[คู่มือ] วิธีตั้งค่าการเพิ่มหัวข้อข้อมูลสินค้า

อยากเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าในระบบ (สี, รุ่น. ขนาด ฯลฯ) แต่ไม่มีหัวข้อที่ตรงกับความต้องการให้ใช้งาน จะทำอย่างไรดี? ปัญหานี้แก้ได้! ด้วยคู่มือการเพิ่มหัวข้อข้อมูลสินค้าที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้ค่ะ

หัวข้อข้อมูลสินค้า คือหัวข้อสำหรับใส่ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับตัวสินค้า เช่น น้ำหนัก, ขนาด, ยี่ห้อ หรือ รุ่น เป็นต้น ซึ่งสามารถตั้งค่าให้แสดงในรายละเอียดสินค้าที่หน้าร้าน และใช้เชื่อมต่อกับระบบต่าง ๆ ในระบบ LnwShop

วิธีเพิ่มหัวข้อข้อมูลสินค้า

คุณสามารถเพิ่มหัวข้อข้อมูลของสินค้าที่คุณต้องการใช้งานในระบบจัดการหลังร้าน LnwShop ได้ง่าย ๆ โดยทำตามขั้นตอน ดังนี้

1. เข้าสู่ระบบหลังร้าน

2. ไปที่ เมนูสินค้า > เพิ่มสินค้า / เลือกสินค้าที่ต้องการแก้ไข > ที่หัวข้อ ข้อมูลสินค้า คลิก ตั้งค่าหัวข้อข้อมูล

1 ทางเข้าจากเมนูสินค้า เพิ่มหัวข้อข้อมูลสินค้า - Lnw

หรือ ไปที่ เมนูตั้งค่า > สินค้า > แสดง/เพิ่ม หัวข้อข้อมูลสินค้า

2 ทางเข้าจากเมนูตั้งค่า เพิ่มหัวข้อข้อมูลสินค้า - Lnw

จะพบกับหัวข้อข้อมูลพื้นฐานที่มีในระบบ ดังภาพ แยกเป็นหัวข้อข้อมูลที่จำเป็นต้องมี และจำเป็นต้องแสดงผลที่หน้าร้าน ได้แก่ ชื่อสินค้า, หมวดหมู่, ราคา และหน่วยสินค้า นอกเหนือจากนั้น จะเป็นหัวข้อที่คุณสามารถตั้งค่าให้เป็นข้อมูลจำเป็น หรือ ตั้งให้แสดงผลที่หน้าร้านได้ แต่จะไม่สามารถแก้ไขชื่อ หรือลบออกจากระบบได้

3 แสดง-เพิ่ม หัวข้อข้อมูลสินค้า

3. เพิ่มหัวข้อข้อมูล

หากร้านค้าต้องการเพิ่มหัวข้อข้อมูลอื่น ๆ ที่ไม่มีในหัวข้อพื้นฐาน ก็สามารถกดปุ่ม เพิ่มหัวข้อข้อมูลสินค้า เพื่อเพิ่มหัวข้อที่ต้องการได้เลย ซึ่งการเพิ่มหัวข้อข้อมูลสินค้า ระบบจะแสดงรายการหัวข้อแนะนำ และปุ่มกำหนดเอง ให้ร้านค้าสามารถกำหนดหัวข้อสินค้าใหม่ได้

หมายเหตุ – หัวข้อข้อมูลที่สร้างใหม่ สามารถแก้ไขชื่อหัวข้อ และลบออก เมื่อไม่ต้องการใช้งานได้

4 หัวข้อแนะนำ-กำหนดเอง
  • หัวข้อข้อมูลสินค้า [แนะนำ]
    หัวข้อแนะนำ คือหัวข้อหลักที่ระบบมีไว้เป็นค่าตั้งต้นให้เลือกใช้งาน สามารถเลือกเปิดใช้งานได้ ด้วยการ เลือกหัวข้อแนะนำที่ต้องการ และ กดเพิ่ม
  • หัวข้อข้อมูลสินค้า [กำหนดเอง]
    หากหัวข้อหลักที่ระบบแนะนำ ไม่มีหัวข้อที่ต้องการให้ใช้งาน คุณสามารถสร้างหัวข้อใหม่ ด้วยการ เลือกกำหนดเอง > ตั้งชื่อหัวข้อ > กดเพิ่ม

นอกจากนี้ ร้านค้าสามารถเชื่อมต่อหัวข้อกำหนดเอง เข้ากับหัวข้อหลักที่ระบบแนะนำ ซึ่งระบบจะดึงหัวข้อหลักที่เลือกเชื่อมไว้ ไปใช้ในการเชื่อมต่อระบบต่าง ๆ ของ LnwShop เช่น เชื่อมต่อกับ Marketplace เป็นต้น ดังนั้น หากจะเชื่อมหัวข้อกำหนดเองกับหัวข้อหลัก คุณควรเชื่อมหัวข้อที่มีความหมายเดียวกันเท่านั้น เช่น หากเพิ่มหัวข้อ Color ก็ควรเชื่อมข้อมูลนี้กับหัวข้อ สี โดยสามารถกดที่ไอคอน Link เพื่อเชื่อม

แต่หากหัวข้อใหม่ไม่มีความหมายตรงกับหัวข้อแนะนำหัวข้อไหนเลย ก็ไม่จำเป็นต้องกดเชื่อม สามารถเพิ่มเป็นหัวข้อใหม่ได้ตามปกติ

5 Color เพิ่มหัวข้อสินค้า เชื่อม

4. เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว กด บันทึก

ทั้งนี้ กรณีที่คุณดึงสินค้าจากช่องทางขายอย่าง TikTok Shop, Shopee, Lazada, LINE SHOPPING มาสร้างใหม่ที่ LnwShop คุณสามารถเชื่อมหัวข้อข้อมูลสินค้าของ LnwShop เข้ากับ Marketplace ได้


ทั้งนี้ หากร้านค้าร้านไหน มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ LnwShop ก็สามารถสอบถามเข้ามาได้ที่อีเมล Support@LnwShop.com ได้เลยนะคะ