BlogLnw_QR Code

QR Code อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกสบายมากขึ้น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดขั้นตอนการทำงานหลาย ๆ อย่าง โดดเด่นเรื่องความรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูล และเป็นหนึ่งในตัวช่วยรับชำระเงินในปัจจุบันที่น่าสนใจมาก ๆ วันนี้จึงอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยี QR Code ให้มากขึ้น ผ่านบทความนี้กันค่ะ

QR Code คืออะไร

คิวอาร์โค้ด (QR Code – Quick Response Code) เป็นบาร์โค้ด 2 มิติ ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัท Denso-Wave ตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมสีดำ ถูกจัดเรียงเป็นตารางสี่เหลี่ยมบนพื้นหลังสีขาว เป็นสัญลักษณ์แทนข้อมูลต่าง ๆ ที่มีการตอบสนองอย่างรวดเร็วเมื่อถูกอ่านผ่านอุปกรณ์ ส่วนใหญ่คิวอาร์โค้ดมักจะถูกนำมาใช้กับสินค้า, สื่อโฆษณาต่าง ๆ, หรือใช้เป็น URL ของเว็บไซต์ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ปัจจุบัน อุปกรณ์ที่ใช้อ่านคิวอาร์โค้ด ก็คือสิ่งใกล้ตัวเราอย่างสมาร์ทโฟน ที่มีกล้องถ่ายรูปที่รองรับการสแกนโค้ดในรูปแบบนี้ หรือหากรุ่นไหนที่กล้องไม่รองรับโดยตรง ก็สามารถโหลดแอปพลิเคชันสำหรับสแกนอ่านข้อมูลมาใช้ได้เช่นกัน อย่างที่พบเจอบ่อย ๆ หลายคนก็มักจะใช้แอป LINE เป็นตัวช่วยในการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อดูข้อมูลที่ต้องการค่ะ

การชำระเงินผ่าน QR Code

และเพราะสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนไป ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและภัยคุกคามจากโรคระบาด ทำให้ตอนนี้เราได้เห็นบทบาทของคิวอาร์โค้ดที่หลากหลายมากขึ้น ไม่เพียงแต่เป็นโค้ดที่ทำให้เข้าถึงข้อมูลทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังเป็นโค้ดที่ใช้เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินด้วย

จึงทำให้ในปัจจุบันเราจะพบเจอกับคิวอาร์โค้ดที่หลาย ๆ ธนาคารนำมาใช้ควบคู่กับระบบถอนเงินผ่านตู้ ATM หรือร้านค้านำมาใช้เป็นอีกหนึ่งช่องทางรับชำระเงิน เพื่อตอบรับกับนโยบายลดการสัมผัสในช่วงวิกฤตโควิด-19 และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสัมคมไร้เงินสด

แน่อนว่าทุกเทคโนโลยีย่อมมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป เรามาดูกันดีกว่าว่าข้อดี-ข้อเสียของการชำระเงินผ่าน QR หรือ QR Payment นั้นมีอะไรบ้าง

ข้อดี

  • ความสะดวกสบาย – การชำระเงินด้วย QR Payment นั้นรวดเร็วและใช้งานง่าย ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านโทรศัพท์ของตัวเองได้เลย
  • ความปลอดภัย การชำระเงินด้วย QR Payment ค่อนข้างมีความปลอดภัยมากกว่าการชำระเงินแบบวิธีดั้งเดิม เพราะสามารถจัดการทุกอย่างได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องป้อนข้อมูลในอุปกรณ์อื่นใด
  • ความเร็ว – สแกนปุ๊บจ่ายได้ปั๊บ! การชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด สามารถดำเนินการได้รวดเร็ว เพราะไม่จำเป็นต้องป้อนข้อมูลบัตรเครดิต, กรอกเลขที่บัญชี หรือเซ็นชื่อในใบเสร็จรับเงิน
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย – การรับชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ร้านค้าไม่ต้องเสียเงินซื้อเครื่องอ่านโค้ดอื่น ๆ เพราะใช้เพียงสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็เอาอยู่
  • การชำระเงินแบบไร้สัมผัส – คิวอาร์โค้ด ช่วยให้สามารถชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสได้ ลดความเสี่ยงเรื่องการสัมผัสและช่วยในการเว้นระยะห่างทางสังคม
  • ความนิยม – ลูกค้าหลายคนชอบความสะดวกในการสแกนจ่าย เพราะไม่ต้องพกเงินสด หรือคอยมองหาตู้ ATM เพื่อกดเงินมาจ่าย
  • การทำง่านร่วมกับระบบอื่น ๆ – คิวอาร์โค้ดสามารถรวมเข้ากับระบบอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น โปรแกรมสะสมคะแนน หรือคูปอง เป็นต้น

ข้อเสีย

  • ข้อจำกัดทางเทคนิค – การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ต้องใช้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่อื่น ๆ ที่มีกล้องและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทำให้บางครั้งลูกค้าไม่สามารถชำระเงินด้วยวิธีนี้ได้
  • ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย – การชำระเงินผ่านเครือข่ายดิจิทัลทุก ๆ วิธี ล้วนมีความเสี่ยงจาก Cyber Crime
  • การพึ่งพาเทคโนโลยี – การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ต้องพึ่งพาเทคโนโลยี ดังนั้นหากมีปัญหาทางเทคนิคเกิดขึ้น อาจทำให้ไม่สามารถชำระเงินได้
  • จำกัดเฉพาะบางภูมิภาค – การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด เป็นที่นิยมในบางพื้นที่ ไม่ใช่ทุกประเทศที่มีการยอมรับและใช้งานในระดับเดียวกัน
  • ความเข้าใจในเทคโนโลยี – ลูกค้าบางคนอาจไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีหรือวิธีใช้งาน อาจทำให้เกิดความสับสนในการใช้งาน หรือไม่เต็มใจที่จะใช้การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด

อย่างที่เห็นว่าทุก ๆ เทคโนโลยีย่อมมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ฉะนั้น ในการเลือกใช้งานก็ควรศึกษาให้ดีและต้องระมัดระวังในการใช้งานอยู่เสมอนะคะ

ร้านค้าเทพรับชำระเงินง่าย ๆ ผ่าน Thai QR Payment

สำหรับร้านค้าเทพที่ต้องการรับชำะเงินผ่าน QR Payment ก็สามารถเปิดใช้งาน Thai QR Payment ได้แล้ววันนี้ที่หลังร้าน LnwShop ซึ่งร้านค้าสามารถเลือกเพิ่มช่องทางชำระเงินด้วย Thai QR Payment ได้ 2 ประเภทบัญชีคือ 1. บัญชีพร้อมเพย์ (Promptpay) และ 2. บัญชี Bill Payment (สมัครบัญชีกับทางธนาคารได้โดยตรง)

ซึ่งดูขั้นตอนการเปิดใช้งานได้ ที่นี่ [คู่มือ] การเพิ่มช่องทางชำระเงินด้วย Thai QR Payment

ทั้งนี้ เมื่อเปิดใช้งานแล้ว ลูกค้าจะสามารถเลือกวิธีชำระเงินผ่าน Thai QR Payment ได้ในหน้าบิลออนไลน์ สามารถเลือกสแกน QR Code หรือกดดาวน์โหลดภาพ เพื่อจ่ายผ่านแอปธนาคารก็ได้ หรือสามารถดูคิวอาร์โค้ดได้ที่หน้าเว็บไซต์ > วิธีการชำระเงิน > แล้วสแกนจ่ายเงินได้ทันทีเช่นกัน

QR Code หน้าบิลออนไลน์
[ตัวอย่างหน้าบิลออนไลน์]

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของ QR Code เทคโนโลยีที่น่าสนใจ ที่เรานำมาฝากกันนั่นเองค่ะ หวังว่า จะเป็นประโยชน์กับเจ้าของร้านทุก ๆ ท่านนะคะ :)

แหล่งข้อมูล