Groove Publishing

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว หากเราต้องการซื้อหนังสือ การออกจากบ้านไปซื้อที่หน้าร้าน คงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ทุกคนทำ แต่สำหรับตอนนี้ ที่เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้ลูกค้าเข้าถึงหนังสือได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ทำให้พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าในบางกลุ่มนั้นเปลี่ยนไป และร้าน Groove Publishing เองก็มองเห็นโอกาสจากช่องทางออนไลน์นี้ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปดูแนวคิดการขายหนังสือในช่องทางออนไลน์จากร้าน Groove Publishing กันค่ะ

Groove Publishing สำนักพิมพ์คุณภาพ ขวัญใจนักอ่านนิยาย

สำนักพิมพ์ กรู๊ฟ พับบลิชชิ่ง (Groove Publishing) สำนักพิมพ์ที่ผลิตและจัดจำหน่ายนวนิยายแนวลึกลับ สืบสวนสอบสวน เหนือจินตนาการ และมีผลงานหลาย ๆ เล่มถูกนำไปจัดทำเป็นละครโทรทัศน์ที่ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง เช่น นวนิยายซีรีส์ผ้า อย่าง สาปภูษา, กี่เพ้า, สิเน่หาส่าหรี และล่าสุดกับ เล่ห์ลุนตยา เป็นต้น

ซึ่งนอกจากทางสำนักพิมพ์จะจัดจำหน่ายหนังสือผ่านทางหน้าร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศแล้ว ก็ยังมีช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกสั่งซื้อหนังสือได้ง่ายขึ้น ทั้งทางเว็บไซต์ www.groovebooks.com, Shopee, LINE และ Facebook

Web banner - Groove Publishing
[หน้าเว็บไซต์ www.groovebooks.com]

มุมมองการขายหนังสือออนไลน์จากร้าน Groove Publishing

จุดเริ่มต้นของสำนักพิมพ์ Groove Publishing เริ่มขึ้นมาเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ที่คุณอรรถรัตน์ จันทรวรินทร์ เจ้าของร้าน กลับมาจากต่างประเทศ และร่วมกันกับพี่ชายที่เป็นนักเขียน เปิดสำนักพิมพ์ Groove Publishing ขึ้นมาเพื่อตีพิมพ์ผลงานที่มี และเลือกเปิดเว็บไซต์คู่ขนานกันไป เพราะต้องการเพิ่มความหลากหลายในการเลือกซื้อสินค้า

แม้ในตอนนั้นกระแสการซื้อขายออนไลน์อาจไม่ได้บูมมากนัก แต่ทางสำนักพิมพ์ก็มองเห็นโอกาสที่จะเพิ่มฐานลูกค้าจากการสร้าง Community ให้นักเขียนและนักอ่านได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ผ่านช่องทางเว็บบอร์ด และ Social Media ต่าง ๆ จนทำให้มีฐานลูกค้าเหนียวแน่นมาจนถึงปัจจุบัน

Community of Groove Publishing
[ตัวอย่าง การโพสต์พูดคุยบน Facebook Page]

และเมื่อเกิดภาวะโรคระบาด ยิ่งทำให้ช่องทางออนไลน์ กลายเป็นช่องทางที่โดดเด่นมากขึ้น เพราะเมื่อลูกค้าไม่สามารถออกมาซื้อของที่หน้าร้านได้ ก็ต้องหันไปค้นหาสินค้าบนออนไลน์ และสั่งซื้อบนออนไลน์แทน ส่งผลให้ยอดขายฝั่งออนไลน์ของร้าน Groove Publishing ในช่วงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด

ช่องทางออนไลน์ มันกลายเป็นช่องทางซื้อ-ขายที่สำคัญไปแล้ว แม้กระทั่งกับวงการหนังสือ จากที่เมื่อก่อนลูกค้าต้องสัมผัส ต้องได้จับก่อนซื้อ เดี๋ยวนี้ก็สามารถดูและซื้อผ่านออนไลน์ได้ เพราะเค้ารู้ดีว่าหนังสือจากสำนักพิมพ์เราเป็นยังไง เพียงรู้ว่าเรื่องนี้เขียนโดยใคร เนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ก็เพียงพอแล้ว ผมว่าการขายออนไลน์ เข้ามาช่วยผลักดันการขายหนังสือในปัจจุบันได้มากเลยครับ
คุณอรรถรัตน์ เจ้าของร้าน Groove Publishing เล่าให้เราฟัง

และนอกจากการสร้างคอมมูนิตี้ เพื่อรักษาฐานลูกค้าที่ได้กล่าวไปในช่วงต้นแล้ว Groove Publishing ก็ได้ทำการตลาด เพื่อโปรโมทเว็บไซต์ และสินค้าในช่องทางอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

  • โปรโมทเว็บไซต์และช่องทางขาย ผ่านการแสดงข้อมูลช่องทางต่าง ๆ ไว้บนหนังสือ และโปสการ์ดขอบคุณในกล่องพัสดุ
  • สร้าง Community ให้สำนักพิมพ์ นักเขียน และนักอ่าน ได้มีปฏิสัมพันธ์กันอยู่เสมอ
  • ใช้ช่องทาง Social Media ในการโปรโมทประชาสัมพันธ์ร้านค้า
  • Boost Post บน Facebook เพื่อเข้าถึงลูกค้าและสร้างโอกาสขาย

โดยการ Boost Post ที่ทางร้านทำนั้น ก็คือเลือกคอนเทนต์ที่อยู่บนเพจ มาทำการบูสท์โฆษณา เพื่อเพิ่มการมองเห็น ตามกลุ่มลูกค้าที่ได้เลือกไว้ โดยจะตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนไปเลยว่า โพสต์ไหนต้องการ Awareness, โพสต์ไหนต้องการการมีส่วนร่วม ออกความคิดเห็น และโพสต์ไหนต้องการปิดการขาย

ซึ่งก็จะมีการใช้ Message และ Call to action ในแต่ละจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น หากเป็นโพสต์ที่ต้องการขายสินค้า ก็จะมีข้อความที่บอกชัดเจนว่า ขายหนังสือเรื่องอะไร ราคาเท่าไหร่ และสามารถซื้อได้ผ่านช่องทางไหนบ้าง (เว็บไซต์ หรือ Facebook Inbox)

Quote by Groove Publishing

ทั้งหมดนี้ก็คือแนวคิดการขายจากสำนักพิมพ์ Groove Publishing ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน พฤษภาคม 2565 ที่เรานำมาฝากกันนั่นเองค่ะ หวังว่าร้านค้าอื่น ๆ คงจะได้เห็นมุมมองและโอกาสจากการขายออนไลน์ รวมถึงสามารถนำเทคนิคการทำการตลาดของทางร้านไปปรับใช้กับการขายสินค้าของร้านตัวเองกันได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

ทั้งนี้ LnwShop ต้องขอขอบคุณ คุณอรรถรัตน์ จันทรวรินทร์ เจ้าของร้าน Groove Publishing มาก ๆ เลยนะคะ ที่ให้เกียรติมาร่วมแบ่งปันข้อมูลกับเราในครั้งนี้ค่ะ

ช่องทางติดต่อร้าน Groove Publishing

รับชมวิดีโอสรุปแนวคิดขายหนังสือบนออนไลน์ จากร้าน Groove Publishing ที่นี่…