Social Media Marketing - The Highlight Shop

Social Media Marketing คือการทำการตลาดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อให้ร้านค้าหรือสินค้าของเรากลายเป็นที่รู้จัก และวันนี้เราก็มีตัวอย่างการทำการตลาดบนโซเชียลที่ประสบความสำเร็จ จากเหล่าร้านค้า The Highlight Shop มาแชร์แนวคิดและเคล็ดลับให้เจ้าของร้านค้าเทพ ได้ลองนำไปปรับใช้ตามกันด้วย ซึ่งจะมีเทคนิคออะไรบ้าง ต้องตามไปดูกันค่ะ

Social Media Marketing การตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้าบนโซเชียล

อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่า Social Media Marketing คือการใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย เข้าถึงลูกค้าและทำให้ลูกค้ารู้จักกับร้านค้าของเรามากขึ้น ซึ่งช่องทางโซเชียลมีเดียที่พูดถึงนี้ก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, LINE หรือช่องทางอื่น ๆ ที่สามารถติดต่อ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้

โดยการเลือกใช้งานแพลตฟอร์มเพื่อเข้าถึงลูกค้า ก็จำเป็นจะต้องวิเคราะห์จากพฤติกรรมของลูกค้าด้วยว่า เขานิยมใช้ช่องทางไหนในการค้นหาสินค้า หรือมักจะใช้เวลาว่างในช่องทางไหนมากที่สุด

และร้านค้า The Highlight Shop ทั้ง 3 ร้านของเราวันนี้ อย่างร้าน PUMPNOM, Groove Publishing และ Hardware King ก็เป็น 3 ร้านที่เลือกใช้ช่องทางโซเชียลในการเข้าถึงลูกค้า และสร้างยอดขายบนออนไลน์

PUMPNOM

เริ่มกันที่ร้าน PUMPNOM ร้านจำน่ายสินค้าแม่และเด็ก ที่ได้รับรางวัลเป็นหนึ่งใน Finalist – Best Brand Performance on Social Media จากงานประกาศรางวัล Thailand Zocial Awards 2021 ก็ได้แบ่งปันเคล็ดลับในการเข้าถึงลูกค้าบนโซเชียลกับเราว่า…

สิ่งแรกที่ต้องรู้ในการทำการตลาดทุกช่องทาง คือ ต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าชอบอะไร และชอบแบบไหน จากนั้นจึงจะสามารถทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความชอบของลูกค้าได้ – คุณดิว เจ้าของร้าน PUMPNOM กล่าว

เมื่อรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของทางร้าน คือ กลุ่มแม่บ้านที่มีลูกเล็ก ไม่มีเวลาออกมาซื้อของ การหาช่องทางเข้าถึงเหล่าคุณแม่บนโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์มจึงเป็นกลยุทธ์ที่ร้าน PUMPNOM เลือกใช้ โดยทางร้านจะให้ความสำคัญกับ “คอนเทนต์” ที่จะส่งไปถึงลูกค้าเป็นพิเศษ เพราะเป็นเสมือนด่านแรกที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามากดสั่งซื้อ จึงต้องทำภาพสินค้าให้ดูดีและเห็นราคาชัดเจน เพราะทางร้านทราบดีว่า กลุ่มลูกค้าของเขา จะมองหาสินค้าที่คุ้มค่า และมีคุณภาพที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย

และนั่นจึงทำให้ร้าน PUMPNOM กลายเป็นร้านจำหน่ายสินค้าแม่และเด็กที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากบนโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม

Facebook Post - PUMPNOM 1 (Social Media Marketing)
[ตัวอย่างคอนเทนต์บนเพจ Pumpnom.com]
Facebook Post - PUMPNOM 2 (Social Media Marketing)
[ตัวอย่างคอนเทนต์บนเพจ Pumpnom.com]

Groove Publishing

เช่นเดียวกันกับร้าน Groove Publishing สำนักพิมพ์ที่ผลิตและจัดจำหน่ายนิยายแนวลึกลับ ที่ให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่วันแรกที่เปิดสำนักพิมพ์ เริ่มจากการมีเว็บไซต์ให้สั่งซื้อสินค้า เข้าถึงลูกค้าผ่านเว็บบอร์ด และในปัจจุบันก็ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Facebook เป็นคอมมูนิตี้ ติดต่อพูดคุยกับลูกค้าหรือเหล่านักอ่าน ส่งผลให้มักจะได้รับการสนับสนุนที่ดีจากลูกค้าเสมอมา

โดยทางสำนักพิมพ์ Groove Publishing ก็ได้แบ่งปันวิธีการเข้าถึงลูกค้า และโปรโมทสินค้าบนโซเชียลมีเดียที่ทางร้านทำแล้วได้ผลจริง ให้ร้านค้าอื่น ๆ ได้ลองทำตาม กับ 4 เคล็ดลับการขายจากร้าน Groove Publishing ดังนี้

  • โปรโมททุกช่องทางขาย ผ่านการแสดงข้อมูลช่องทางต่าง ๆ ไว้บนหนังสือ หรือโปสการ์ดขอบคุณในกล่องพัสดุ
  • สร้าง Community ให้สำนักพิมพ์ นักเขียน และนักอ่าน ได้มีปฏิสัมพันธ์กันอยู่เสมอ
  • ใช้ช่องทาง Social Media ในการโปรโมทประชาสัมพันธ์ร้านค้า
  • Boost Post บน Facebook เพื่อเข้าถึงลูกค้าและสร้างโอกาสขาย
Community of Groove Publishing
[ตัวอย่าง โพสต์บนเพจ GROOVE PUBLISHING]

Hardware King

และสุดท้ายกับร้านจำหน่ายเครื่องมือช่าง Hardware King ที่ปรับตัวรับมือกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว แม้จะมีหน้าร้านออฟไลน์ใหญ่โตให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้า แต่โลกของออนไลน์ก็ย่อมรองรับคนได้มากกว่า ทางร้านจึงได้เพิ่มช่องทางขายออนไลน์ มารองรับลูกค้าในส่วนนี้

ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มของลูกค้าช่างในปัจจุบัน ที่นิยมค้นหาสินค้าในอินเทอร์เน็ต เพื่อเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ การมีช่องทางขายอยู่บนออนไลน์ จึงเป็นโอกาสให้ลูกค้าสามารถพบเจอกับร้าน Hardware King ได้ง่ายขึ้น

และเนื่องจากสินค้าช่าง เป็นสินค้าที่มักจะถูกสั่งซื้อในจำนวนมาก และอาจต้องสอบถามรายละเอียดก่อนสั่งซื้อ ร้าน Hardware King จึงเลือกใช้งานโซเชียลมีเดียอย่าง LINE ในการต้อนรับลูกค้า พูดคุยให้ข้อมูล และปิดการขายผ่านทางแชท พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์สินค้าใหม่ ๆ ผ่านช่องทาง Facebook เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มลูกค้าของทางร้านอีกด้วย

Hardware King Post (Social Media Marketing)
[ตัวอย่างคอนเทนต์จากเพจ Hardware King ฮาร์ดแวร์ คิง]
Hardware King Post (Social Media Marketing)
[ตัวอย่างคอนเทนต์จากเพจ Hardware King ฮาร์ดแวร์ คิง]

แม้จะขายสินค้าคนละประเภท หรือมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันของทั้ง 3 ร้าน คือการเลือกใช้ช่องทางออนไลน์ในการเข้าถึงลูกค้า ซึ่งเห็นได้ชัดว่าในปัจจุบันนี้ช่องทางออนไลน์ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ สามารถกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อมากขึ้น รวมถึงยังเพิ่มโอกาสในการกลับมาซื้อซ้ำจากการที่ได้เห็นคอนเทนต์หรือโฆษณาของร้านค้าบ่อย ๆ อีกด้วย

สำหรับร้านค้าร้านไหนที่ยังไม่ได้เคยลองทำการตลาดบนโซเชียล หรือมีช่องทางอยู่แล้วแต่ยังไม่ได้เริ่มทำแบบจริงจัง ก็อยากให้ลองหันมาใส่ใจ ปรับคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการลูกค้า และอาจจะลองโปรโมทคอนเทนต์ในช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เผื่อจะเพิ่มโอกาสในการขายให้ร้านค้าของคุณได้ เช่นเดียวกันกับร้านค้า The Highlight Shop ที่เราได้นำข้อมูลมาแบ่งปันกันในวันนี้นะคะ

อ่านบทความแชร์แนวคิดการขายของออนไลน์ของทั้ง 3 ร้านค้าได้ที่นี่