้สึกของประชาชนชาวไทยเป็นสำคัญนะคะ

อ้างอิงประกาศต่าง ๆ