คู่มือ-ตั้งค่าใช้งาน-Thai-QR-Payment

อย่างที่เราได้มีการอัพเดทข้อมูลไปแล้วว่า ตอนนี้ LnwShop ได้เพิ่มฟีเจอร์ช่องทางชำระเงินด้วย Thai QR Payment ให้ร้านค้าสามารถไปเปิดใช้งานกันได้แล้ว วันนี้เราก็จะมาอัพเดทคู่มือการตั้งค่าฟีเจอร์นี้อย่างละเอียด ให้คุณสามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ ขั้นตอนจะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลยค่ะ

Thai QR Payment คืออะไร?

สำหรับ Thai QR Payment ที่เรากำลังพูดถึงนี้ ก็คือช่องทางการชำระเงินผ่าน QR Code ที่ลูกค้าสามารถสแกนจ่ายได้ ช่วยให้ร้านค้าปิดการขายได้ง่ายขึ้น เพราะปัจจุบันมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย และการสแกนจ่ายผ่าน QR Code ก็เป็นอีกช่องทางที่สะดวกและรวดเร็ว

โดยหลักการทำงานของ Thai QR Payment คือ เมื่อลูกค้าต้องการชำระเงินผ่าน Thai QR Payment ก็สามารถเลือกสแกน QR Code เพื่อชำระเงินเหมือนกับการโอนเงินบัญชีธนาคารตามปกติได้เลย ซึ่งต้องสแกนจ่ายผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารเท่านั้น และยังคงต้องแจ้งชำระเงินผ่านระบบเพื่อให้ร้านค้าตรวจสอบและยืนยันยอดเงินของรายการสั่งซื้อ แต่หากว่าลูกค้าส่งสลิปการชำระเงินให้ร้านค้าโดยตรง ทางร้านก็สามารถแจ้งชำระเงินแทนผ่านระบบได้ตามปกติเช่นกัน

วิธีเพิ่มช่องทางชำระเงินด้วย Thai QR Payment

ร้านค้าสามารถเพิ่มช่องทางการชำระเงินผ่าน Thai QR Payment ได้ง่าย ๆ โดยไปที่ หลังร้าน > เมนู ชำระเงิน > คลิกตั้งค่า บัญชีรับเงิน บัญชีธนาคาร

ตั้งค่า Thai QR Payment
[เข้าสู่หน้าตั้งค่าบัญชีรับเงิน บัญชีธนาคาร]

ที่หัวข้อ “ช่องทางชำระเงินด้วย Thai QR Payment” จะแบ่งบัญชีออกเป็น 2 ประเภท คือ Promptpay และ Bill Payment ซึ่งมีวิธีเพิ่มบัญชีแตกต่างกัน ดังนี้

1. เพิ่มบัญชี Promptpay

  • กด เพิ่มบัญชีธนาคาร ที่หัวข้อ ช่องทางโอนเงินบัญชีธนาคาร
  • จากนั้นเพิ่มข้อมูลบัญชี โดยเลือกธนาคารเป็น “พร้อมเพย์” และใส่ข้อมูลอื่น ๆ
  • จากนั้นกด เพิ่มบัญชี

ระบบจะนำข้อมูลไปสร้าง QR Code ของบัญชีพร้อมเพย์ให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งคุณสามารถเพิ่มบัญชีพร้อมเพย์ได้หลายบัญชี แต่ชื่อบัญชีต้องตรงกับชื่อเจ้าของร้านเท่านั้น

เพิ่มบัญชีพร้อมเพย์ - Thai QR code
[ตัวอย่าง การเพิ่มบัญชีธนาคารพร้อมเพย์]
QR Code Promptpay
[ตัวอย่างหน้า OR Code หลังจากเพิ่มบัญชีพร้อมเพย์]

2. เพิ่มบัญชี Bill Payment

คุณสามารถสมัครบัญชี Bill Payment กับทางธนาคารได้โดยตรง และนำข้อมูลมากรอกที่หลังร้าน ตามขั้นตอนนี้

  • คลิก เพิ่มบัญชี Bill Payment
  • กรอกข้อมูลบัญชีของคุณที่ได้สมัครบริการรับชำระสินค้า/บริการ กับธนาคารแล้ว (บัญชี Bill Payment สามารถเพิ่มได้เพียง 1 บัญชีเท่านั้น)
  • จากนั้น กดบันทึก

สำหรับข้อมูลบัญชี Bill Payment ที่คุณต้องกรอก มีดังนี้

  1. ชื่อบัญชี ที่คุณได้สมัครบัญชี Bill Payment กับธนาคาร
  2. Bill Payment ID โดยจะเป็นเลข 15 หลักที่ได้รับจากธนาคาร (Tax ID 13 หลัก + xx)
  3. จำนวน Reference หรือจำนวนหมายเลขอ้างอิงที่กำหนดไว้กับทางธนาคาร
    • กรณีที่กำหนด 1 Ref: หมายเลขอ้างอิงนี้จะเป็นข้อมูล Order ID
    • กรณีที่กำหนด 2 Ref: หมายเลขอ้างอิงที่ 1 จะเป็น LnwShop และหมายเลขอ้างอิงที่ 2 จะเป็น Order ID

** ทั้งนี้ หากคุณใช้บริการ Be Brand ส่วนหมายเลขอ้างอิงที่ 1 ระบบจะดึงชื่อ Domain เว็บไซต์ร้านค้ามาแสดงแทนคำว่า LnwShop

ℹ บริการ Be Brand คือบริการที่จะเปลี่ยนคำว่า LnwShop บนหน้าเว็บไซต์ให้เป็นชื่อแบรนด์ของคุณ ให้ลูกค้าได้สัมผัสกับแบรนด์ของคุณอย่างเต็มที่ พร้อมบูสท์ SEO ให้ดียิ่งขึ้น ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ บริการ Be Brand
การเพิ่มบัญชี Bill Payment
[ตัวอย่าง การเพิ่มบัญชี Bill Payment]
OR Code หลังจากเพิ่มบัญชี Bill Payment
[ตัวอย่างหน้า OR Code หลังจากเพิ่มบัญชี Bill Payment]

สำคัญ! อย่าลืมเปิดใช้งานรูปแบบการสั่งซื้อ Smart Checkout เพื่อให้ระบบรองรับการชำระเงินด้วย Thai QR Payment ได้อย่างสมบูรณ์กันด้วยนะคะ

การแสดงผลช่องทางชำระเงินด้วย Thai QR Payment ที่หน้าเว็บไซต์

เมื่อทำการเพิ่มช่องทางชำระเงินด้วย Thai QR Payment เรียบร้อยแล้ว ระบบจะนำข้อมูลไปแสดงที่หน้าเว็บไซต์ บริเวณ 2 พื้นที่ คือ

1. บิลออนไลน์

จะแสดงในหัวข้อ “การชำระเงิน” หลังจากที่ลูกค้าเลือกชำระเงินผ่าน Thai QR Payment และกดยืนยันรายการแล้ว QR Code ของบัญชีจะปรากฏขึ้นมาให้ลูกค้าสแกนจ่ายเงิน ซึ่งระบบจะแสดงข้อมูล Order ID และจำนวนเงินที่ต้องจ่าย เท่ากับราคาสุทธิของออเดอร์โดยอัตโนมัติ ลูกค้าสามารถสแกนจ่ายได้ทันที

QR Code หน้าบิลออนไลน์
[ตัวอย่างหน้า OR Code ที่หน้าบิลออนไลน์]

2. หน้าวิธีการสั่งซื้อ หัวข้อ “วิธีการชำระเงิน”

หากลูกค้าแสกน QR Code ผ่านหน้าวิธีการชำระเงิน ลูกค้าจำเป็นต้องกรอกจำนวนเงินที่ต้องการชำระด้วยตนเอง

OR Code ที่หน้าวิธีแจ้งชำระเงิน
[ตัวอย่างหน้า OR Code ที่หน้าวิธีแจ้งชำระเงิน]

ทั้งนี้ ในหน้าแจ้งชำระเงิน ระบบจะแสดงช่องทางบัญชี Promptpay, บัญชี Bill Payment และบัญชีธนาคารอื่น ๆ ที่ร้านค้าได้เพิ่มไว้ในระบบ ให้ลูกค้าเลือก เพื่อแจ้งชำระเงินผ่านบิลออนไลน์ หรือกรอกข้อมูลผ่านหน้าแจ้งชำระเงินได้ทันที และในกรณีที่ลูกค้าแจ้งชำระเงินกับร้านค้าโดยตรง ทางร้านก็สามารถแจ้งชำระเงินแทนลูกค้าที่หลังร้านได้ตามปกติ

การแจ้งชำระเงินผ่านบิลออนไลน์
[ตัวอย่าง การแจ้งชำระเงินผ่านบิลออนไลน์]
การแจ้งชำระเงิน หน้าแจ้งชำระเงิน
[ตัวอย่าง หน้าการแจ้งชำระเงินปกติ]

หากมีข้อสงสัยในการใช้งาน สามารถสอบถามทีมงานที่อีเมล support@LnwShop.com ได้เลยนะคะ