สร้างคอนเทนต์ Affiliate บน TikTok Shop

รวมข้อมูลน่าสนใจจากงาน iCreator Meetup ครั้งที่ 13 หัวข้อ อัปเดตเทรนด์ Shoppertainment & Affiliate 2023 ที่สปีกเกอร์ทั้ง 3 ท่านอย่าง คุณแอ๊ม ศรันย์ แบ่งกุศลจิต (CEO จาก Uppercuz Creative), คุณเผื่อน กานต์ เผื่อนทอง (เจ้าของช่อง iKan_Life) และคุณเอ็ม ขจร เจียรนัยพานิชย์ (เจ้าของช่อง Kajochi) มาร่วมกันให้ข้อมูลเกี่ยวกับคอนเซปท์การทำ Affiliate บน TikTok Shop และเทคนิคการสร้างคอนเทนต์ให้ปัง ซึ่งข้อมูลเด็ด ๆ ภายในงานจะมีอะไรบ้าง วันนี้เรารวบรวมมาให้ทุกคนแล้วค่ะ

เข้าใจคอนเซปท์การทำ Affiliate

หลายคนคงคุ้นหูกับคำว่า Affiliate กันมาบ้าง เพราะการทำ Affiliate นี้ถือว่าเป็นการตลาดที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในตอนนี้ โดยคอนเซปท์การทำงานของ Affiliate คือ

Affiliate บน TikTok Shop

อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ การทำ Affiliate เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างร้านค้ากับครีเอเตอร์ โดยร้านค้าจะมีสินค้าให้ครีเอเตอร์นำไปทำคอนเทนต์ เพื่อส่งไปถึงลูกค้า ซึ่งครีเอเตอร์จะมีการแปะลิงก์ปลายทางหรือโค้ดส่วนลดไปพร้อมกับคอนเทนต์นั้น ๆ ด้วย เมื่อลูกค้าเห็นและกดเข้ามาสั่งซื้อหรือใช้โค้ดส่วนลดที่ร้านค้า ครีเอเตอร์ก็จะรได้รับเงินค่า Commission จากออเดอร์ของลูกค้าที่เกิดขึ้น

ในปัจจุบันนี้ ช่องทางการทำ Affiliate ในไทยก็มีหลากหลายมากขึ้น ทั้งการทำร่วมกับแบรนด์โดยตรง หรือการทำผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Lazada, Shopee และ TikTok Shop ช่องทางที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้


ทำไมต้องทำ Affiliate บน TikTok Shop?

iCreator Content #13 - ทำ Affiliate บน TikTok Shop

อย่างที่เราทราบกันดีว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นที่กำลังได้รับความนิยม ซึ่งปัจจุบันยอดผู้ใช้งานบน TikTok ในปีที่ผ่านมานั้นมีมากถึง 40 ล้านคน นั่นหมายความว่า TikTok เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่รวมกลุ่มคนเอาไว้มากมาย ซึ่งการเข้าถึงผู้คนในช่องทางนี้เพื่อทำ Affiliate ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

และอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้การช้อปปิ้งใน TikTok Shop ได้รับความนิยม นั่นคือลูกค้าสามารถซื้อสินค้าจบในแอปเดียวได้เลย ไม่ต้องออกจากแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งใน TikTok Shop ยังรองรับความต้องการของลูกค้าคนไทยที่ต้องการขนส่งแบบ COD, Free Delivery และชอบดู Live Streaming ด้วยนั่นเอง

9 เทคนิคสุดปัง สร้างสรรค์คอนเทนต์ Affiliate บน TikTok Shop

1. Show Don’t Sale
โชว์ให้เห็นว่า สินค้าที่คุณขายคืออะไร ใช้งานยังไง แต่ไม่ขายสินค้าหรือบอกราคาตรง ๆ

2. ลงวิดีโออย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องถี่แต่ต้องดีทุกตัว
เน้นคุณเสียงดี 50% คุณภาพวิดีโอดี ดูสบายตา 30% สร้างสรรค์เนื้อหาให้มีประโยชน์ต่อผู้ชม 20% และทำสต็อกคอนเทนต์ ทยอยปล่อย เพื่อให้สามารถควบคุมคุณภาพของวิดีโอได้

3. ชื่อสินค้า ภาพ รีวิว สำคัญที่สุด
ทำให้เกิดการรีวิวอย่างน้อย 20 รีวิว, มียอดขายสินค้า อย่างน้อย 50 ชิ้น, มีรูปภาพอย่างน้อย 3 ภาพ, ชื่อสินค้ายาว อย่างน้อย 200 ตัวอักษร และมีคำอธิบายสินค้า เพื่อให้ระบบของ TikTok ดันสินค้าของคุณให้เป็นที่รู้จัก

4. ควรตั้งราคาสินค้าให้ตรงตาม Target ของคนใน TikTok
ผู้ใช้งานบน TikTok 55% อยู่ในช่วงอายุ 18-35 ปี และอีก 45% อายุ 35-65 ปี คุณจึงควรปรับราคาหรือแพ็คเกจให้เหมาะสมกับแพลตฟอร์ม โดยปัจจุบันสินค้าที่มีราคาต่ำกว่า 300 บาท ถือเป็นช่วงราคาที่ขายดีในแพลตฟอร์มนี้

5. เรียนรู้กฎระเบียบอยู่ตลอดเวลา
เนื่องจาก TikTok มีกฎเยอะ และปรับบ่อย คุณจึงต้องคอยอัพเดทกฎระเบียบใหม่ ๆ อยู่เสมอ

6. ต้องเข้าใจแพลตฟอร์มแบบสุด ๆ
แนะนำให้ลองเปิดบัญชีผู้ใช้งานบน TikTok ลงคลิปอย่างน้อย 15 คลิป ให้ได้ลองเรียนรู้การทำงานของระบบ เพื่อให้รู้ข้อจำกัด และแนวทางการใช้งานที่เป็นธรรมชาติบน TikTok

7. ศึกษาระบบ Affiliate อย่างละเอียด
เพื่อให้เข้าใจคอนเซปท์การการทำ Affiliate อย่างถ่องแท้

8. เลือกสินค้าที่จะขายให้เหมาะสมกับตัวเอง
ขายอะไรก็ได้ที่ชอบ เล่าเรื่องให้เก่งและเข้าใจ จะช่วยดึงดูดให้คนมาซื้อ

9. ทำตามทุกขั้นตอนของ Sale Funnel เพื่อผลลัพธ์การขายสินค้าที่ดีที่สุด (อ่านขั้นตอนของ Sale Funnel อย่างละเอียดที่นี่)


How to ทำ Affiliate บน TikTok Shop จากประสบการณ์จริง!

จากที่ได้รู้เทคนิคเคล็ดลับการทำคอนเทนต์ไปแล้ว เรามาลองมาดูแนวทางการทำงานจริงจากประสบการณ์ของครีเอเตอร์คนดังอย่าง คุณเผื่อน เจ้าของช่อง iKan_Life กันบ้างดีกว่า

โดยก่อนที่จะไปเริ่มทำคอนเทนต์ Affiliate แน่นอนว่าขั้นแรก เราต้องทำให้ตัวเองกลายเป็นที่รู้จักและมีคนติดตามให้ได้เสียก่อน ซึ่ง 2 สิ่งที่คุณเผื่อนแนะนำให้หาคำตอบก่อนเริ่มสร้างตัวตนบนออนไลน์นั้นก็คือ

  1. คุณอยากให้คนดูเห็นคุณแบบไหน
  2. คุณอยากให้คนแบบไหนเข้ามาหาคุณ

เมื่อได้คำตอบแล้ว ก็ลงมือทำคอนเทนต์ให้ตรงกับตัวตนที่อยากแสดงออกมา หรือให้ตรงกับความชอบของกลุ่มคนที่คุณต้องการให้เข้ามาหา โดยแนะนำให้ทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แพลตฟอร์มได้เรียนรู้คุณ และเพื่อให้คุณได้เรียนรู้ผู้ติดตามของตัวเอง เมื่อมีผู้ติดตามมากพอ (1,000 คนขึ้นไป) จึงเริ่มคิดทำคอนเทนต์ Affiliate

โดย 2 วิธีการเลือกสินค้ามาทำ Affiliate ที่คุณเผื่อนแนะนำ ได้แก่

  1. เลือกสินค้าที่ชอบและมีประโยชน์ เป็นสินค้าที่เราจะอินไปกับมันได้ตลอด
  2. โฟกัสที่กลุ่มผู้ติดตามเราเป็นหลัก เราอาจอนุมานได้ว่า คนที่เข้ามาติดตามเป็นคนที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกับเรา มีรายได้ มีพฤติกรรมการใช้จ่าย และมีความชอบคล้ายกัน ดังนั้น เขาจึงมีโอกาสเป็นคนที่จะซื้อสินค้าเหมือนเรา

อย่าลืมว่าไม่มีอะไรสำเร็จตั้งแต่วันแรก ดังนั้นคุณจึงต้องอาศัยระยะเวลา และความอดทนในการทำคอนเทนต์ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ในสักวันหนึ่งจะได้พบเจอกับความสำเร็จที่คาดหวังไว้นะคะ

ทำคอนเทนต์ให้มากพอ จนเรารู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ดีต่อช่องและลูกค้าของเรา และเลือกทำสิ่งนั้นต่อไป

iCreator Content Meetup #13

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจจากงาน iCreator Content Meetup #13 ที่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการทำ Affiliate หรือแม้แต่ร้านค้าที่ต้องการทำ Affiliate Marketing ก็สามารถนำแนวคิดเหล่านี้ ไปปรับใช้กับร้านค้าบน TikTok Shop ได้เช่นกันนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากงาน iCreator Content Meetup #13