แม้จะมีหน้าร้านจำหน่ายเครื่องมือช่างท่ามกลางแหล่งนิคมอุตสาหกรรม ที่มีลูกค้าออฟไลน์แวะเวียนมาซื้อสินค้าอยู่เสมอ แต่ร้าน “ฮาร์ดแวร์ คิง” ก็ยังคงปรับตัวและพัฒนาร้านค้าให้ทันตามยุคสมัย และความต้องการของลูกค้า จึงได้ตัดสินใจเปิดช่องทางขายออนไลน์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น แนวคิดและเทคนิคการขายของร้านฮาร์ดแวร์ คิง จะเป็นอย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะ
ฮาร์ดแวร์ คิง (Hardware King) ครอบคลุมทุกสิ่งที่ช่างต้องการ
ร้านฮาร์ดแวร์ คิง (Hardware King) ร้านจำหน่ายเครื่องมือช่าง อุปกรณ์ไฟฟ้า และเป็นศูนย์รับซ่อมครบวงจร มีหน้าร้านตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ดในจังหวัดชลบุรี เป็นเสมือน Semi Modern Trade บนพื้นที่กว่า 1 หมื่นตารางเมตร
ปัจจุบันเปิดให้บริการขายสินค้าผ่านหน้าร้านออฟไลน์ “ฮาร์ดแวร์ คิง” และช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ www.hardwareking.co.th, Lazada, Shopee, Facebook และ LINE รวมถึงยังมีช่องทาง Instagram ไว้สำหรับอัพเดทข่าวสารให้ลูกค้าด้วย
พฤติกรรมลูกค้า คือส่วนสำคัญในการตัดสินใจขยายธุรกิจ
เพราะความต้องการของลูกค้า คือปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจ ร้านฮาร์ดแวร์ คิง จึงให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของลูกค้ามากเป็นพิเศษ และเมื่อลูกค้าช่างส่วนใหญ่ นิยมใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาสินค้า เปรียบเทียบราคา หรือแม้กระทั่งสั่งซื้อสินค้า ร้านฮาร์ดแวร์ คิง จึงตัดสินใจขยายช่องทางขายเข้าสู่ออนไลน์เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า
เรามองว่าช่องทางออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงเราได้รวดเร็ว เลยมองว่า ออนไลน์เป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่ควรผลักดันตัวเองเข้าขายสินค้า – คุณชนพนธ์ ผู้บริหารร้านฮาร์ดแวร์ คิง เล่าให้เราฟัง
ความยากในการก้าวเข้าสู่ช่องทางออนไลน์นั้น คือโจทย์ที่ว่า
จะทำอย่างไร ให้ลูกค้าบนออนไลน์รู้จักร้านฮาร์ดแวร์ คิง และจะทำอย่างไร ให้ลูกค้าหน้าร้านรู้ว่า ร้านฮาร์ดแวร์ คิง มีช่องทางขายบนออนไลน์แล้ว ?
ซึ่งคุณชนพนธ์ ได้เล่าให้เราฟังว่า ทางร้านแบ่งการทำงานเป็น 2 ส่วน คือ
- ลูกค้าออนไลน์ ทางร้านจะทำการลงโฆษณาในแพลทฟอร์มต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการมองเห็น ทำให้ร้านค้าเป็นที่รู้จักบนออนไลน์ ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลงโฆษณาบน Google, Facebook รวมถึงการทำคอนเทนต์บน Social Media ต่าง ๆ
- ลูกค้าออฟไลน์หรือหน้าร้าน ก็จะได้รับรู้ข่าวสารช่องทางขายใหม่ ๆ ของทางร้านจากการแนะนำของพนักงานขาย หรือการจัดโปรโมชั่นให้เพิ่มเพื่อน แอดไลน์ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ง่ายขึ้น
บทสรุปความสำเร็จ เคล็ดลับการขายจากร้านฮาร์ดแวร์ คิง
เมื่อร้านค้าเป็นที่รู้จัก และลูกค้าให้โอกาสเข้ามาสั่งซื้อ ทีมงานก็ต้องพร้อมใจบริการให้ดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำ
อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นว่า สิ่งที่ทางร้านให้ความสำคัญนั้นคือความต้องการของลูกค้า ทำให้การดูแลลูกค้า กลายมาเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ร้านฮาร์ดแวร์ คิง เน้นย้ำให้พนักงานทุกคนต้องใส่ใจเรื่องการบริการ เน้นความรวดเร็ว และสามารถให้คำแนะนำลูกค้าได้
ซึ่งเคล็ดลับสู่ความสำเร็จที่คุณชนพนธ์ ได้บอกให้เราทราบ และอยากแนะนำให้เป็นแนวทางการทำธุรกิจของร้านค้าออนไลน์มือใหม่ ที่สนใจอยากจะเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์ ก็มีด้วย 6 ข้อ ดังนี้
- ต้องศึกษาว่าตลาดต้องการอะไร ใครคือคู่แข่ง หรือใครสามารถเป็นพันธมิตรกับเราได้บ้าง
- เลือกสินค้าที่ดี และมีคุณภาพ
- ตั้งราคาให้เหมาะสมตามท้องตลาด
- ให้บริการรวดเร็ว ทั้งด้านการขาย การตอบคำถาม และการให้คำแนะนำ
- มีสต๊อกพร้อมขายสินค้า เพื่อรองรับโอกาสการขายที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
- มีช่องทางติดต่อที่สะดวก และต้องคอยมอนิเตอร์อยู่ตลอด เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากขึ้น
และทั้งหมดนี้ ก็คือแนวคิดการขายเครื่องมือช่างออนไลน์ จากร้านฮาร์ดแวร์ คิง ร้านค้า The Highlight Shop ประเดือน มิถุนายน 2565 ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ค่ะ เคล็ดลับทั้ง 6 ข้อ ดูไม่ยากที่จะทำไปทำตามกันเลยใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้นอย่าลืมลองนำไปปรับใช้กันนะคะ
LnwShop ต้องขอขอบคุณ คุณชนพนธ์ เอื้อเชิดกุล ผู้บริหารร้านฮาร์ดแวร์ คิง ที่ให้เกียรติมาแบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ และแนะนำเทคนิคการขายให้กับเราในครั้งนี้มากเลยนะคะ
ช่องทางติดต่อร้านฮาร์ดแวร์ คิง
- Website – www.hardwareking.co.th
- Facebook – www.facebook.com/hwkingth/shop
- Instagram – www.instagram.com/hardwareking.official
- Line – page.line.me/ucw2115g
- Line ID – @hardwareking
- Tel. 038-197999
รับชมวิดีโอสรุปเทคนิคการขยายอาณาจักรเครื่องมือช่างบนออนไลน์ จากร้านฮาร์ดแวร์ คิง ที่นี่…