การทำ ReMarketing เป็นการทำให้ลูกค้าที่เคยเข้าหน้าเว็บไซต์ของเราเห็นโฆษณาอีกครั้งหนึ่ง เพราะเราเชื่อว่า คนที่เคยเข้ามาที่หน้าเว็บไซต์เรา ควรจะต้องมีความสนใจอะไรบางอย่างที่หน้าเว็บไซต์เราเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้น การที่ส่งโฆษณาไปที่คนเหล่านั้น มันก็มีความเป็นไปได้ที่เค้าเห็นแล้วจะกลับมาซื้อของ เพราะน่าจะมีความต้องการซื้อของอยู่แล้ว

remarketing

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจคำศัพท์ก่อน คำว่า ReMarketing เป็นคำศัพท์ของทาง Google แต่ถ้าเป็นทางฝั่ง Facebook จะใช้คำว่า ReTargeting เรียกต่างกันนิดหน่อย แต่ความหมายเหมือนกัน ซึ่งในบทความนี้จะพูดถึง ReMarketing ซึ่งเป็นทางฝั่ง Google

การติดแท็ก ReMarketing นั้นไม่ยาก จริง ๆ แล้วไม่ต้องไปยุ่งกับโค้ดหลังบ้านเลย เพียงแค่จะต้องมีเงื่อนไข 2 แบบที่ทุกคนจะต้องมีก่อน คือ

  1. เว็บไซต์นั้นติด Google Analytics อยู่แล้ว
  2. คุณมี Account ทำโฆษณากับ Google Adwords อยู่แล้ว

แน่นอนครับ บทความนี้ไม่ได้บอกวิธีการทำ 2 ข้อข้างต้น ดังนั้น ถ้าใครยังไม่ได้ติด Google Analytics หรือมีบัญชีโฆษณา Google Adwords ก็อาจจะต้องข้ามบทความนี้ไปก่อน เดี๋ยวผมจะมาอธิบายเรื่องการติด Google Analytics และการสมัคร Google Adwords อีกครั้งในคราวต่อไป เอาล่ะ เรามาเริ่มทำกันเลย (หลังจากนี้ผมจะขอพูดสั้น ๆ ว่า Adwords กับ Analytics นะครับ เพื่อกันการสับสน)

หลังจากที่คุณผ่านเงื่อนไข 2 ข้อข้างต้นแล้ว คุณต้องแน่ใจว่า ทั้ง Analytics และ Adwords นั้นสามารถเข้าได้จากอีเมลเดียวกัน ถ้ายัง จำเป็นจะต้องเพิ่มอีเมลที่ใช้ดู Adwords เข้าไปใน Analytics ก่อน โดยวิธีการทำ คือ

  • เข้าที่ Google Analytics แล้วเข้าไปที่เมนู Admin (ผู้ดูแลระบบ)

  • ขั้นที่ 2 ให้กดที่ User Management หรือ “จัดการผู้ใช้”
  • ขั้นที่ 3 ใส่เมลที่ใช้ทำ Adwords เข้าไปตามรูป
  • ขั้นที่ 4 เลือกให้อยู่ในระดับขั้น Edit หรือ “แก้ไข”

ขั้นตอนการติดแท็ก ReMarketing

ก่อนอื่น เราต้องทำการการเชื่อม Adwords กับ Analytics ก่อน

ขั้นแรก เข้าไปที่ Google Analytics แล้วเข้าที่เมนู Admin

ขั้นสอง กดที่ Adwords Linking ในแถบเมนูตรงกลางที่เขียนว่า Properties

พอกดเข้าไปก็จะเจอ Account ของ Adwords อยู่ในนั้น ให้ติ๊กถูก และกด Continue

ตรงข้อมูลเว็บไซต์ทั้งหมด เปิดเป็น “ON” หลังจากนั้นก็กด Link Accounts ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เปิดแท็ก ReMarketing

หลังจากนั้น ให้ทำการเปิดแท็ก ReMarketing โดยที่เข้าไปที่แถวเมนูเดียวกันกับการเชื่อม Analytics กับ Adwords โดยให้เข้าไปที่ Admin และตรงแถบตรงกลาง Properties ให้เลื่อนลงมาข้างล่าง แล้วกดคำว่า Audience Definitions หรือภาษาไทยจะเขียนว่า “คำจำกัดความผู้ชม”

หลังจากนั้นจะเห็นว่ามันมีให้เลือก Views ที่จะเลือกมาให้อยู่แล้ว เราแค่ไปติ๊กถูกตรง Destination Account ซึ่งก็คือ Account ของ Adwords ที่เราเพิ่งทำการเชื่อมมาเมื่อซักครู่นี้ หลังจากนั้นก็กด Next Step >> Enable ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

หลังจากนั้น Google ก็จะทำการเก็บ Remarketing ให้เราสามารถเอากลุ่มลูกค้าเหล่านี้ไปใช้ลงโฆษณาได้แล้ว ซึ่งการลงโฆษณาก็อยู่ที่แต่ละคนแล้วครับว่า จะลงโฆษณาลักษณะไหน ลงยังไงที่จะดึงดูดคนที่เคยเข้าเว็บไซต์ของเรา ให้กลับมาซื้ออีกครั้งหนึ่ง ยังไงก็ลองไปเล่นกันดูนะครับ