แชร์เทคนิคการสร้างเนื้อหาให้ประสบความสำเร็จบน Instagram เพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้าและสร้างโอกาสขายผ่านช่องทางโซเชียลยอดนิยม พร้อมเคล็ดลับการทำงานที่จะทำให้คุณจัดการโพสต์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3 เคล็ดลับสร้างโพสต์บน Instagram ให้โดนใจลูกค้า
อย่างที่ทราบกันดีว่า Instagram (อินสตาแกรม, IG) เป็นแอปพลิเคชันที่หลายคนใช้โพสต์รูปและเรื่องราวที่น่าสนใจ โดยผู้คนสามารถเข้ามาติดตามเพื่อดูและมีส่วนร่วมกับโพสต์ได้ และปัจจุบันช่องทางนี้ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ร้านค้าออนไลน์ใช้เป็นช่องทางในการโปรโมท สื่อสารกับกลุ่มลูกค้า เพื่อเพิ่มโอกาสขายสินค้าด้วย
วันนี้เราจึงมี 3 เคล็ดลับการสร้างโพสต์บน Instagram จากคำแนะนำของ Meta มาฝากกัน
1. สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ
ด้วยการใช้รูปแบบโพสต์ยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น
- Reels – วิดีโอสั้นที่ดึงดูดความสนใจของผู้คนผ่านภาพเคลื่อนไหวที่ให้ความบันเทิง ผสมผสานกับการใช้เอฟเฟกต์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ, มีข้อความในวิดีโอ ทำให้ผู้คนจับประเด็นได้ง่าย และเสียงเพลงประกอบ ทำให้วิดีโอของคุณมีชีวิตชีวามากขึ้น
- Photos – อวดสินค้าของคุณภาพภาพถ่ายที่สะดุดตา เน้นการแสดงฟังก์ชันของสินค้า พร้อมคำนึงถึงการใช้สีของภาพที่สอดคล้องกับแบรนด์ของคุณ และใช้แสงธรรมชาติเพื่อให้ได้ภาพที่สว่างและสมดุล
- Carousels – บอกเล่าเรื่องราวให้ลึกซึ้งมากขึ้นผ่านภาพหรือวิดีโอสไลด์ (สูงสุด 10 รายการ) ให้คุณเล่าเรื่องราวของสินค้าผ่านภาพหรือวิดีโอในหลากหลายมุมมอง โดยเน้นการนำเสนอสไลด์แรกให้สะดุดตาที่สุด
2. เขียนคำบรรยายที่กินใจ
เรียบเรียงสิ่งที่ต้องการบอกเกี่ยวกับวิดีโอ ภาพ หรือสไลด์ เพื่อนำไปสู่ข้อมูลที่สำคัญที่สุด
- วิดีโอ – ใช้น้ำเสียงที่ดูเป็นกันเอง มีอารมณ์สอดคล้องกับเนื้อหาที่เล่า สั้น กระชับ และตรงประเด็น
- ภาพ / สไลด์ – เขียนคำอธิบายภาพหรือ Caption ให้เข้าใจง่าย ตรงประเด็น และกระชับ
โดยไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ก็ต้องไม่ลืมกระตุ้นให้เกิด Call-to-action ด้วยนะคะ
3. เพิ่ม Tag ที่เป็นประโยชน์
- ใช้ Hashtag (#) เพื่อทำให้โพสต์ของคุณถูกค้นพบมากขึ้น
- เพิ่มสถานที่เพื่อให้ลูกค้าค้นหาธุรกิจของคุณได้
- แท็กพันธมิตรหรือพาร์ทเนอร์เพื่อแสดงความร่วมมือต่าง ๆ
- ลองใช้แท็กสินค้า เพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
ขยายธุรกิจด้วยแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด
คุณสามารถใช้เครื่องมืออื่น ๆ ของ IG เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น
- จัดระเบียบการโพสต์ด้วย Content Calendar
- ให้คุณสามารถวางแผนล่วงหน้าได้ว่าจะลงโพสต์อะไร เมื่อไหร่ และลงอย่างไร เพื่อให้คุณสร้างเนื้อหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สร้างความบันเทิงให้ผู้คนด้วย Reels
- ให้คุณแบ่งปันเรื่องราวของคุณได้อย่างสร้างสรรค์ ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ใน Reels เช่น เอฟเฟกต์, เพลง, สติกเกอร์, ข้อความ เป็นต้น
- เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นด้วยการโฆษณา
- คุณสามารถเปลี่ยนโพสต์ต่าง ๆ ให้เป็นโฆษณาที่กระตุ้นผู้ที่มีโอกาสซื้อกลายมาเป็นลูกค้าของคุณได้
- ติดตามความสำเร็จของโพสต์ด้วยข้อมูลเชิงลึก
- คุณสามารถดูรายละเอียดว่า มีผู้คนรับชมหรือมีส่วนร่วมกับโพสต์ของคุณอย่างไรบ้าง และค้นพบแนวโน้มของผู้ติดตามได้ผ่าน Insights
และนี่เป็นเคล็ดลับที่น่าสนใจ ที่ร้านค้าสามารถนำไปต่อยอดกับการสร้างโพสต์บนอินสตาแกรม เพื่อเพิ่มโอกาสการมองเห็น และเพิ่มโอกาสขายสินค้าในช่องทางโซเชียลมีเดียที่มีคนใช้งานเป็นอันดับต้น ๆ ในประเทศไทยได้ค่ะ
แหล่งที่มา: