กฎหมาย PDPA

เชื่อว่าตั้งแต่ที่มีประกาศใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA คงจะมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคน เกิดความสงสัยในแนวทางการใช้ข้อมูลลูกค้าที่เข้ามาสั่งซื้อของกับทางร้าน ไม่รู้ว่าข้อมูลไหนสามารถนำไปใช้ได้ ข้อมูลได้ต้องขออนุญาตก่อนใช้งาน วันนี้เรามีแนวทางการใช้ข้อมูลสำหรับการซื้อของออนไลน์ จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มาช่วยไขข้อข้องใจให้ทุกคนกันค่ะ

ข้อควรรู้ กฎหมาย PDPA กับการซื้อขายออนไลน์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ให้ข้อมูลผ่านทาง Facebook Page กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ถึงข้อควรรู้ของกฎหมาย PDPA เกี่ยวกับการซื้อขายบนออนไลน์ โดยให้รายละเอียดการใช้ข้อมูลของลูกค้าและร้านค้า ดังนี้

สำหรับลูกค้า

  • จำเป็นต้องให้ข้อมูลชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล และ LINE ID เพื่อให้ร้านค้าใช้ในการติดต่อ และส่งสินค้าหรือบริการ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาให้บริการ โดยร้านค้าไม่ต้องขอความยินยอมในการใช้ข้อมูล

สำหรับร้านค้า

  • ห้ามขอข้อมูลของลูกค้าเกินความจำเป็น และห้ามเผยแพร่สลิปที่มีชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือหมายเลขพัสดุ (Tracking) ของลูกค้า ในช่องทางสาธารณะต่าง ๆ เช่น Facebook Page ของทางร้าน หรือกลุ่ม LINE แต่สามารถแจ้งข้อมูลให้แก่ลูกค้าในช่องทางส่วนตัวได้

ทั้งนี้ ในกรณีที่พนักงานขนส่งสินค้า ขอถ่ายรูปใบหน้าเพื่อยืนยันการรับสินค้า ผู้รับสามารถปฏิเสธการถ่ายภาพได้ และเปลี่ยนเป็นให้ถ่ายรูปมือขณะรับสินค้าแทน

ข้อควรรู้ กฎหมาย PDPA กับการซื้อขายออนไลน์

และนี้ก็เป็นข้อกฎหมายน่ารู้เกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ที่เรานำมาเล่าให้ทุกคนในวันนี้นั่นเองค่ะ หากใครยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกฎหมายตัวนี้ ก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1111 และติดตามข้อมูลข่าวสาร พ.ร.บ.ข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ได้ที่ Facebook Page: PDPC Thailand ได้เลยนะคะ

ที่มา : Facebook Page กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม