วิธีทำ Remarketing

เพราะเราเชื่อว่า คนที่เคยเข้าเว็บไซต์เรามาแล้วครั้งหนึ่ง ย่อมเป็นกลุ่มลูกค้าที่สนใจอะไรบางอย่างในเว็บเราอย่างแน่นอน ดังนั้น การทำโฆษณาแบบ Remarketing จึงเกิดขึ้น เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเดิมนั้นได้เห็นโฆษณาของเว็บไซต์เรา และจะได้กลับมาซื้อสินค้าเราได้อีกครั้ง

วิธีทำ Remarketing

สำหรับบล็อคนี้ ผมจะเขียนเรื่องการทำ Remarketing ของ Google เท่านั้นนะครับ ส่วนของ Facebook เดี๋ยวจะมาเขียนให้ได้อ่านอีกครั้งในโอกาสหน้า

โดยเงื่อนไขที่จะทำนั้นมีอยู่ 2 ข้อนะครับ

  1. ต้องมี Account ของ Google Adwords เรียบร้อยก่อนนะครับ
  2. ต้องทำการติดแท็ก Remarketing ให้เรียบร้อย ซึ่งผมได้เขียนวิธีง่าย ๆ ไว้ให้แล้ว ตามไปอ่านได้ที่นี่ครับ ติดแท็ก Remarketing ง่าย ๆ ไม่ต้องยุ่งกับโค้ดหลังบ้าน
  3. หรือจะใช้ Email เพื่อทำ Remarketing ก็ไม่ต้องสนใจข้อ 2 ก็ได้ครับ

เกริ่นมาซะนาน จริง ๆ บทความนี้สั้นนิดเดียวเองนะครับ (ฮ่า) โอเค ถ้าผ่านด่าน 3 ข้อที่ว่ามาแล้ว มาเริ่มกันเลย เริ่มจากเปิดเว็บไซต์ adwords.google.com ขึ้นมาเพื่อลงโฆษณา

การสร้าง Campaign Google Adwords

ก่อนอื่น ให้กดสร้าง Campaign ในที่นี้ให้สร้างเป็น Display Network Only ก่อนนะครับ จริง ๆ เราสามารถทำ Remarketing จากผลการ Search ได้ด้วย แค่คราวนี้เอาแค่ Display Network ก่อน

เลือกเป็น No marketing objective แล้วก็เลือกเป็น All feature ไว้ครับ หลังจากนั้นก็กด Save and continue ได้เลย

  1. พอมาเจอหน้านี้ ให้เลือก Interest & Remarketing
  2. หลังจากนั้น จะมีแถวข้างล่างเพิ่มขึ้นมา ก็ให้เลือกเป็น Remarketing List

  1. จะเห็นว่าจะมี List Remarketing โผล่มาให้เลือกมากมายเลยตามที่เราสร้างไว้ใน Google Analytics ก็ให้เลือกมาซักอัน หรือหลายอันก็ได้ แล้วแต่เลยครับ
  2. ส่วนที่ 2 เป็นส่วนที่เราเลือกไว้แล้ว ก็จะไปอยู่ในส่วนนี้
  3. ส่วนนี้เป็นส่วนที่บอกว่า ตัว Remarketing List เนี่ย จะแสดงให้คนเห็นประมาณเท่าไหร่ (พอดีเว็บที่เอามาให้ดูเป็นเว็บที่ไม่มีคนเข้านะครับ เลยเป็นตัวเลขอย่างที่เห็น)

เรียบร้อย หลังจากนั้นก็ลงโฆษณาตามปกติ เท่านี้โฆษณา Remarketing ของเราก็จะไปแสดงให้กับคนที่เข้าเว็บของเราเรียบร้อยแล้ว