หลายคนคงทราบกันแล้วว่าตอนนี้ Google ได้มีการปรับรูปแบบแคมเปญโฆษณา Google Shopping Ads ให้กลายเป็น Performance Max Campaign ซึ่งสำหรับการทำงานในระบบของ LnwShop นั้น เราก็ได้มีการอัพเดทระบบมาเพื่อรองรับการทำงานในส่วนนี้เช่นกัน วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาดูกันค่ะ ว่าการลงโฆษณา Performance Max ผ่านระบบของ LnwShop นั้นจะแตกต่างจากการลงโฆษณาในรูปแบบเดิมอย่างไรบ้าง
Performance Max หรือ PMax เป็นรูปแบบการประมูลโฆษณาแบบใหม่ ที่ Google ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ลงโฆษณาสร้าง Conversion ได้มากที่สุด โดยใช้งบประมาณที่น้อยที่สุด ด้วยการใช้ระบบ Automation ของ Google พร้อมทำให้โฆษณาของคุณสามารถกระจายเข้าถึงลูกค้าได้ทุกพื้นที่บนเครือข่าย Google ได้ในแคมเปญเดียว >>อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่<<
วิธีสร้าง Performance Max Campaign ผ่านระบบ LnwShop
สำหรับร้านค้าที่ลงโฆษณา Google Shopping Ads เดิมอยู่แล้ว ตัว Performance Max จะเข้ามาทำงานแทนที่ โดยระบบจะเปลี่ยนรูปแบบแคมเปญให้อัตโนมัติ และเพิ่มหัวข้อ ‘เนื้อหาโฆษณา’ ขึ้นมา ให้คุณสามารถใส่ข้อมูลสำหรับโฆษณาประเภทอื่น ๆ ได้ เช่น ใส่ข้อความสำหรับ Text Ads หรือใส่รูปภาพแบนเนอร์ขนาดต่าง ๆ สำหรับการแสดง Discovery Ads
และสำหรับแคมเปญใหม่ ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นหลังจากนี้ คุณก็จะพบหน้าตั้งค่าที่ปรับเปลี่ยนไปเล็กน้อย โดยข้อมูลในหัวข้อ รูปแบบ Campaign จะกลายเป็นข้อมูลของ Performance Max พร้อมทั้งมีการเพิ่มหัวข้อ เนื้อหาโฆษณา ที่ได้บอกไปแล้วข้างต้นขึ้นมาด้วยนั่นเอง
สำหรับขั้นตอนการสร้างแคมเปญ Performance Max คุณสามารถทำตามได้ง่าย ๆ ดังนี้
- เข้าสู่หลังร้าน
- เลือกเมนู G-Shopping
- กด +ลงโฆษณาใหม่
- เลือกรูปแบบโฆษณา
- เลือกสินค้าที่จะโฆษณา
- เลือกงบประมาณ ตามต้องการ
- ตั้งค่ารูปแบบแคมเปญ
- เพิ่มข้อมูลเนื้อหาโฆษณา
- กดบันทึก
ในส่วนที่ระบบเพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อรองรับการทำงานของแคมเปญ Performance Max คือ รูปแบบแคมเปญ และเนื้อหาโฆษณา ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
รูปแบบแคมเปญ Performance Max
แคมเปญ Performance Max มีการทำงาน 2 รูปแบบ คือ Performance Max Campaign และ Standard Campaign โดยมีความแตกต่างกัน ตามข้อมูลด้านล่างนี้
คุณสมบัติ | Performance Max | Standard |
---|---|---|
ระบบ AI | มี | – |
ค่าโฆษณาต่อคลิก | คำนวณอัตโนมัติ | ต้องกำหนดเอง |
ประสิทธิภาพ | เน้นยอดขายสูงสุด | เน้นเข้าชมเท่านั้น |
Remarketing | มี | – |
Conversion Tracking | มี และ AI ใช้คำนวณ | มี แต่ไม่ใช้คำนวณ |
การแสดงผล | ทุกช่องทาง (Search, Youtube, Google Display Network, Gmail, Google Maps) | เฉพาะหน้าค้นหา (Search) |
- Performance Max Campaign
Google Shopping จะมี AI ที่ช่วยคำนวณการแสดงโฆษณาให้คุณอัตโนมัติ ซึ่งจะมีผลช่วยให้คุณใช้ค่าโฆษณาที่น้อยที่สุดแต่ได้รับอัตราการสั่งซื้อสูงสุด พร้อมสามารถลงโฆษณาแบบ Remarketing ติดตามผู้เข้าชมได้
- Standard Campaign
Google Shopping จะไม่สามารถใช้ AI ในการคำนวณ Bid ราคาค่าโฆษณาได้ ไม่สามารถทำให้การโฆษณามีประสิทธิภาพได้แบบอัตโนมัติ รวมทั้งไม่สามารถโฆษณาแบบ Remarketing ติดตามผู้เข้าชมได้ และที่สำคัญคือคุณจำเป็นต้องกำหนด Maximum Bid ด้วยตนเอง
การทำงานของแคมเปญโฆษณาในระยะแรก จะทำงานในรูปแบบ Standard Campaign และเมื่อ AI ของ Google สามารถจับ Traffic เก็บข้อมูลจนถึงขั้นต่ำของการใช้งาน Performance Max Campaign ได้แล้ว ระบบของ LnwShop จะเปลี่ยนการทำงานของแคมเปญโฆษณาไปเป็น Performance Max Campaign ให้โดยอัตโนมัติ (หากคุณไม่ต้องการให้ระบบเปลี่ยนอัตโนมัติ แนะนำให้ปิดปุ่ม Auto Performance Max Campaign ไว้)
เนื้อหาโฆษณา
สำหรับรูปแบบโฆษณา Performance Max ระบบจะให้คุณเพิ่มเนื้อหาโฆษณาในรูปแบบที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ, รูปภาพ หรือวิดีโอคุณภาพสูงในแคมเปญเดียวกัน และจะแสดงครีเอทีฟโฆษณาที่ถูกใจผู้ใช้มากที่สุดโดยอัตโนมัติ
โดยเนื้อหาโฆษณาที่สามารถเพิ่มได้ในระบบของ LnwShop มีดังนี้
- หัวข้อ (แบบสั้น) คือ บรรทัดแรกของโฆษณา ควรใส่ข้อความอย่างน้อย 3 หัวข้อ โดยพิจารณาการใส่ข้อความเกี่ยวกับหัวข้อเหล่านี้
- สินค้าหรือบริการ : ธุรกิจของคุณเสนออะไร
- ประโยชน์ : ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณช่วยเหลือผู้คนอย่างไร
- คำกระตุ้นการตัดสินใจ : คุณต้องการให้ลูกค้าของคุณทำอะไร
- การเลือก : คุณมีหมวดหมู่ ตัวเลือก และตัวเลือกใดบ้าง
- หัวข้อ (แบบยาว) คือ บรรทัดแรกของโฆษณา และจะปรากฏแทน หัวข้อ (แบบสั้น) ในโฆษณาขนาดใหญ่ มีอักขระได้ไม่เกิน 90 ตัว และอาจแสดงโดยมีหรือไม่มีคำอธิบายก็ได้
- ความยาวของพาดหัวที่แสดงผลจะขึ้นอยู่กับไซต์ที่ปรากฏ หากสั้นลงจะลงท้ายด้วยจุดไข่ปลา
- รายละเอียด ควรใส่อย่างน้อย 2 รายละเอียด มีความยาวได้สูงสุด 90 อักขระและอาจปรากฏหลังหัวข้อ สามารถเพิ่มคำอธิบายได้สูงสุด 5 รายการ ซึ่งจะรวมกับหัวข้อรายการใดรายการหนึ่งเพื่อสร้างโฆษณา
- ความยาวของคำอธิบายที่แสดงจะขึ้นอยู่กับไซต์ที่ปรากฏ หากสั้นลงจะลงท้ายด้วยจุดไข่ปลา
- รูปภาพ สามารถเพิ่มรูปภาพที่ตรงตามขนาดที่แนะนำเหล่านี้ (ขนาดไฟล์สูงสุดสำหรับรูปภาพใด ๆ คือ 5120 KB)
Landscape image (1.91:1) – ขนาดภาพที่แนะนำ 1200 x 628 px และขนาดภาพขั้นต่ำ 600 x 314 px
Square image (1:1) – ขนาดภาพที่แนะนำ 1200 x 1200 px และขนาดภาพขั้นต่ำ 300 x 300 px
(Optional) Portrait image (4:5) – ขนาดภาพที่แนะนำ 960 x 1200 px และขนาดภาพขั้นต่ำ 480 x 600 px
ทั้งนี้ Performance Max จะใช้ Machine Learning เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ราคาเสนอและตำแหน่งโฆษณา เพื่อกระตุ้น Conversion หรือมูลค่า Conversion ตามเป้าหมายของคุณ
สำหรับผู้ที่สนใจอยากลงโฆษณา Google Shopping Ads ตอนนี้ ก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
และหากใครที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการลงโฆษณา Google Ads ก็สามารถสอบถามทีมงานเข้ามาได้ที่อีเมล marketing@lnw.co.th ได้เลยนะคะ